5 sai lầm cần tránh khi trưng bày sản phẩm trong tiệm tạp hóa

Trong bài viết trước chúng tôi đã từng chia sẻ 7 cách trưng bày hàng tạp hóa hút khách dành riêng cho các shop bán lẻ có quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của chúng tôi có rất nhiều tiệm tạp hóa vẫn đang trưng bày sản phẩm một cách lộn xộn, tùy hứng. Như đã nói từ trước, điều này ảnh hưởng rất nhiều tới doanh thu của chủ tiệm, vì vậy hãy tránh 4 sai lầm sau nếu muốn bán được nhiều hàng hơn.

  1. Nhiều nhưng không tinh

Chúng tôi đã từng khuyên các tiệm tạp hóa nên bày ra càng nhiều loại hàng hóa càng tốt, cũng đặc biệt nhấn mạnh về sự đang dạng mẫu mã, thương hiệu. Nhưng thực tế có nhiều cửa hàng lại nhầm lẫn giữa số lượng chủng loại với số lượng hàng hóa, họ trưng bày sản phẩm một cách ồ ạt, có bao nhiêu thì đem ra hết bấy nhiêu, khiến cửa hàng giống một cái kho hơn là nơi kinh doanh.

Về cơ bản, bạn chỉ cần bày mỗi loại từ 3 đến 5 sản phẩm là đủ, ví dụ kẹo có ba hương vị thì bạn đặt lên kệ mỗi hương vị 4 gói. Ngoài ra cần chú ý những mặt hàng có tốc độ tiêu thụ nhanh như lốc sữa tươi, gia vị,… thì tăng số lượng lên một chút, ngược lại với sản phẩm tiêu thụ chậm.

  1. Cập nhật giá sản phẩm chậm

Nhiều cửa hàng tạp hóa không có thói quen gắn thẻ giá hoặc dán tem giá lên sản phẩm, chỉ đến khi khách hỏi mới nói. Điều này khiến việc bán hàng thiếu minh bạch, nếu gặp phải khách khó tính họ sẽ không quay lại lần sau. Nhưng thà không có còn hơn việc có đề giá sản phẩm nhưng lại “quên” cập nhật, đặc biệt với một số sản phẩm đang trong thời gian điều chỉnh giá hoặc giảm giá sâu. Như vậy là cửa hàng đang “vô tình” lừa người mua, nếu họ biết thì chắc chắn uy tín của bạn sẽ giảm. Ngoài ra, tem giá không được cập nhật sẽ khiến bạn đang bán đắt hơn cửa hàng khác.

  1. Giá kệ thiếu sự ngăn cách

Giá kệ để trưng bày sản phẩm trong tiệm tạp hóa thường không có nhiều ô hoặc vách ngăn, tuy nhiên bạn cũng cần tạo ra sự ngăn cách giữa các nhóm mặt hàng với nhau. Nếu để tràn lan trên kệ vừa dễ bị nhầm lẫn vừa làm rối mắt, khách hàng cũng khó chọn đồ hơn. Nếu không có điều kiện thiết kế ô hoặc vách ngăn cho giá kệ thì bạn nên đặt các nhóm hàng cách nhau một khoảng đủ rộng (3-4cm).

  1. Ánh sáng không đủ

Không gian trong tiệm tạp hóa thường không lớn, nếu là bình thường bạn chỉ cần dùng 2 bóng đèn neon cũng đủ sáng, nhưng vì phải trưng bày rất nhiều sản phẩm nên như vậy sẽ thành thiếu sáng, bị nhiều khoảng tối. Tốt nhất là dùng nhiều bóng compact công suất trung bình lắp đặt ở các góc trong cửa hàng. Nên sử dụng đèn có ánh sáng trắng xanh dịu mắt hoặc hơi ngả vàng, tránh đèn công suất lớn vừa tốn điện vừa chói.

  1. Cách sắp xếp tủ kính, tủ bảo quản không hợp lý

Cửa hàng tạp hóa nào cũng có ít nhất 1 tủ kính để bày các loại sản phẩm nhỏ như diêm, bật lửa, dao lam, kim khâu,… và thường sắm thêm tủ bảo quản để đựng nước uống hoặc thực phẩm. Tuy nhiên một số tiệm khi sắp xếp các loại tủ này lại quay ngược chúng so với phía khách hàng hoặc ở vị trí khuất khiến họ khó quan sát được các vật phẩm bên trong. Như vậy người mua rất dễ bỏ qua tiệm của bạn vì cho rằng không có thứ họ cần, nên tốt nhất hãy quay mặt tủ kính ra phía ngoài, ở vị trí dễ thấy, chỉ cần khách đi qua đường cũng biết bạn đang bán gì.

Nếu bạn không muốn khách chưa vào đã bỏ qua tiệm tạp hóa của mình hoặc không cần tăng doanh thu thì có thể bỏ qua 5 lời khuyên trên đây của chúng tôi. Còn nếu bạn muốn phát triển việc kinh doanh thì hãy tham khảo và tránh những sai lầm này ra, nên nhớ một số chi tiết nhỏ có thể quyết định sự thành công của cả cỗ máy lớn. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích cho các chủ tiệm tạp hóa nói riêng và các cửa hàng bán lẻ khác nói chung.

>>Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố


Chia sẻ bài viết này