Bí quyết nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong thương mại điện tử

Trong phần 1, chúng ta đã biết cách để xác định 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn và cách để liệt kê danh sách những điểm tốt, xấu của họ. Hãy tiếp tục với 8 công cụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong phần 2 này.

Các công cụ nghiên cứu để thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh

Alexa

Alexa ra đời khoảng từ năm 1996. Đó là một dịch vụ (gần như) miễn phí giúp bạn phân tích lưu lượng truy cập vào cửa hàng thương mại điện tử của đối thủ cạnh tranh. Gõ vào URL của đối thủ cạnh tranh và Alexa sẽ cung cấp cho bạn thứ hạng truy cập trên toàn cầu của họ, số lượng các trang web liên kết đến, phân tích tìm kiếm, thông tin về khách truy cập, thời gian tải trang trung bình và nhiều điều khác nữa. Bạn có thể thực sự đào sâu với Alexa, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là có những điều không chính xác với thông tin của Alexa, vì họ có được dữ liệu từ những người đã cài đặt thanh công cụ của họ cho IE và Firefox hoặc cài đặt phần mở rộng của họ cho Google Chrome. Hãy xem xét các con số một cách cẩn thận.

SEObook: Webpage Similarity Comparison Tool

Với dịch vụ này, bạn có thể dễ dàng so sánh tiêu đề trang, thông tin meta và các cụm từ phổ biến trên trang chủ của đối thủ cạnh tranh. Bạn nên đưa URL của bạn vào tìm kiếm với 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu.

Ví dụ dưới đây so sánh giữa Kinh Doanh Việt và webBNC:

Google AdWords: Keyword Planner

Dịch vụ này sẽ cho phép bạn dễ dàng phân tích từ khóa và lưu lượng truy cập được tạo ra bởi các từ khóa đó. Nó cũng cho phép bạn thu hẹp tìm kiếm bằng cách thêm vào các URL và danh mục cụ thể, chẳng hạn như quần áo, mỹ phẩm hay bất cứ thứ gì. Bạn có thể sử dụng Keyword Planner để ước tính xem đối thủ cạnh tranh của bạn đã trả bao nhiêu tiền cho mỗi nhấp chuột quảng cáo của họ. Ngoài ra, bạn nên sử dụng Keyword Planner để tìm hiểu số lần nhấp chuột quảng cáo và giá thầu hiện tại cho các từ khóa khác nhau.

Xem thêm: Những suy nghĩ sai lầm về Buzz marketing – tiếp thị tin đồn

Website trong kinh doanh online là cấp thiết

Internet Archive

Internet Archive đã thu thập dữ liệu trên internet và chụp ảnh các trang web từ năm 1996. Khi sử dụng Wayback Machine miễn phí của họ, bạn có thể xem một trang web trông như thế nào qua các năm. Bằng cách nhìn vào lịch sử trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể đề ra ra các xu hướng trong thiết kế và thay đổi giá cả. Họ có trang hoàng cho trang chủ vào dịp Tết hàng năm? Vị thế của họ thay đổi như thế nào – liệu họ có thể lấn chiếm thị trường của bạn? Đôi khi bạn có thể học hỏi được rất nhiều từ những thay đổi tinh tế mà đối thủ cạnh tranh của bạn thực hiện trên trang web của họ.

Từ năm 2007, Internet Archive đã chụp gần 200 ảnh của trang chủ Kinh Doanh Việt. Trong hình bên dưới, bạn sẽ thấy trang web của Kinh Doanh Việt trông như thế nào vào ngày 3 tháng 1 năm 2012.

DomainTools: Whois 

Nhập URL của đối thủ cạnh tranh vào Whois và bạn sẽ nhận được một hồ sơ toàn diện về tên miền đó, bao gồm: ngày đăng ký, thông tin liên hệ, số liệu thống kê máy chủ, liên kết vào/ra và những tên miền khác mà người đăng ký sở hữu.

SpyFu

Đây là một dịch vụ trả phí (79 USD/tháng) cho phép bạn tìm hiểu AdWords và từ khóa của đối thủ cạnh tranh. SpyFu thực sự cho phép bạn đào sâu, bạn sẽ xem được những gì có và không có tác dụng cho chiến dịch AdWords của đối thủ cạnh tranh. Khi bạn theo dõi những bước đi của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tránh được những sai lầm họ đã mắc phải… giống như họ đang làm thử nghiệm thị trường cho bạn.

Open Site Explorer

Dịch vụ này có gói miễn phí hạn chế và gói trả phí là 99 USD/tháng. Ở đây bạn có thể so sánh cửa hàng trực tuyến của bạn với tối đa là 4 đối thủ cạnh tranh về thẩm quyền trang, thẩm quyền tên miền, liên kết các tên miền gốc, tổng số liên kết và với phiên bản chuyên nghiệp, bạn cũng có thể so sánh các số liệu thống kê xã hội. Bạn có thể sử dụng Open Site Explorer để nhanh chóng xem ai đang liên kết đến blog của bạn và loại tác động nào có thể có với SEO. Bạn có thể tìm kiếm cửa hàng thương mại điện tử đối thủ cạnh tranh và không chỉ thấy những ai liên kết với họ mà còn cả thẩm quyền họ có là gì.

Google Alerts

Với dịch vụ miễn phí này của Google, bạn có thể nhận email cập nhật các kết quả mới nhất có liên quan của Google (web, tin tức, v.v…) dựa trên các truy vấn của bạn. Bạn nên thiết lập Google Alerts cho tên cửa hàng trực tuyến của bạn, nhưng điều quan trọng là thiết lập cả các thông báo về đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn cũng nên nhận thông báo về các điều kiện ngành quan trọng, nhờ đó bạn có thể dễ dàng theo dõi thị trường rộng lớn hơn với những phát triển mới có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.

Kết luận

Sau khi đã đánh giá các trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn nên bắt đầu phân tích cửa hàng thương mại điện tử của riêng bạn. Hãy thử nghiệm và khách quan nhìn vào cửa hàng trực tuyến của bạn để xem nó có thể được cải thiện như thế nào. Sử dụng tất cả các chiến thuật bạn đã sử dụng với đối thủ cạnh tranh và càng quan trọng càng tốt. Việc nhìn nhận một cách khách quan là điều quan trọng để để đưa ra ý kiến.

Sử dụng những gì bạn học hỏi được để tối ưu hóa cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Hãy thử nghiệm và tận dụng những điểm yếu của đối thủ cạnh tranh. Nếu họ rõ ràng vượt qua bạn trong một số lĩnh vực, hãy sẵn sàng thay đổi và trở nên cạnh tranh hơn. Nên nhớ, để duy trì khả năng cạnh tranh thì quan trọng là phải hoạt động với sự linh hoạt và có thể xoay chuyển hướng đi của bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn chỉ cần cố gắng và làm hài lòng tất cả mọi người. Bạn không muốn ôm đồm quá nhiều việc và bạn chắc chắn không muốn để lỡ mất bất cứ điều gì làm cho bạn trở nên độc nhất.

>> Có thể bạn chưa đọc:

Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

Công ty thiết kế web uy tín

(Tổng hợp từ www.shopify.com)


Chia sẻ bài viết này