Bí quyết tuyển nhân viên bán hàng siêu đỉnh

Khó khăn lắm mới nghĩ ra được một ý tưởng kinh doanh sáng tạo, vất vả lắm mới triển khai để cho ra đời những sản phẩm ưng ý, nhưng đến bước cuối cùng – bước quyết định sự thành bại của kế hoạch – là bán hàng thì bạn lại không biết làm thế nào cho tốt. Khi tất cả đã được chuẩn bị để sẵn sàng xúc tiến bán thì lúc này điều bạn cần là nhân lực – những nhân viên bán hàng giúp bạn tiêu thụ cả nghìn sản phẩm. Chính vì tầm quan trọng đó mà việc tuyển nhân viên bán hàng phải được làm thật cẩn thận, có sự sàng lọc kĩ càng để chọn ra những người xuất sắc nhất, có kĩ năng tốt nhất, kiến thức sâu rộng nhất, như vậy thì quy trình kinh doanh của bạn lúc này mới thực sự hoàn hảo. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bí quyết tuyển nhân viên bán hàng siêu đỉnh trong bài viết dưới đây.

1. Không ngừng đăng tuyển nhân viên bán hàng

Làm nhân viên bán hàng hay nhân viên kinh doanh không phải một nghề dễ dàng, mặc dù cơ hội thăng tiến rất nhanh nhưng song hành với đó là áp lực rất lớn về doanh số, vì vậy không phải ai cũng có thể trụ được với nghề. Yêu cầu công việc khắc nghiệt như thế, việc nhân viên từ chức không còn là điều mới lạ. Thế nhưng không phải cứ đợi thiếu người thì mới tuyển mà phải tuyển liên tục, tuyển cho đến khi tìm được người thực sự giỏi, thực sự tâm huyết với nghề.

Ngoài việc đăng tuyển trên các trang chuyên tuyển dụng thì tại website của bạn cũng nên có một mục riêng để thông báo cho mọi người cùng biết. Tại trang này bạn cần ghi rõ ràng yêu cầu công việc và những chính sách đãi ngộ của công ty mình. Một mẹo nhỏ là hãy ra thời hạn nộp hồ sơ để kêu gọi ứng viên nhanh chóng đến phỏng vấn, như vậy sẽ kích thích họ hành động hơn.

Một lưu ý quan trọng nữa trong quá trình phỏng vấn là bạn cần hỏi ứng viên thật kĩ về kinh nghiệm của họ, đưa ra những tình huống giả định để thử phản ứng cùng các câu hỏi đánh giá thái độ làm việc. Vì nhân viên bán hàng ngoài kiến thức về thị trường, sản phậm còn phải có những kĩ năng giao tiếp nhất định với người mua để tư vấn, thuyết phục họ ra quyết định.

2. Chính sách khuyến khích cho người giới thiệu

Có một cách mà nhiều chủ doanh nghiệp thường áp dụng khi tuyển nhân viên bán hàng mới là khai thác các mối quan hệ của nhân viên cũ. Bằng cách này bạn sẽ có những người phù hợp nhất với công việc hiện tại của công ty mình, đồng thời cũng giúp nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập hơn. Nhưng muốn phương pháp này đạt hiệu quả tốt nhất bạn cần phải có chính sách khuyến khích cho người giới thiệu để họ tích cực tuyển dụng cho bạn.

Một mức thưởng tiền mặt nếu nhân viên mới qua quá trình thử việc, hay đơn giản chỉ là những món quà nhỏ cũng sẽ là động lực cho người giới thiệu tích cực hơn. Các ứng viên được chọn qua cách này thường gắn bó lâu nhất và có sự hài lòng về nơi làm việc cao hơn.

3. Mô tả chi tiết công việc

Đừng qua loa, cũng đừng mập mờ, một bản đăng tuyển mô tả chi tiết công việc cũng là cách giúp bạn sàng lọc ra những người phù hợp nhất cho công ty của mình. Nên nhớ, nhân viên bán hàng là người rất quan trọng, khả năng làm việc của họ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại cho kế hoạch kinh doanh mà bạn đã dày công xây dựng.

Một bản mô tả đầy đủ cũng giúp ứng viên chuyển bị hồ sơ tốt hơn, họ biết mình cần phải có những kĩ năng gì để thuyết phục bạn tuyển họ, điều này giúp quá trình phỏng vấn diễn ra thuận lợi, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

4. Hỗ trợ chi phí đào tạo

Đào tạo những kiến thức cơ bản để nhân viên nhanh chóng tiếp nhận công việc là nghĩa vụ của công ty, thế nhưng đào tạo chuyên môn lại không như vậy, mà đây mới là thứ nhiều nhân viên quan tâm khi nộp hồ sơ. Việc đưa ra cam kết hỗ trợ chi phí để nhân viên được học tập nâng cao nghiệp vụ cũng là một cách để kích cầu tuyển dụng. Ví dụ với nhân viên bán hàng bạn có thể cho họ đi học một khóa ứng xử, giao tiếp miễn phí chẳng hạn, chắc chắn nhiều người sẽ hào hứng hơn.

5. Đưa ra đãi ngộ tốt

Có lẽ đây không còn là phương pháp đăng tuyển mới lạ nữa, hầu hết các doanh nghiệp đều biết muốn có được người tài thì phải cho họ những lợi ích xứng đáng. Ngoài vấn đề lương thưởng, hỗ trợ đào tạo, bạn có thể cho họ thấy làm việc ở công ty của bạn cơ hội thăng tiến rất cao, môi trường làm việc năng động, thỏa sức sáng tạo,…Hãy để ứng viên cảm thấy đến với bạn giống như việc đến với một cánh cửa bước sang thế giới mới vậy.

Với 5 bí quyết tuyển nhân viên bán hàng siêu đỉnh này hi vọng bạn sẽ có được những người tâm huyết, nhiệt tình, tốt cả về kĩ năng lẫn đạo đức làm việc, hỗ trợ quá trình kinh doanh của bạn thuận lợi hơn.

 Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Bạn có biết lý do nhân viên bỏ việc?

Làm sao để giữ chân nhân viên?

Bí quyết làm việc hiệu quả dành cho nhân viên kinh doanh


Chia sẻ bài viết này