Ông cha ta có câu: “Học thầy không tày học bạn” ý muốn nói đến tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè xung quanh, đặc biệt là những người đi trước giàu kinh nghiệm hơn. Lời răn dạy ấy đã chứng minh được hiệu quả thực tế qua hàng ngàn năm nay không chỉ trong cuộc sống và trong học tập mà ngay cả trong kinh doanh cũng vậy. Muốn startups thành công, bạn sẽ phải chuẩn bị kỹ càng rất nhiều thứ, từ vốn liếng đến những kỹ năng cần thiết.
Hình 1: 7 lời khuyên đáng giá cho Startups từ các chuyên gia bán hàng hàng đầu
Tại hội nghị khởi nghiệp kinh doanh, khi được hỏi về kinh nghiệm, một số các chuyên gia bán hàng hàng đầu thế giới đã không ngần ngại chia sẻ và đưa ra những lời khuyên chân thành, đáng giá, tạo bước đệm cho sự phát triển của bất cứ ai muốn tham gia vào thị trường kinh doanh đang cạnh tranh khốc liệt.
Sau đây, hãy cùng học hỏi bạn nhé!
1. Bao quát kinh doanh mạng xã hội
Hình 2: Jill Rowley, ố vấn khởi nghiệp, đồng thời là một nhà đầu tư
Jill Rowley, diễn giả chính trong hội nghị, truyền giáo về kinh doanh online qua mạng xã hội, cố vấn khởi nghiệp, đồng thời là một nhà đầu tư, chia sẻ: “Sử dụng các trang mạng xã hội như LinkedIn và Twitter để tìm kiếm và được tìm thấy. Người mua hiện đại ngày nay hướng nhiều đến các công cụ kỹ thuật số, kết nối xã hội, điện thoại di động,… . Mạng xã hội là một kênh bổ sung tuyệt vời, nơi mà bạn có thể thực hiện các nghiên cứu phù hợp để xây dựng mối quan hệ và gia tăng doanh thu bán hàng trực tuyến. Hơn nữa, bạn còn có thể sử dụng mạng xã hội để làm nổi bật lên những nhân viên bán hàng tốt nhất của mình bằng cách tối ưu hóa hồ sơ trực tuyến để thu hút khách hàng tiềm năng. Nếu như hình ảnh offline của bạn là quan trọng thì hình ảnh cá nhân trực tuyến cũng quan trọng không kém đâu nhé”.
2. Lo lắng về khách hàng, không phải các đối thủ cạnh tranh
Hình 3: Adam Metz, chuyên gia marketing của Amazon
Adam Metz, chuyên gia marketing của Amazon, chia sẻ: “Nếu bạn đang lo lắng quá mức về các đối thủ cạnh tranh của mình thì nên dừng lại khi công ty đã đạt được hơn 10% thị phần. Thay vào đó, hãy thực sự lo lắng về khách hàng tiềm năng của bạn. Tìm cách làm thỏa mãn họ, cải tiến sản phẩm/dịch vụ để không một sản phẩm/dịch vụ nào khác có thể thay thế được là điều cần phải làm”. Một khi bạn có khả năng cung cấp các giải pháp giải quyết nhu cầu tốt hơn thì chẳng có lý do gì mà khách hàng tiềm năng không tìm đến bạn và khi đó, đối thủ cạnh tranh như thế nào đã không còn là điều quan trọng nữa.
3. Tạo ra những khoảnh khắc của sự thật
Hình 4: Jim Benton, đồng sáng lập và là giám đốc Kinh doanh của ClearSlide, Inc
Jim Benton, đồng sáng lập và là giám đốc Kinh doanh của ClearSlide, Inc đã chia sẻ: “Để khách hàng tiềm năng đồng ý đặt một cuộc gọi và lắng nghe sự trình bày, bạn cần phải tạo một lý do thực sự hấp dẫn, có khả năng gợi sự tò mò của họ. Nhưng đó cũng chỉ là một yếu tố rất nhỏ tạo nên thành công trong bán hàng, bởi vài giây sau đó mới là khoảnh khắc quan trọng quyết định họ có tiếp tục lắng nghe hay đưa ra quyết định mua hay là không. Hãy thuyết phục bằng cách mang đến một sự thật rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn có khả năng giúp người dùng giải quyết vấn đề của họ một cách tốt hơn. Thay vì ba hoa về đủ mọi thứ không đáng tin cậy, bạn hãy thể hiện sự chân thành và trình bày các giá trị của sản phẩm/giải pháp/dịch vụ. Khi bạn càng cung cấp những câu chuyện cá nhân hóa một cách nhất quán thì khả năng có được đơn hàng sẽ càng cao, do đó, hãy tập trung vào việc đảm bảo những khoảnh khắc của sự thật nhé”.
