Bí quyết thu hút nhà đầu tư khi khởi nghiệp kinh doanh

Khó khăn lớn nhất mà 90% người mới khởi nghiệp kinh doanh gặp phải là không thể huy động đủ số vốn cần thiết. Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho vấn đề này, nhưng chủ yếu vẫn là vì start-up không thể thuyết phục được nhà đầu tư bỏ tiền cho dự án của mình. Vậy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số bí quyết giúp bạn thu hút được những nhà đầu tư khó tính trong bài viết sau.

1. Trình bày kế hoạch ngắn gọn, đúng trọng tâm

Theo một khảo sát của giáo sư Tom Eisenmann đến từ trường Đại học Havard Bussiness với hơn 200 bản trình bày của những người bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, thì các nhà đầu tư chỉ dành cho bạn 3 phút 44 giây để trình bày bản kế hoạch cho ý tưởng kinh doanh của mình. Mặc dù chỉ là thời gian tính trung bình nhưng cũng cho thấy các nhà đầu tư không có kiên nhẫn cho những bài thuyết trình dài lê thê, cái họ cần chỉ là họ có thể đạt được gì trong hiện tại và tương lai sau khi bỏ tiền vào ý tưởng của bạn.

Thế nên, hãy bỏ những đoạn mở đầu rườm rà, chỉ cần đi vào đúng trọng tâm của kế hoạch là đủ rồi. Bạn nên chứng minh cho nhà đầu tư thấy ý tưởng của bạn là khả thi, khả năng sinh lời, thu hồi vốn cao, tiềm lực phát triển mạnh mẽ. Một cách để gây chú ý là nêu kết quả trước khi trình bày lý do.

2. Phù hợp với giao diện di động

Không phải nhà đầu tư nào cũng chịu bỏ thời gian ra gặp bạn, và không phải ai bạn cũng có thể trao đổi trực tiếp để trình bày kế hoạch của mình. Đa phần các nhà đầu tư đều yêu cầu bạn gửi trước bản mềm kế hoạch cho họ xem. Rất nhiều người khởi nghiệp gặp sai lầm khi không chú ý tới điểm này, bản mềm không có hoặc không chuẩn bị chu đáo. Một đặc điểm mà bạn cần nhớ là có tới 12% nhà đầu tư đọc kế hoạch trên di động để tiết kiệm thời gian. Thế nên khi gửi email bản mềm bạn nên chú ý đến việc hiển thị trên giao diện di động. Sử dụng phông chữ dễ đọc, to, rõ ràng, biểu đồ, bảng số liệu nên tối giản đến mức cần thiết, hình ảnh sử dụng trong tài liệu không được có dung lượng quá lớn. Để tiện hơn cho quá trình nhà đầu tư theo dõi kế hoạch, hãy tạo lập mục lục tự động với khả năng nhảy chương.

3. Không quá dài

Vì đây là bản kế hoạch để thuyết phục nhà đầu tư chấp nhập bỏ tiền cho mình chứ không phải bài diễn thuyết hay kế hoạch kinh doanh cụ thể của bạn, nên đừng cố gắng trình bày quá tỉ mỉ. Tuỳ vào các ý tưởng và hoàn cảnh mà bản kế hoạch có chi tiết khác nhau, nhưng tối đa chỉ khoảng 20 trang là đủ, nếu dài hơn cũng chưa chắc đã được đọc hết.

4. Kiên trì thuyết phục

Không có điều gì thành công quá dễ dàng, bạn thường phải mất một thời gian hết sức cố gắng mới có thể đạt được, thuyết phục nhà đầu tư lại càng cần sự kiên trì. Rất nhiều start-up thất bại trong giai đoạn này bởi vì họ bỏ cuộc quá sớm. Thông thường quá trình bắt đầu từ khi liên hệ để gửi bản kế hoạch đến khi nhà đầu tư quyết định kéo dài từ 10 đến 12 tuần, quãng thời gian không tính là dài nhưng lại tối quan trọng tại thời điểm mở đầu đầy khó khăn. Hãy theo đuổi đến cùng, dùng mọi khả năng để nhà đầu tư chú ý đến doanh nghiệp của bạn, thuyết phục họ chấp nhận chi tiền.

5. Không chỉ gặp một người

Thuyết phục nhà đầu tư là quá trình khá vất vả, cần phải bỏ ra rất nhiều sức lực và trí lực, đặc biệt với thời gian kéo dài như trên khiến nhiều người chỉ muốn huy động vốn từ một hoặc một số người mà thôi. Đây lại là sai lầm sơ đẳng nữa, vì mỗi nhà đầu tư thường có cách tư duy, lĩnh vực quan tâm và khả năng bỏ vốn khác nhau, bạn thường phải gặp từ 20 đến 30 người mới tìm được nhà đầu tư phù hợp. Nếu vẫn không có được nhà đầu tư ưng ý thì lúc này cần xem lại kế hoạch của bạn, điều chỉnh cho tốt hơn rồi hãy bắt đầu lại.

Trên đây là 5 bí quyết thu hút nhà đầu tư khi khởi nghiệp kinh doanh, hi vọng bạn sẽ huy động được đủ nguồn vốn cần thiết cho ý tưởng của mình.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Cử nhân về quê kiếm tiền tỷ nhờ ý tưởng kinh doanh nông nghiệp (P1)

Cử nhân về quê kiếm tiền tỷ nhờ ý tưởng kinh doanh nông nghiệp (P2)

Cuộc “xâm lược” của mỹ phẩm giả trên thị trường


Chia sẻ bài viết này