Bí quyết bán hàng cho lần đầu kinh doanh

Lần đầu tiên kinh doanh chắc chắn chủ doanh nghiệp sẽ cảm thấy bất an và khó xử trước những thử thách và vô vàn khó khăn bởi hàng triệu vấn đề sẽ nảy sinh, rất nhiều câu hỏi được đặt ra, rất nhiều vấn đề phải được thay đổi cho phù hợp. Nhiều người cũng băn khoăn không biết liệu cách làm của mình có đúng hướng hay không, nếu sai phải điều chỉnh như thế nào? Nắm bắt được tâm lí này của người đứng đầu các đơn vị kinh doanh, ở bài viết này, Blog Kinh Doanh Việt sẽ chia sẻ 5 bí quyết bán hàng được gợi ý bởi Brian Tracy – tác giả rất nhiều đầu sách hỗ trợ bán hàng hiệu quả dành cho những doanh nhân lần đầu bán hàng.

1. Bán lợi ích, chứ không phải bán đặc điểm

 Theo Tracy, sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp là chỉ tập trung định nghĩa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình là gì. Nhưng trên thực tế, công năng của sản phẩm đó mới là điều quan trọng cần nói đến. “Nói sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ thì mới chỉ là mô tả chung chung đặc điểm của sản phẩm đó. Còn lợi ích thì phải cụ thể hơn, như sản phẩm của tôi làm người dùng ngủ ít hơn, thon gọn hơn nhưng vẫn tràn đầy sức sống và làm được nhiều việc hơn. Đó mới là những lợi thế mà bạn phải tập trung vào quảng bá” – Tracy giải thích.

2. Bán hàng cho những khách hàng tiềm năng nhất

Khách hàng có triển vọng nhất là những người quan tâm sâu sắc đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và có khả năng tài chính để mua sản phẩm/dịch vụ đó. Họ là những người sẽ mua nhanh nhất. Lời khuyên của Tracy: “Nếu bạn bán máy photocopy, đừng cố bán hàng cho những người chưa bao giờ mua máy này. Bí quyết bán hàng là hãy bán cho những ai đã từng có một chiếc hoặc những ai mà bạn biết là sẽ quan tâm đến sản phẩm này. Hãy cho họ thấy sản phẩm của bạn hơn hẳn những sản phẩm cùng loại như thế nào”.

3. Bí quyết bán hàng là phải nêu bật sự khác biệt của sản phẩm

Tại sao khách hàng lại mua sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh? Mọi người thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày của mình để thử một điều gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy cho họ ít nhất ba lý do hợp lý để dùng thử sản phẩm của bạn, ví dụ, sản phẩm/dịch vụ của bạn có tốc độ cao hơn, giá thành rẻ hơn và có chất lượng cao hơn. Đây là một trong những bí quyết kinh doanh hiệu quả nhất.

4. Tiếp xúc trực tiếp cũng là bí quyết bán hàng

Việc chi những khoản tiền lớn để quảng cáo trên báo giấy hoặc hoặc gửi thư tới khách hàng là một trong những cách bán hàng kém hiệu quả nhất cho những người mới khởi nghiệp kinh doanh. Nên chăng, bạn hãy tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nếu không gặp mặt thì ít nhất cũng là gọi điện thoại.

5. Chú trọng đến khả năng bán hàng lần thứ hai

Khoảng 85% doanh số bán hàng là nhờ vào những lời quảng cáo truyền miệng. “Đó là kết quả của việc người nào đó khuyên bạn bè hoặc người thân của mình mua sản phẩm/dịch vụ mà họ đã mua và thấy thỏa mãn” – Tracy cho biết. Lời khuyên của Tracy: hãy tập trung thiết lập mối quan hệ với mỗi khách hàng và khuyến khích họ giới thiệu người mua hàng khác cho bạn. Hãy tự hỏi bản thân: Liệu các khách hàng đã thực sự thoả mãn để họ tiếp tục mua sắm sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp và giới thiệu về mình cho bạn bè, người thân của họ chưa?

 Nguồn: Entrepreneur, khởi nghiệp

8 bí quyết kinh doanh theo quan điểm Phật giáo

Lời chào hàng thông minh – Bí quyết kinh doanh cho doanh nghiệp

10 bí quyết kinh doanh dành cho doanh nghiệp bán lẻ nhỏ (phần 1)


Chia sẻ bài viết này