5 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh thì chắc hẳn đã đi tham khảo hoặc đọc cả chục bài viết hướng dẫn, kinh nghiệm, chia sẻ,…rồi đúng không? Có phải điều đầu tiên mà những bài viết ấy khuyên bạn là phải thực hiện một cuộc nghiên cứu thị trường thật chi tiết và tỉ mỉ để nắm bắt xu hướng hiện tại cùng nhu cầu khách hàng? Nhưng liệu bạn đã biết cách nào nghiên cứu thị trường mang về hiệu quả tốt nhất chưa? Nếu vẫn còn loay hoay không biết bắt đầu từ đâu thì trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu 5 phương pháp mà các bạn có thể tham khảo.

1. Nghiên cứu thị trường bằng cách điều tra, khảo sát

Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường khá phổ biến, được áp dụng nhiều do có thể điều tra được nhu cầu, khảo sát được ý kiến của nhiều đối tượng cùng lúc. Với phương pháp này bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau.

Phát phiếu điều tra

Trước khi thực hiện khảo sát bạn cần lập một danh sách những câu hỏi mở, đúng sai hoặc chọn đáp án liên quan đến vấn đề mà mình cần biết, sau đó đi phát cho khách hàng để biết ý kiến của họ. Thông thường phiếu điều tra được phát ở những nơi đông người như trường học, khu vui chơi, trạm xe buýt,…Tỉ lệ phản hồi của phương pháp này khá cao, bạn có thể thu thập được nhiều ý kiến cùng một lúc, nhưng bù lại chi phí bỏ ra không hề thấp, từ việc lên danh sách câu hỏi đến thuê người phát phiếu. Một lưu ý quan trọng là những câu hỏi phải ngắn gọn, dễ hiểu, thiết thực, đi vòng trọng tâm, số lượng câu hỏi trong một phiếu cũng không được quá nhiều.

Điều tra qua điện thoại

Phương pháp này đã từng phổ biến một thời, giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều người đã phàn nàn về dịch vụ quảng cáo qua điện thoại, họ cho rằng mình đang bị làm phiền và rất bực mình. Chính vì vậy hiệu quả nó mang lại không cao, đôi khi bạn gọi hơn một chục cuộc nhưng người chịu lắng nghe bạn may ra mới có một.

Điều tra qua thư từ

Cũng là một phương pháp điều tra từ xa như điện thoại nhưng với việc gửi thư bạn có thể hướng tới nhiều đối tượng hơn, thậm chí chi phí còn rẻ hơn rất nhiều. Nhưng hiệu quả mà nó mang lại không hề cao, tỉ lệ người đọc thư và phản hồi rất thấp, chưa đến 10%. Mặc dù thế phương pháp này vẫn được nhiều doanh nghiệp nhỏ áp dụng.

Điều tra trực tuyến

Nếu so sánh về khả năng bao phủ và tiết kiệm chi phí thì tất cả những phương pháp trên không thể so được với điều tra trực tuyến. Việc tạo ra một bảng câu hỏi, phân phát chúng đến với người dùng chưa bao giờ dễ dàng đến thế nhờ khả năng kết nối không giới hạn cả về không gian và thời gian của mạng ảo. Mặc dù vậy hiệu quả mà nó mang lại không được đánh giá cao, bởi những thông tin mạng thương không đáng tin cậy và dễ bị ảnh hưởng.

2. Chia nhóm đối tượng

Phương pháp này được coi là khá tốn kém và mất thời gian, thế nhưng hiệu quả mang lại rất cao, ngoài những kết quả thu được bạn còn có thể so sánh để đưa ra kết luận chính xác hơn. Việc của bạn là chia khách hàng thành từng nhóm khác nhau (theo độ tuổi, giới tính, thu nhập, ngành nghề,…) và tiến hành phỏng vấn riêng, có thể thu âm hoặc ghi hình lại. Đối với mỗi nhóm đối tượng bạn cần soạn bảng câu hỏi hoặc tình huống khác nhau để có được câu trả lời sát nhất.

3. Phỏng vấn cá nhân

So với chia nhóm đối tượng thì có lẽ cách làm này tốn thời gian và công sức hơn rất nhiều, đòi hỏi kĩ năng của người điều tra phải chuyên nghiệp, có hiểu biết sâu về sản phẩm, thị trường, thói quen khách hàng cùng khả năng ứng xử tốt. Thế nhưng bù lại bạn sẽ có được những câu trả lời xác đáng hơn, đáng tin cậy và chi tiết hơn. Nếu nhóm đối tượng khách hàng hoặc phạm vi điều tra của bạn nhỏ thì có thể áp dụng cách này.

4. Làm một cuộc thử nghiệm

Phương pháp này thường được dùng khi doanh nghiệp sắp tung ra một sản phẩm mới và đang muốn thử phản ứng của khách hàng. Cách làm trực tiếp nhất là mở gian hàng cho khách dùng thử hoặc nếu không có thể đi phân phát tận tay rồi sau đó thu thập ý kiến phản hồi.

5. Quan sát hành vi người tiêu dùng

Có lẽ đây là cách đơn giản nhất, tiết kiệm chi phí nhất nhưng cũng khó nhất, đòi hỏi nhiều kĩ năng nhất. Vì việc của bạn chỉ là quan sát hành vi của khách hàng, xem họ có thói quen gì, thường làm những gì để từ đó tổng hợp lại, phân tích, đưa ra nguyên nhân và đề xuất. Bạn cần phải có kinh nghiệm dày dặn mới có thể thực hiện được phương pháp điều tra này.

Tùy vào khả năng của doanh nghiệp, sản phẩm và thị trường mà bạn có thể chọn một phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau. Hi vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.

8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P2)

8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P1)


Chia sẻ bài viết này