7 sai lầm khiến chiến dịch Content Marketing thất bại (P2)

Sự quan trọng của Content Marketing đối với kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh online đã quá rõ ràng, có lẽ chúng ta không cần phải nhắc lại nữa. Xây dựng một chiến dịch Content Marketing thành công sẽ làm tăng khả năng quảng bá thương hiệu, thu hút sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm và doanh nghiệp để từ đó cải thiện doanh số một cách nhanh chóng. Nhưng để đạt được điều ấy không hề dễ dàng, tiếp thị nội dung chính là một môn nghệ thuật sử dụng con chữ và hình ảnh để gây ấn tượng, đôi khi chỉ một sai lầm cũng có thể làm hỏng kiệt tác của bạn. Trong bài viết trước chúng tôi đã nêu ra 3 trong số 7 sai lầm khiến chiến dịch Content Marketing thất bại, tiếp đến sẽ là 4 sai lầm mà bạn cũng cần chú ý để không phạm phải.

4. Chỉ quan tâm đến bán hàng

Dĩ nhiên tác dụng chính của Content Marketing là để quảng bá cho sản phẩm và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy khách hàng mua sắm. Thế nhưng bạn thử nghĩ xem, một bài viết mà cứ cách một đoạn lại ca ngợi về sản phẩm của doanh nghiệp, hay trong một video liên tục xuất hiện tên thương hiệu liệu có đủ hấp dẫn người xem không? Yếu tố quảng cáo quá lộ liễu sẽ khiến cho ý nghĩa của nội dung bị giảm sút rất nhiều, khả năng đi sâu vào tâm trí khách hàng cũng vì vậy mà bị hạn chế.

Đừng chỉ quan tâm đến bán hàng, hãy cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết trước. Đó là lý do vì sao các bài chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng kinh doanh,… luôn được nhiều người đón nhận. Các thông điệp quảng cáo nên khéo léo lồng ghép, đưa vào cuối bài hoặc chỉ nói ý để mọi người liên tưởng là đủ.

5. Không có kế hoạch cụ thể

Hứng lên thì đăng bài, ý tưởng đang nhiều thì viết một loạt, sau đó lại bỏ không một thời gian dài, tình trạng này rất thường thấy với những người làm Content Marketing thiếu chuyên nghiệp. Làm tiếp thị ai cũng muốn bùng nổ, “nổi tiếng sau một đêm”, nhưng thực tế không đơn giản như vậy, vận may cũng chẳng đến nhiều như thế. Nên tiếp thị là một quá trình lâu dài và thường xuyên, cần thực hiện liên tục để người dùng ghi nhớ thương hiệu, nhất là trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Bạn phải lập một kế hoạch tiếp thị nội dung cụ thể, khi nào thì đăng bài, đăng bài gì và đăng ở đâu, như thế nào mới đạt được hiệu quả cao nhất. Ví dụ bạn đăng nội dung trên Fanpage Facebook vào giữa buổi sẽ có lượng tiếp cận ít hơn thời gian đầu giờ sáng hoặc cuối ngày, đó là lúc người dùng rảnh rỗi để kiểm tra dòng thời gian của mình.

6. Thiếu Call-to-action

Call-to-action, kêu gọi hành động, là một phương pháp thường được sử dụng trong tiếp thị để chuyển hướng hành động của khách hàng, ví dụ như các câu “Mua ngay kẻo lỡ!”, “Dùng thử ngay bây giờ!”,… Tại sao lại cần phải kêu gọi khách hàng hành động? Đơn giản thôi, bạn làm tiếp thị mục đích không phải chỉ cho người ta xem nội dung của mình thôi chứ? Bạn hẳn là muốn từ trong số người xem tìm ra các khách hàng tiềm năng để thuyết phục họ mua sản phẩm của mình. Vậy thì call-to-action chính là phương thức đơn giản, hữu hiệu nhất để tăng khả năng chuyển đổi khách hàng. Nếu như thiếu yếu tố này nội dung của bạn chỉ đơn thuần là bài tin tức mà thôi.

7. Không hướng đúng đối tượng

Sai lầm lớn nhất khiến chiến dịch Content Marketing không thành công là chọn sai đối tượng để chia sẻ, điều này dễ thấy nhất đối với Email Marketing hay Social Media Marketing. Thử nghĩ bạn là học sinh nhưng lại nhận được các bài tin liên quan đến ý tưởng kinh doanh thì sẽ thế nào. Nội dung dù có hay nhưng không định hướng đúng khách hàng cũng vô nghĩa, thế nên bạn cần phải tìm hiểu, phân loại tập khách hàng, lựa chọn nhóm đối tượng phù hớp với chiến dịch lần này rồi mới bắt đầu đăng tải, chia sẻ.

Trên đây là 7 sai lầm mà bạn cần tránh nếu muốn có một chiến dịch Content Marketing thành công, hi vọng rằng việc kinh doanh online của bạn sẽ nhanh chóng phát triển.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

7 sai lầm khiến chiến dịch Content Marketing thất bại (P1)

5 lý do cơ bản vì sao bạn chưa thành triệu phú

Thế nào là 1 nhà lãnh đạo giỏi?


Chia sẻ bài viết này