Bản tin HOT tuần! – Alibaba đang đối mặt với “nỗi sợ hãi”

1. 30% người Việt sẽ mua sắm online vào năm 2020

Đó là lời nhận định của ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT và Công nghệ thông tin tại buổi công bố chính sách TMĐT Việt Nam năm 2015. Ông Linh cho hay doanh số hằng năm đối với loại hình này có thể đạt trung bình 350 USD/người, doanh số B2C sẽ tăng 20% đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ. Bên cạnh đó, trong năm 5 tới, mô hình TMĐT trên nền tảng di động sẽ tiếp tục là xu hướng chú đạo trên thế giới, chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ toàn cầu, dự kiến đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 300 triệu USD riêng tại Việt Nam.

2. Dễ dàng để các doanh nghiệp thuê quảng cáo trên Instagram

Instagram được bắt đầu thử nghiệm quảng cáo từ 2 năm trước nhờ tận dụng được mạng lưới các nhà quảng cáo và nhiều công cụ có sẵn từ công ty mẹ Facebook. Quảng cáo Instagram vốn đã được bắt đầu với các thương hiệu lớn, nay đã mở rộng cửa cho những doanh nghiệp nhỏ ở 32 quốc gia trên thế giới. Các nhà quảng cáo có nhiều lựa chọn khác nhau, ví dụ quảng cáo video dài 30s sẽ nhảy dòng chữ “shop now” (mua ngay) hoặc “” Install now” (cài đặt ngay). Instagram cũng đã tích hợp thêm định dạng quảng cáo mới tên là Marquee cho phép sử dụng các ứng dụng hình ảnh để tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ.

3. Tỷ phú Donald Trump “sang tay” cuộc thi hoa hậu

Ông trùm bất động sản và giải trí Mỹ – Donald Trump vừa quyết định bán tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ thế giới (đây là đơn vị tổ chức ba cuộc thi sắc đẹp nổi tiếng là Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu tuổi teen Mỹ) cho công ty marketing và đào tạo tài năng WWE/IMG. Mặc dù không có thông tin chi tiết nhưng một số nguồn tin cho biết, tỷ phú với những phát ngôn kinh điển này kiếm được khá nhiều tiền qua thương vụ này. Điều đặc biệt là Donald Trump vừa sở hữu hoàn toàn công ty này tuần trước sau khi mua lại 51% cổ phần, tức là ông đã bán lại công ty ngay khi vừa sở hữu nó.

4. Pinterest đạt 100 triệu người dùng truy cập 1 tháng

Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua, Pinterest đã tiết lộ thông tin về số lượng tài khoản người dùng truy cập vào mạng xã hội này với một số ấn tượng là 100 triệu người dùng trong 1 tháng. Mặc dù vẫn đứng sau Twitter và Instagram với hơn 300 triệu và khá khiêm tốn so với con số 1,5 tỷ tài khoản của Facebook, nhưng Pinterest đang dần bước ra khỏi khuôn khổ của một mạng xã hội và ngày càng tiến tới một công cụ tìm kiếm mới. Số lượng người dùng của Pinterest đã tăng trưởng gấp đôi trong vòng 18 tháng qua với hơn 45% người dùng đăng ký mới từ ngoài biên giới Hoa Kỳ. Theo người phát ngôn của Pinterest – Jamei Favazza – tăng trưởng của thị trường quốc tế đang là mục tiêu tập trung của công ty, hiện nay mạng xã hội này đã hỗ trợ hơn 30 ngôn ngữ khác nhau.

5. MailChimp ra mắt gói dịch vụ Pro với nhiều công cụ email marketing

MailChimp với trụ sở tại Atlanta cùng hơn 450 nhân viên. Hiện nay công ty phục vụ hơn 9 triệu khách hàng trên toàn cầu và gửi đi 20 tỷ email mỗi tháng. Gần đây, MailChimp đã cho ra mắt gói dịch vụ MailChimp Pro, được xem như “bộ công cụ mãnh mẽ nhất mà chúng tôi từng xây dựng”. Nhà đồng sáng lập MailChimp là Ben Chestnut phát biểu rằng sản phẩm mới này là kết quả của 4 năm nghiên cứu dữ liệu và 10 tháng làm việc liên tục của 12 nhóm thành viên của MailChimp.

MailChimp Pro sẽ cung cấp cho các nhà marketing, chủ doanh nghiệp các tính năng mới trong đó bao gồm các công cụ kiểm tra đa dạng, cho phép khách hàng tạo tối đa 8 tùy biến cho một chiến dịch mail. Gói sản phẩm này có mức chi phí 199 USD và được tính thêm vào chi phí dịch vụ của gói email hằng tháng hiện nay.

6. Ông “vua” Bill Gate sắp đánh mất “ngai vàng”?

