4 bài học kinh doanh tuyệt vời từ CEO Amazon – Jeff Bezos

Kể từ khi ra mắt vào năm 1994 cho đến nay, Amazon đã phát triển từ cửa hàng sách trực tuyến thành nơi kinh doanh trực tuyến tất cả mọi thứ và cùng với đó, Amazon đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta kinh doanh trên môi trường Internet. Thành công rực rỡ của Amazon đến từ những chiến lược kinh doanh và thương mại điện tử sáng tạo, đồng thời khả năng và tầm nhìn của Jeff Bezos – nhà sáng lập, chủ tịch, CEO- của Amazon cũng đóng góp công sức không nhỏ trong thành công ấy. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về những bài học kinh doanh ý nghĩa từ Jeff Bezos trong bài viết sau đây.

  1. 1. Không hối tiếc

4 bài học kinh doanh tuyệt vời từ CEO Amazon- Jeff Bezos 

 

Jeff Bezos sáng lập nên Amazon sau khi rời khỏi vị trí phó chủ tịch của hãng đầu tư D.E. Shaw & Co. Rời khỏi một vị trí làm việc đầy hấp dẫn, với mức lương cao ngất ngưởng và khả năng thăng tiến là một quyết định khó khăn. Tuy nhiên, với Jeff Bezos, ông đã tưởng tượng ra bản thân mình trong một thập kỷ tiếp theo đang nhìn lại quá khứ của mình, và ông quyết định sẽ đứng tại vị trí mà bản thân sẽ không bao giờ thấy hối tiếc. Sau khi rời khỏi vị trí làm việc đáng mơ ước, Jeff Bezos đã bắt tay ngay vào việc hình thành và cho ra mắt một công ty hoạt động trên nền tảng Web ngay trong thời điểm tương lai của Internet còn rất mờ mịt nhưng với Jeff Bezos đây là điều mà ông cần phải làm. Trong bài phỏng vấn với tạp chí Time, Jeff Bezos đã từng chia sẻ “Tôi biết rằng nếu tôi không làm điều đó, tôi sẽ thấy hối hận. Và đây là điều không thể tránh khỏi.” Chính nhờ quyết định này mà cho đến nya Amazon đã trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới, rõ ràng sự liều lĩnh và tinh thần làm việc sao cho không cảm thấy hối tiếc của Jeff Bezos đã được đền đáp xứng đáng.

  1. 2. Tham gia “trò chơi” dài kỳ

Kinh doanh là trò chơi đường dài

Trong những ngày đầu phát triển của Amazon, Jeff Bezos đã từng cảnh báo các nhà đầu tư về việc trong vòng vài năm đầu, công ty sẽ khó có thể thu về lợi nhuận. Vào năm 1997, Jeff Bezos trả lời phỏng vấn của Inc rằng: “Chúng tôi sẽ không thể thu về lợi nhuận trong một thời gian dài và đây là chiến lược của chúng tôi.”Đối với Jeff Bezos, kinh doanh là một cuộc chơi dài kỳ. Công ty đã từng phát triển rất nhanh vào những năm cuối của thập niên 1990, thu hút rất nhiều khách hàng mới với chiến lược dịch vụ khách hàng khác lại và theo một số ý kiến thì Amazon đang bắt đầu thu về lợi nhuận. Tuy nhiên, phải đến năm 2003, gần 10 năm sau khi ra mắt, Jeff Bezos mới sẵn sàng để đặt công ty vào chiến lược đầu tư mới, khi Amazon chính thức đạt 1 năm lợi nhuận. Có thể thấy rằng tầm nhìn của Jeff Bezos luôn tính toán đến những điều khó khăn trong tương lai phía trước, mà nếu bạn muốn công việc kinh doanh của mình có thể thu về lợi nhuận, bạn hãy nhìn xa hơi và chuẩn bị cho một cuộc chơi dài sức trong tương lai nhé.

  1. 3. Bắt đầu từ quy mô nhỏ

Bắt đầu từ quy mô nhỏ trước khi mở rộng quy mô kinh doanh

 

Ngày nay, Amazon kinh doanh hầu như tất cả mọi thứ, từ sách cho đến phim ảnh, từ trang phục cho đến phụ kiện. Và với Amazon Prime và Amazon Studio, doanh nghiệp đang dần tiến bước vào thị trường sản xuât game. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu kinh doanh, Amazon chỉ bán một thứ duy nhất, đó là sách. Doanh thu từ việc kinh doanh sách đã tạo nên tiếng tăm và là nền tảng vững chắc cho Amazon. Jeff Bezos nhận định đây là bước phát triển quan trọng và là nền móng không thể thiếu trong tầm nhìn và chiến lược tạo dựng cửa hàng “kinh doanh tất cả mọi thức” trong tương lai. Chiến lược phát triển tập trung vào một sản phẩm duy nhất và xây dựng hệ thống thương mại điện tử vững vàng xung quanh sản phẩm này trước khi phát triển đa dạng đã được Jeff Bezos ứng dụng và dần dần đưa Amazon trở thành một trong những gã khổng lồ về thương mại điện tử như hiện nay.

  1. 4. Sáng tạo: Thành công hoặc Thất bại

Amazon là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, và đã trở thành một địa chỉ thương mại trực tuyến của rất nhiều người. Khi Jeff Bezos ra mắt công ty vào năm 1994, vào lúc này thương mại điện tử vẫn còn là khái niệm rất mới với một tương lai mờ mịt. Bản thân Jeff Bezos cũng không mấy tự tin vào thành công của công ty. Trên t4. hực tế, ông đã từng trao đổi với Time rằng khi cảnh báo các nhà đầu tư đầu tiên của mình: “Tôi nghĩ rằng khả năng các bạn bị mất tiền đầu tư lên đến 70%, vì vậy đừng liều lĩnh đầu tư nếu các bạn không sẵn sàng để mất tiền.” Tương lai này là không thể tránh khỏi khi Jeff Bezos muốn thu hút đầu tư vào một công ty non trẻ với ngành công nghiệp chưa phát triển và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì vậy, nếu bạn muốn sáng tạo và tạo sự đột phá, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, thật may mắn cho Amazon và với bất kỳ ai yêu thích mua sắm trực tuyến, những lo lắng về thất bại của Jeff Bezos đã không xảy ra và cho đến nay Amazon vẫn tiếp tục phát triển những dịch vụ mới và trở thành một tên tuổi lão làng trong lĩnh vực thương mại điện tử.

(Theo www.inc.com)


Chia sẻ bài viết này