Giảm giá, tặng kèm sản phẩm khi mua hàng, chiết khấu giá khi mua với số lượng lớn,…. Tất cả đều là những chiêu khuyến mãi trong các cửa hàng bán lẻ hay các doanh nghiệp bán lẻ. Ngay cả đến thời điểm hiện tại, khuyến mại vẫn là một trong những công cụ marketing tốt nhất cho doanh nghiệp bán lẻ, cửa hàng bán lẻ. Từ quy mô lớn cho đến quy mô nhỏ, từ doanh nghiệp mới mở cho đến doanh nghiệp lâu năm trên thị trường đều cố gằng chiếm lĩnh thị trường, họ luôn cố gắng muốn mở rộng thị trường của mình. Những chiêu khuyến mại giúp cho các nhà bán lẻ có thể tạo cơ hội thuận lợi để tiêu thụ hàng hoá nhanh chóng từ đó tạo ra lợi nhuận. Chính vì như vậy mà các chương trình khuyến mại là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ.
Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ với bạn 5 chiêu khiếu mại thường sử dụng phổ biến tại các cửa hàng bán lẻ:
Bí quyết kinh doanh: chia sẻ chi phí quảng cáo vẫn tối ưu hiệu quả
Bí quyết lựa chọn màu sắc tinh tế như chuyên gia kinh doanh
1. Khuyến mại giá sốc
Mua 1 tặng 1 cùng mức giá, bán sản phẩm trị giá 499k với giá 10 ngàn đồng v.v… với số lượng hạn chế là những cách mà các cửa hàng bán lẻ hấp dẫn khách hàng nhằm gia tăng sự thu hút của khách hàng và góp phần làm cho khách hàng đến với cửa hàng nhiều hơn.
2. Khuyến mãi dùng thử
Đây cũng là một hình thức khuyến mại mà các nhà bán lẻ luôn sử dụng để áp dụng mỗi khi tung sản phẩm mới ra thị trường. Các nhà bán lẻ cho phép khách hàng dùng thử dịch vụ, thậm chí là dùng thử trong thời gia dài trước khi khách hàng có thể ra quyết định mua sản phẩm đó.
3. Giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng
Đây là những chiêu thức mà các nhà bán lẻ vẫn thường áp dụng để thu hút khách hàng mới cũng như khách hàng tái mua sản phẩm tại cửa hàng, siêu thị của mình. Hãng X đưa ra chương trình Giờ vàng giá Shock, chỉ giảm giá một số mặt hàng nhất định vào một giờ cố định, hoặc trong ngày cố định hoặc cả một tuần lễ vàng. Ví dụ như Tuần lễ vàng của hãng LG, SamSung vv… Chiêu này thì hầu hết các nhà bán lẻ đều áp dụng, nhất là các nhà bán lẻ điện máy ở Việt Nam thường xuyên áp dụng
4. Bán hàng theo Combo
Các nhà bán lẻ rất khôn ngoan khi làm tăng sản lượng mua của khách hàng trong một lần mua bằng cách tạo thành các “gói sản phẩm”, “bộ sản phẩm” để bán kèm. Khi mua cả gói sản phẩm, cả bộ sản phẩm, bạn sẽ mua nhiều sản phẩm cùng một lúc với một mức giá ưu đãi hơn so với việc mua lẻ từng sản phẩm.
5. Thẻ tích điểm, thẻ Vip
Các nhà buôn bán lẻ lớn như trung tâm thương mại, siêu thị thường xuyên áp dụng phương thức phát hành thẻ hội viên (miến phí hoặc có phí) và thực hiện việc ưu đãi, giảm giá cho hội viên của mình. Các shop online cũng áp dụng điều tương tự để thu hút khách hàng quay trở lại. Đối với loại hình này, có rất nhiều cách giam giá, ví dụ như “ngày hội thành viên” – chỉ giảm giá cho thành viên của hệ thống hoặc có những đặc quyền ưu đãi khách ( như ưu tiên, tích điểm, đổi quà) cho thành viên, hội viên của các nhà bán lẻ.
Họ cũng thường xuyên áp dụng hình thức khuyến mại này để gia tăng sự trung thành của khách hàng và khả năng tái mua đối với hệ thống của cửa hàng. Khi khách hàng mua sản phẩm tại cửa hàng nhiều lần, họ sẽ tặng cho khách hàng một thẻ tích điểm, thẻ tích điểm này sẽ cộng dồn các hóa đơn mà khách hàng đã thanh toán trong một thời gian.
Kết luận
Với thị trường kinh doanh bán lẻ đang bão hòa và sức cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các nhà bán lẻ cần sáng tạo hơn trong việc tiếp cận khách hàng, giữ chân khách hàng của mình. Bởi giữ chân được khách hàng trung thành tiết kiệm được hơn 3 lần chi phí đầu tư tìm kiếm khách hàng mới.