Social Media Marketing tạm dịch là tiếp thị mạng xã hội, là một hình thức tiếp thị, quảng cáo dựa trên việc lan truyền thông tin, hình ảnh, video,…trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Google+,….thông qua tương tác của người dùng như chia sẻ, bình luận,…Đây là một hình thức Marketing Online khá mới, nhiều doanh nghiệp đã thử áp dụng nhưng thường gặp một số lỗi trong quá trình triển khai. Để tránh lặp lại điều đó, doanh nghiệp có thể tham khảo 7 cách để phát huy tối đa Social Media Marketing dưới đây.
1. Lập kế hoạch rõ ràng
Vì Social Media Marketing còn khá mới nên nhiều doanh nghiệp thường chỉ coi nó là một khía cạnh nhỏ của Marketing online, không chú trọng vào việc lập kế hoạch triển khai rõ ràng, cụ thể. Đây là một sai lầm nghiêm trọng, vì hiện nay mạng xã hội đã phát triển rất đa dạng với lượng người dùng lớn, nếu không có mục tiêu, chiến lược thì doanh nghiệp không thể đạt hiệu quả cao khi thực hiện Social Media Marketing. Vậy nên ngay từ đầu hãy đề ra kế hoạch và nghiêm túc thực hiện theo các bước.
2. Tối ưu hóa nội dung cho Social Media Marketing
Mặc dù hiện nay có rất nhiều công cụ cho phép chia sẻ liên kết lên các trang mạng xã hội, nhưng hiệu quả đạt được luôn không cao, vì nó chẳng khác nào bạn đang đánh dàn trải, không có định hướng và mục tiêu rõ ràng. Mỗi trang mạng xã hội đều có đặc điểm riêng về cách thức hoạt động và người dùng, như Youtube chủ yếu chia sẻ video còn Instagram lại chia sẻ ảnh, bạn không thể đăng cùng một bài lên những mạng xã hội này được. Vậy nên hãy tối ưu hóa nội dung, thay đổi cho phù hợp với từng mạng riêng, như vậy lượng người tiếp cận bài đăng của bạn chắc chắn sẽ tăng lên nhiều hơn.
3. Cải thiện bài đăng
Nhiều người thường nghĩ các trang mạng xã hội khác với diễn đàn hay website tin tức, không cần quá chăm chút cho các bài đăng, chỉ cần tải lên và chia sẻ. Việc làm này không khách gì việc bạn mang hàng đền rồi vứt bừa bãi ở chợ, chẳng quản người ta có biết bạn bán gì hay không. Lẽ tất nhiên không cần bàn về mức hiệu quả mà cách làm này mang lại rồi. Thay vì thế hãy bỏ ra một chút thời gian để cải thiện bài đăng của mình sao cho nó hấp dẫn, ví dụ như một đoạn giới thiệu, một vài câu giật tít chẳng hạn. Như vậy người dùng mới chú ý đến bài đăng của bạn trong hàng trăm bài đăng khác đang được chia sẻ từng giây từng phút.
4. Làm nhiều hơn nói
Social Media Marketing là cách thức tiếp thị mới, bạn không cần phải nói nhiều để thuyết phục khách hàng tin vào điều mình đang đề cập, hãy thể hiện cho họ thấy trên chính bài đăng của bạn. Nội dung bài viết chuyên nghiệp, video chất lượng, hình ảnh đẹp, báo cáo chính xác, hữu ích,…tất cả những điều đó sẽ thể hiện trình độ thực hiện Social Media Marketing của bạn. Làm tốt nhiệm vụ của mình là cách thể hiện giá trị bản thân, bên cạnh đó chỉ ra sự khác biệt và nổi bật của bạn so với đối thủ cũng là cách khẳng định mình.
5. Tận dụng tối đa các mối quan hệ trên mạng xã hội
Bạn đang tiếp thị trên các trang xã hội, mức độ tương tác ở đây là rất cao, vậy tại sao bạn không tận dụng các mối quan hệ trên đó. Chính những mối quan hệ này là sẽ lan tỏa những bài đăng giúp bạn. Xây dựng các mối quan hệ cũng giúp bạn thực sự hòa nhập vào những trang mạng xã hội, chứ không đơn thuần chỉ là một cái máy chuyên đăng quảng cáo, như vậy chắc chắn uy tín của bạn sẽ tăng cao hơn.
6. Liên tục thay đổi
Công việc của bạn là làm thế nào để thu hút càng nhiều người chú ý càng tốt, thế nên đừng để những nội dung đăng tải của bạn nhàm chán đến mức chẳng ai buồn ngó tới. Hãy thay đổi liên tục cách thức thể hiện để luôn làm mới mình, cũng cho thấy bạn đang tích cực hơn trong việc cải thiện để phục vụ người dùng.
7. Tập trung vào khách hàng mục tiêu
Mạng xã hội là nơi tập trung của hàng nghìn người với các đặc điểm khách nhau về tuổi tác, nghề nghiệp, giới tính,…Thay vì tiếp thị với tất cả hãy hướng tới đối tượng mục tiêu của bạn, như vậy việc thực hiện Social Media Marketing mới hiệu quả. Và khả năng rất lớn bạn sẽ có được lượng khách hàng của mình.