Ông vua thời trang Amancio Ortega – người giàu thứ hai thế giới đang có cơ hội soán ngôi giàu nhất thế giới của Bill Gate. Tỷ phú người Tây Ban Nha đã nâng khối tài sản lên 71,1 tỷ USD sau khi hãng bán lẻ quần áo Inditex SA của ông công bố doanh số bán hàng tăng mạnh, khiến cổ phiếu của hãng tăng thêm 6%. Như vậy Amancio Ortega chỉ còn “thua” Bill Gate 9,5 tỷ USD và con số này sẽ nhanh chóng bị san lấp chỉ trong vòng 1-2 tuần.  Ông Ortega đã vươn từ vị trí giàu thứ 7 thế giới vào tháng 3 năm 2012 với 38 tỉ USD, theo Bloomberg. Lúc đó, tỉ phú Bill Gates nắm trong tay 62,5 tỉ USD và đã vượt qua tỉ phú người Mexico, Carlos Slim, để giành lại vị trí giàu nhất thế giới vào tháng 5/2013 khi đó, cổ phiếu của Microsoft đạt mức cao nhất 5 năm.

7. Alibaba đang đối mặt với “nỗi sợ hãi”

Ngay sau khi phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào ngày 19/9/2014, ông trùm Thương mại điện tử Alibaba đã gây xáo động thị trường với một thương vụ IPO chưa bao giờ thành công đến vậy. Khi đó, mức giá cổ phiếu của công ty này đã đạt tận 93,89 USD và liên tục tăng sau đó để đạt mốc 119,45 USD vào tháng 11. Tuy nhiên, sau khi chạm mốc “khủng”, mức giá cổ phiếu của Alibaba lại chững lại và tụt dốc một cách thảm hại, thậm chí là tụt xuống dưới mức sàn là 68 USD. Một “nỗi sợ hãi”bao trùm, không biết liệu có chuyện gì đang xảy ra với “gã khổng lồ” này. Theo dự báo của một số chuyên gia kinh tế, giá chứng khoán của Alibaba sẽ còn tiếp tục giảm, nhưng nếu các nhà đầu tư kiên trì, tình trạng này cũng có thể chỉ là tạm thời mà thôi.

8. Các website sẽ đi đâu về đâu trong cuộc đại chiến giữa Apple với Google với Facebook

Trong tuần trước, chúng ta đã được biết đến sự kiện Google Chrome sẽ đánh mạnh vào quảng cáo Adblock nhằm mang lại trải nghiệm web tốt hơn cho người dùng. Tiếp sau đó, cuộc đại chiến tranh giành quảng cáo giữa Apple (sử dụng trình duyệt Mobile Safari trên các thiết bị di động) với Google (sử dụng công cụ tạo thẻ quảng cáo Google DFP hay Ad Exchange) với Facebook (sử dụng công cụ quảng cáo Instant Articles dành cho ứng dụng Facebook trên iPhone) trong vấn đề này đã càng làm dấy lên câu hỏi:Liệu các websie bán hàng sẽ đi đâu về đâu khi bị lấy đi 75 – 80% lợi nhuận để đổi lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng?

9. “Nút mới của Facebook không phải là Dislike mà là Cảm thông”

Cách đây không lâu Mark Zuckerberg vừa công bố Facebook đang làm một nút có tính năng ngược với nút Like trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Vậy chính xác Mark đã phát biểu như thế nào? “Nếu bạn chia sẻ một điều gì đó không vui, ví dụ như mọi thứ liên quan tình cảnh khủng hoảng người tị nạn khiếnbạn xúc động hay khi một thành viên gia đình vừa qua đời, thì việc Like các post đó thật không thoải mái chút nào. Nhưng những người bạn của bạn vẫn cần bộc lộ rằng họ biết và muốn bày tỏ sự quan tâm”. Như vậy, rõ ràng đây không phải là nút Dislike mang ý nghĩa “Không thích” như mọi người đang lầm tưởng. Biên tập viên Josh Constine của Techcrunch đã gọi tên nút này là Cảm thông (Empathy) và có lẽ ýnghĩa của từ này chuẩn xác hơn với chức năng Facebook đang thực hiện.

10. Google, Twitter lập liên minh nhằm lật đổ Instant Articles của Facebook

Mới đây, Google cho biết sẽ hợp tác cùng với Twitter để ra mắt một nền tảng đọc báo mới, giúp các nhà xuất bản có thể dễ dàng chia sẻ những bài viết của mình tới người đọc trên các thiết bị di động. Đây là động thái nhằm cạnh tranh trực tiếp với nền tảng Instant Articles của Facebook. Liên minh này đang có kế hoạch hợp tác với một nhóm nhỏ các nhà xuất bản trong mùa thu năm nay. Đây sẽ là bước thử nghiệm đầu tiên trước khi nó được công bố rộng rãi tới người dùng vào đầu năm sau.


Chia sẻ bài viết này