Bí quyết sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn bán hàng trên Facebook, hãy tìm hiểu xem bạn có thể tận dụng điều đó để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn như thế nào. Dưới đây là một số cách sử dụng Facebook để tìm hiểu thêm về chiến lược tiếp thị trực tuyến của đối thủ cạnh tranh.

1. Lấy dữ liệu thô trên Facebook của đối thủ cạnh tranh bằng Facebook Open Graph

Bằng cách sử dụng Graph API của Facebook, bạn có thể xem các thiết lập dữ liệu cơ bản của bất kỳ thực thể Facebook nào.

Giả sử bạn đang trong quá trình thiết lập fanpage của mình. Có thể bạn không chắc chắn những danh mục nào bạn nên có hoặc thông tin nào bạn cần điền vào. Bằng cách tìm fanpage của đối thủ cạnh tranh và điền thêm username hoặc số ID fanpage của họ vào cuối URL http://graph.facebook.com/, bạn có thể thấy tất cả các chi tiết cơ bản của họ trong một màn hình mà thậm chí không cần phải like trang của họ!

Ví dụ, nếu bạn điền username fanpage của nhà hàng Chipotle vào URL đó, bạn sẽ nhận được kết quả như sau:

URL fanpage: http://www.facebook.com/chipotle

Đối với URL fanpage không có username tùy chỉnh đơn giản, chỉ cần điền số ID fanpage của họ thay thế cho username. ID fanpage là 15 chữ số ở cuối URL của trang trong định dạng http://facebook.com/pages/page-title/123456789012345/.

Bạn có thể thấy nhiều ứng dụng của việc này hơn trên trang Graph API. Bạn có thể sử dụng nó để lấy được thông tin cơ bản về các sự kiện, nhóm, ứng dụng, thông điệp trạng thái, album ảnh và nhiều điều khác. Về cơ bản, bất cứ điều gì không phải là riêng tư đều có thể được khám phá.

2. Tìm hiểu sức mạnh của đối thủ cạnh tranh trên Facebook

Khi nói đến cạnh tranh, điều đầu tiên mọi người muốn biết là liệu đối thủ cạnh tranh của họ có đang sử dụng một cái gì đó hay không và họ sử dụng nó như thế nào.

Facebook cung cấp một giao diện điều khiển link.getStats đơn giản trong phần dành cho nhà phát triển (developers) của trang, đem đến cho bạn số liệu thống kê cơ bản về sự phổ biến của bất cứ tên miền nào trên Facebook.

Ví dụ, nếu bạn muốn kiểm tra sự phổ biến của Southwest.com trên Facebook, nhập southwest.com và nhấn vào Call Method để có được kết quả sau đây:

Kết quả này cho thấy số lượng like và share cho tên miền gốc của họ, cùng với những dữ liệu thú vị khác.

Bạn cũng có thể nhập URL fanpage của đối thủ cạnh tranh vào Test Console để có được một số dữ liệu phổ biến cơ bản về fanpage của họ.

Lưu ý rằng bạn sẽ cần phải truy cập vào fanpage Facebook của họ và lấy được URL trực tiếp trên trình duyệt, vì sẽ không bất kỳ dữ liệu nào cho trả lại http://www.facebook.com/southwest nhưng sẽ có cho http://www.facebook.com/Southwest đơn giản chỉ vì chữ S viết hoa của Southwest.

vnmaster.net– Công ty thiết kế web tốt  hỗ trợ đặt tên miền. Truy cập ngay để tham khảo bảng giá website doanh nghiệp

3. Tìm hiểu những gì khuyến khích mọi người like trang của đối thủ cạnh tranh

Một trong những cách tốt nhất để có được nhiều like hơn trên Facebook là cung cấp cái gì đó miễn phí trong một phần được biết đến như là tab tiết lộ hoặc cổng dành cho fan.

Ví dụ, Red Bull nhận thấy rằng các video hành động mạo hiểm sẽ thu hút thêm nhiều người like trang của họ và với 21 triệu fan, họ phải đã đúng! Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có một tab tương tự với nội dung hứa hẹn mọi người sẽ like trang của họ và họ đã có rất nhiều fan, bạn nên thử chiến lược này cho fanpage của riêng bạn.

4. Xem các fan của đối thủ cạnh tranh thích và ghét điều gì ở thương hiệu của họ

Một trong những điều tốt nhất của các fanpage Facebook là phần lớn các thông tin được để mở và có sẵn công khai. Bạn thường thậm chí không cần phải like trang để tìm hiểu những gì mọi người đang nói – chỉ cần đi trực tiếp vào timeline và bỏ qua tab chào mừng / tiết lộ.

Một khi đã vào timeline, bạn có thể thấy các bài đăng của chính trang đó và bài đăng của fan theo thứ tự thời gian. Bạn có thể đọc các cập nhật và tìm hiểu chính xác những gì fan của đối thủ cạnh tranh yêu thích.

Một bài đăng ca ngợi dịch vụ khách hàng của GoDaddy.com

Timeline cũng bao gồm tất cả mọi thứ về thương hiệu như các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp cũng như tất cả mọi thứ về cập nhật trạng thái, hình ảnh, video, v.v… của họ. Điều này có thể cung cấp cho bạn một ý tưởng tuyệt vời về những gì bạn làm với doanh nghiệp và chiến lược Facebook của bạn nếu muốn có được sự yêu thích như thế từ các fan!

Mặt trái của việc thấy được tất cả mọi thứ fan yêu thích ở đối thủ cạnh tranh là nhìn thấy những gì fan coi thường. Đáng ngạc nhiên, rất nhiều người sẽ like một fanpage chỉ để phàn nàn về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu sở hữu trang đó.

Một bài đăng phàn nàn việc giao hàng chậm của Amazon

Điều này có thể cung cấp cho bạn một số thông tin quan trọng về những gì thương hiệu của bạn có thể cải tiến và hy vọng rằng những người không hài lòng với đối thủ cạnh tranh có thể chuyển sang bạn thay vào đó!

>> Có thể bạn chưa đọc:

Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

bảng giá website doanh nghiệp

(Tổng hợp từ blog.kissmetrics.com)


Chia sẻ bài viết này