4 bí quyết để trở thành người làm content marketing xuất sắc

Một chiến lược marketing muốn đạt được hiệu quả tốt nhất cần rất nhiều yếu tố, khả năng phân tích, sự nhạy bén, và óc sáng tạo của đội ngũ làm marketing. Trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của người làm content – nội dung. Người làm content marketing giống như người thổi hồn cho một chiến dịch quảng bá vậy, dựa vào một khung sườn có sẵn họ khiến chiến dịch đó trở nên sinh động và hấp dẫn khách hàng bằng câu chữ và hình ảnh do mình sáng tạo ra. Chính vì thế nên trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra 4 bí quyết giúp bạn trở thành một người làm content marketing xuất sắc.

1. Biết phù phép cái cũ thành cái mới

Dù bạn là thiên tài thì bạn vẫn là con người, mà sức người thì hữu hạn so với nhu cầu luôn vô hạn. Thế nên sự sáng tạo của bạn không thể tuôn ra mãi mãi được, sẽ có lúc bạn cạn ý tưởng, không biết phải viết cái gì để quảng bá cho website, doanh nghiệp mình. Sao bạn không thử lục lại trong đống bài viết cũ, tìm một nội dung hay ho đã từng được rất nhiều người chú ý, và biến tấu lại cho nó mới hơn, phù hợp với định hướng hiện tại hơn hay là hướng tới đối tượng khách hàng nào đó khác.

Đây là một nghệ thuật, một sự kết hợp hoàn hảo giữa óc sáng tạo và sự phân tích chính xác chứ không đơn giản chỉ là việc lặp lại vô nghĩa cho có bài có vở. Người làm content marketing phải có sự đam mê với từng câu chữ, luôn tự làm mới suy nghĩ của chính mình để cách hành văn không đi vào lối mòn, cùng với đó là cái nhìn tinh tế về nhu cầu của thị trường, để cho ra đời các bài nội dung cũ mà mới, bình thường mà hấp dẫn.

Nhưng đừng biến mình thành kẻ pha chế vụng về, thay vì sáng tạo lại chế ra đống hổ lốn, chắp vá từ ngữ, nội dung không có trọng tâm, lan man và vô nghĩa.

2. Giọng điệu biến hóa

Làm content marketing, những gì bạn tạo ra đều nhằm tác động vào người xem, chính vì vậy cách diễn đạt trong mỗi bài viết, mẩu quảng cáo hay tin tức nào đó đều phải thật lôi cuốn, thu hút người xem.

Muốn làm được điều đó bạn phải biết biến hóa giọng điệu của mình sao cho phù hợp với từng đối tượng, từng chủ đề nội dung khác nhau. Ví dụ bạn viết bài cho đối tượng là người mua thì giọng điệu nên thân mật, tạo ra sự gần gũi để họ cảm thấy như đang nghe bạn bè thân thiết chia sẻ kinh nghiệm. Còn nếu bạn viết cho người bán, nên dùng nhiều câu mệnh lệnh: hãy, cần, phải,…để thúc giục họ, cho họ thấy sự cấp thiết của vấn đề, nhưng dĩ nhiên là cần khéo léo, giống như một lời khuyên nhủ nhẹ nhàng chứ không phải kiểu bề trên ra lệnh. Tương tự với các chủ đề nội dung, viết về thương mại điện tử khác, viết cho ngành bán lẻ lại khác, ngôn từ cũng thể hiện trình độ của bạn.

3. Biết cách trình bày nội dung

Đừng nhầm tưởng nội dung chỉ toàn chữ và chữ, nó còn bao gồm cả hình ảnh, biểu tượng, biểu trưng, là sự kết hợp chặt chẽ và bổ trợ giữa những yếu tố ấy. Để trở thành một người làm content marketing xuất sắc bạn phải biết cách sắp xếp chúng sao cho hợp lý, làm nổi bật được ý tưởng mà bạn muốn thể hiện.

Hình ảnh là để minh họa cho bài viết hay bài viết là để giải thích cho hình ảnh? Biểu tượng là để quảng bá hay biểu tượng là minh họa? Rồi hình ảnh thì đặt ở đâu, đầu, giữa hay cuối bài? Tất cả những câu hỏi đó bạn phải trả lời được, và phải làm thật tốt.

4. Luôn cố gắng học hỏi và đổi mới để thành người làm content marketing xuất sắc

Làm content marketing không giống như viết văn đơn thuần, vì nó liên quan đến kinh doanh mà trong kinh doanh chỉ cần bạn không theo kịp biến động bạn sẽ bị bỏ tụt lại đằng sau. Thế nên bạn phải luôn tìm tòi, học hỏi những cái mới, xem tình hình thị trường hiện nay ra sao, nhu cầu của khách hàng như thế nào.

Vì bạn là một nhân tố rất quan trọng trong chiến dịch marketing, thế nên phải không ngừng cố gắng, đảm bảo tiến độ và phong độ của chính mình.


Chia sẻ bài viết này