Có thể bạn quan tâm:
Đôi điều bạn học được từ sự thành công của Victoria Beckham
9 điều thú vị có thể bạn chưa biết về tỷ phú Bill Gates
8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới
4. Không ném ra sản phẩm, hãy lắng nghe khách hàng của bạn
Hình 5: Brooke Botros, giám đốc bán hàng của Spanning
Brooke Botros, giám đốc bán hàng của Spanning, cho biết: “Thật dễ dàng khi bạn ngay lập tức cung cấp sản phẩm và các giải pháp cho khách hàng tiềm năng của mình. Tuy nhiên thì bạn không nên làm vậy khi chưa hiểu rõ về nhu cầu của khách, điều đó sẽ chỉ càng khiến họ cảm thấy dè chừng bạn hơn mà thôi. Quá trình bán hàng sẽ hiệu quả hơn khi bạn xuất phát từ bước lắng nghe, thấu hiểu và xác định mong muốn thực sự của người mua”.
5. Tập dượt thông minh hơn
Hình 6: Ryan Nichols, Giám đốc điều hành Tylr Mobile (ex-Appirio)
Ryan Nichols, Giám đốc điều hành Tylr Mobile (ex-Appirio), cũng đã chia sẻ một chút kinh nghiệm của mình: “Bán sản phẩm trong quá trình khởi nghiệp cũng giống như việc thăm dò dầu. Chắc chắc là bạn sẽ rất vui mừng khi tìm thấy những giếng dầu đầu tiên và sẽ tìm cách giữ giàn khoan ở đó. Điều này là hết sức nguy hiểm. Trước khi bạn giữ chắc chân một khách hàng nào đó, hãy tạo ra cho họ những trải nghiệm tuyệt vời bằng cách mang đến cho họ những gì mà họ thực sự cần”.
6. Cải tiến lại cái cách mà bạn bán hàng
Hình 7: Frank Slovenec, một cổ đông tại Jack B. Keenan
Frank Slovenec, một cổ đông tại Jack B. Keenan, có nói rằng: “Trong thời đại công nghệ như hiện nay, thông tin thường có sẵn ngay lập tức về tất cả các sản phẩm, dịch vụ, và công nghệ. Khi đó, vấn đề “Làm thế nào để bán thường quan trọng hơn nhiều so với việc bạn bán cái gì”. Thời kỳ của những người bán hàng chỉ biết cung cấp thông tin sản phẩm, tính năng và lợi ích của nó đã qua rồi, bây giờ, khách hàng cần nhiều hơn thế”.
Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website doanh nghiệp để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.
7. Tận dụng niềm đam mê của bạn
Hình 8: Braydan Young, Phó Chủ tịch phát triển kinh doanh của First Job
Braydan Young, Phó Chủ tịch phát triển kinh doanh của First Job, chia sẻ: “Bạn không thể lãng tránh sự tương tác trên các mạng xã hội cho dù đang làm gì hay đang ở bất cứ nơi đâu. Lời khuyên của tôi là không chỉ tham dự các sự kiện mạng một cách gượng ép, bạn có thể tìm thấy một số niềm vui, sự thú vị và đam mê của mình khi tham gia các câu lạc bộ cùng với những người có sở thích tương tự. Về bản chất, điều đó giúp thúc đẩy và tận dụng niềm đam mê của bạn trong hoạt động bán hàng online trên mạng xã hội”.