Chính xác đã được một thập kỷ kể từ khi Jeff Bezos lần đầu tiên đề cập đến Amazon Prime trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà đầu tư. Vào thời điểm đó, giám đốc điều hành của Amazon mô tả nó như là một dịch vụ rất đơn giản cung cấp cho khách hàng “buffet vận chuyển nhanh”. Từ lần giới thiệu năm 2004, Amazon Prime đã mở rộng để trở thành một gói dịch vụ phức tạp: Với 99 USD, mức giá cao hơn 25% so với lúc ra mắt do lạm phát, khách hàng nhận được các video trực tuyến và chương trình gốc như Transparent, được truy cập vào một thư viện cho mượn ebook, một dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số và lưu trữ ảnh trực tuyến. Và tất nhiên là vận chuyển nhanh hơn cho nhiều mặt hàng được bán bởi Amazon.com.
Công ty này đã tổ chức sinh nhật lần thứ 10 của Prime bằng cách đăng lên một infographic. Các dữ liệu đã được chọn khéo léo để gây ấn tượng mà không tiết lộ nhiều về công việc kinh doanh này. Bạn có biết rằng Amazon đã cung cấp 221 loại bàn chải đánh răng khác nhau vào năm ngoái với dịch vụ vận chuyển trong ngày của họ? Các thành viên Prime có thể đặt hàng 856 sản phẩm mỗi ngày cho đến hết cuộc đời mà vẫn chưa nhận hết tất cả mọi thứ được cung cấp thông qua dịch vụ này – chỉ cần nghĩ thế là đủ. Và các thành viên Amazon Prime thực sự thích xem Downton Abbey.
5 câu hỏi về Amazon Prime mà Jeff Bezos sẽ không trả lời
Tuy nhiên, Amazon lại không đưa ra những câu trả lời đơn giản cho một số câu hỏi cơ bản có thể giúp cho mọi người hiểu được Prime đang hoạt động tốt như thế nào. Dưới đây là một vài câu hỏi trong số đó:
1. Chính xác thì hiện có bao nhiêu thành viên Amazon Prime?
Amazon không bao giờ trực tiếp tuyên bố có bao nhiêu người sử dụng Prime, họ chỉ nói có “hàng chục triệu thành viên” và một sự gia tăng 50% số thành viên ở Mỹ trong năm ngoái. Những con số mơ hồ này theo sau dịp lễ tết cuối năm mà Amazon nói rằng 10 triệu thành viên mới đã dùng Prime, nghe có vẻ tuyệt vời nhưng cũng bao gồm cả dùng thử miễn phí, chia sẻ thành viên và khuyến mại khác.
Greg Greeley – phó chủ tịch của Amazon Prime Global – nói với báo Washington Post rằng hàng chục ngàn người đã đăng ký vào ngày đầu tiên của Prime. 4/5 số thành viên ban đầu đó vẫn còn hoạt động và sử dụng tài khoản gốc của họ.
Không điều nào trong số này trả lời câu hỏi cơ bản, khiến cho các quan sát viên phải đưa ra những dự đoán. Colin Sebastian – một nhà phân tích của Robert W. Baird – đã viết trong một lưu ý cho khách hàng vào tháng 12 rằng có lẽ là có hơn 30 triệu thành viên Prime. Consumer Intelligence Research Partners đưa ra con số 40 triệu khách hàng chỉ riêng ở Mỹ, chiếm 45% tất cả các khách hàng của Amazon.com.
Tham khảo: Công ty thiết kế web bán hàng
2. Số lượng người xem của Prime Video là bao nhiêu?
Dịch vụ Prime Video của Amazon hiện đang nổi tiếng. Nó vừa giành được hai giải Quả cầu vàng, ký hợp đồng với Woody Allen cho một chương trình mới và sẽ sớm bắt đầu làm phim riêng của mình. Điều này sẽ thu hút những người đăng ký Prime mới? Có lẽ vậy. Nhưng sẽ không thể cho người ngoài biết vì Amazon không tiết lộ nhiều về lượng người đang sử dụng dịch vụ video của họ. Khoảng 40% các thuê bao Prime không hề sử dụng tùy chọn video – theo một cuộc khảo sát vào mùa hè năm ngoái của Bernstein Research – và rất ít người coi video là lý do quan trọng nhất để trả tiền cho dịch vụ này.
Dịch vụ video của Amazon Prime
Không chỉ mỗi Amazon, Netflix cũng giữ im lặng về những gì người sử dụng xem, gây khó khăn cho các hãng quen với việc nhận được số lượng đánh giá từ làn sóng truyền hình. Các công ty trực tuyến rõ ràng muốn giữ thông tin này cho riêng mình. Khi một công ty bên ngoài tìm ra cách để đoán được một số thông tin về khán giả xem House of Cards, Netflix đã thay đổi công nghệ của họ để ngăn chặn người xem khỏi bị theo dõi.
Một số trong những bí ẩn có thể sớm lộ ra: Nielsen Media cho biết hồi tháng 11 vừa rồi rằng họ sẽ bắt đầu đo lường người xem của các công ty trực tuyến. Các con số sẽ không trực tiếp được đưa ra công khai, nhưng khách hàng trả tiền cho các dịch vụ của Nielsen sẽ được biết.
3. Mọi người có sử dụng thư viện và danh mục âm nhạc của Amazon Prime hay không?
Có rất nhiều thứ đi kèm bên trong Prime, bao gồm cả một dịch vụ âm nhạc và cho thuê sách, Amazon hầu như không cho biết điều gì về những thứ này được sử dụng ra sao. Amazon đã tiết lộ một thông tin trêu ngươi về dịch vụ âm nhạc của họ để đánh dấu ngày kỷ niệm: Bài hát phổ biến nhất là “Timber” của Pitbull và Kesha.
> Có thể bạn chưa đọc
7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
4. Các thành viên Prime chi nhiều hơn bao nhiêu tiền?
Prime là một dịch vụ tốn kém đối với Amazon, làm giảm doanh thu bởi cung cấp miễn phí vận chuyển và video trực tuyến không giới hạn. Việc mua bản quyền phim và chương trình truyền hình không phải là rẻ. Điểm mấu chốt của sự hào phóng này là để lôi kéo khách hàng mua nhiều thứ hơn từ Amazon.com. Công ty này cho biết điều này thực sự diễn ra nhưng không đưa ra chi tiết.
RBC Markets đã khảo sát người dùng Amazon vào mùa hè năm ngoái và nhận thấy rằng các thành viên Prime chi nhiều hơn 68% so với những người không phải là thành viên Prime. Con số này khá ít, bởi vì những người chi tiêu nhiều có xu hướng đăng ký làm thành viên Prime, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là việc gia nhập làm cho người mua hàng chi tiêu nhiều hơn. 39% thuê bao người đăng ký Prime thừa nhận không gia tăng chi tiêu của họ sau khi gia nhập Prime.
5. Có bao nhiêu lượt giao hàng bằng drone của Prime sẽ được thực hiện trong 10 năm tới?
Ít nhất là một vài lượt, hy vọng là vậy.
(Tổng hợp từ www.bloomberg.com)