Ngày 29/1 vừa qua, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Lễ công bố Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 tại Hà Nội. Theo đó, điểm bình quân của các địa phương về EBI năm 2015 chỉ đạt 43,9 trên tổng điểm 100. Điểm bình quân của top 5 địa phương đứng đầu là 63,4, trong khi điểm bình quân của tốp 5 địa phương đứng cuối bảng chỉ là hơn 30. Đồng hành cùng chương trình bao gồm nhiều đơn vị tham gia như Google Pte., Vietnam Post, Mobifone, Lingo… Và trong đó, Kinh Doanh Việt được vinh dự là nhà tài trợ đồng hành cùng chương trình này trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.
Cũng trong sự kiện này tổng kết 2015 này, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thừa nhận trong Online Friday 2015 đã xuất hiện nhiều hành vi không lành mạnh. Theo thống kê ngày 4/12/2015, có 392 phản ánh của người tiêu dùng với sản phẩm của 105 doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ phản ánh sản phẩm có giá gốc không đúng với giá thị trường chiếm đến 48%. Hai nhóm phản ánh về liên kết sản phẩm không đúng và nhãn hiệu, nguồn gốc không rõ ràng đều có tỷ lệ 18%. Các phản ánh khác như giá khuyến mãi không đạt chuẩn của Ban tổ chức hay một sản phẩm xuất hiện quá nhiều chiếm dưới 16%.
Kinh Doanh Việt công bố kết quả khảo sát 2000 chủ website về tình hình kinh doanh online 2015
Trước thời điểm báo cáo tổng kết 2015 của Vecom, để nhìn nhận bức tranh tổng quát về tình hình kinh doanh thương mại điện tử 2015 cũng như các vấn đề mà các chủ shop online đã gặp phải trong năm 2015 vừa qua, tháng 1/2016, Kinh Doanh Việt đã thực hiện cuộc khảo sát ngẫu nhiên 2000 khách hàng là các chủ website trong tập hơn 13.000 khách hàng của mình. Theo khảo sát, có tới gần 40% doanh nghiệp không tăng trưởng, thậm chí là đi lùi, vẫn còn rất nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy xu hướng bán hàng đa kênh đang nổi trội, các chủ shop online bán trên nhiều kênh khác nhau, trong đó website và Facebook là 2 kênh chủ đạo và cũng được đánh giá hiệu quả nhiều nhất. Xem chi tiết kết quả khảo sát tại đây.
Xu hướng mua sắm trên di động bắt đầu vượt PC
Theo báo cáo của các trang Thương mại điện tử lớn ở Việt Nam thì tỷ lệ mua sắm online thông qua điện thoại di động đang có xu hướng tăng cao. Báo cáo tổng kết kinh doanh năm 2015 của Lazada công bố tổng giao dịch trên di động chiếm đến 60% doanh số. Trong khi đó, Sendo cho biết tỷ lệ giao dịch trên di động của mình năm 2015 chiếm 45% và kỳ vọng đạt được 65% trong năm 2016. Những con số này cho thấy Thương mại điện tử trên di động (m-commerce) đã thực sự trở thành một công cụ chính để người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.
Facebook công bố đạt hơn 100 triệu giờ xem video
Theo báo cáo công bố về tình hình phát triển trong quý IV, mạng xã hội lớn nhất thế giới tiếp tục nới rộng khoảng cách với các đối thủ khác. Các con số tiếp tục tăng cao với các thông số về doanh thu, lượng người dùng và cả giờ xem video mỗi ngày. Facebook thông báo đã đạt 1.04 tỷ người đăng nhập vào mạng xã hội này mỗi ngày trong tháng 12 năm 2015, tăng nhanh so với con số 1.01 tỷ người đăng nhập vào tháng 9 năm 2015. Video cũng là một thế mạnh của Facebook khi đã đạt hơn 8 triệu video được xem mỗi ngày, tăng số lượng thời gian tích lũy với video đạt mốc 100 triệu giờ. Con số này đảm bảo vị trí vững chắc giúp Facebook đối đầu với đối thủ trực tiếp là Youtube.
Uber công bố UberRush – có thể tích hợp vào các doanh nghiệp TMĐT
Uber không chỉ cung cấp dịch vụ cho đi nhờ xe qua ứng dụng trên smartphone, startup này còn cung cấp một số dịch vụ kinh doanh mới như giao đồ ăn và vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp thương mại điện tử. Tuy nhiên Uber mới chỉ chính thức tung ra dịch vụ giao đồ ăn tại một số thành phố của Mỹ, và mới chỉ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Liệu Uber Rush có mở rộng và trở thành đối thủ cạnh tranh của các đơn vị vận chuyển của Việt Nam?
Ứng dụng Google Adwords ra mắt trên iPhone
Các chủ shop online, marketer có thể sử dụng ứng dụng Google Adwords trên iOS, đồng bộ với tài khoản Google Adwords đang có trên máy tính. Với ứng dung dụng Adwords trên iPhone này, người dùng có thể theo dõi chiến dịch tại bất kỳ thời điểm nào cũng như đưa ra những thay đổi cần thiết ngay lập tức đối với chiến dịch quảng cáo. Ứng dụng được thiết kế để sử dụng song song với công cụ trên máy tính. Mặc dù không thể tạo mới chiến dịch từ ứng dụng nhưng những thông tin cập nhập trên ứng dụng đều được cung cấp theo chiến dịch đang hoạt động và theo thời gian thực. Người dùng có thể tải ứng dụng xuống trên cả iPhone và iPad.
Chỉ vài tuần nữa Facebook sẽ cập nhật nút cảm xúc mới cạnh nút Like
Vào cuối năm ngoái, Facebook đã có thông báo về việc tính năng Facebook Reactions sẽ thay thế nút Like với 6 biểu tượng cảm xúc: tức giận, buồn bã, thán phục (wow), cười (haha), quyết tâm (yay) và tình yêu để người dùng có thể thể hiện được nhiều cảm xúc hơn nữa đối với vấn đề mà họ quan tâm. Những thử nghiệm đầu tiên diễn ra tại Tây Ban Nha và Ireland, sau đó đến Chile, Philipines, Bồ Đào Nha và Colombia. Tính năng Reactions này cuối cùng cũng dừng chân tại Mỹ, “và sẽ được nâng cấp trên toàn thế giới trong vài tuần tới.”, theo báo cáo của Bloomberg.
Amazon chuẩn bị lấn sân Apple Music và Spotify
Theo thông tin mới nhất của New York Post, Amazon sắp ra mắt dịch vụ nghe nhạc trực tuyến với 9,9 USD/tháng để cạnh tranh trực tiếp với Apple Music và Spotify. Mảng dịch vụ này hoàn toàn không liên quan gì đến lĩnh vực bán lẻ và điện toán đám mây của Amazon, cho thấy tham vọng của Jeff Bezos trong việc lấn sân sang mảng kinh doanh mới