14 cách làm giàu ở nông thôn năm 2018

Bạn đang đi tìm mô hình làm giàu ở nông thôn phù hợp với mình! Bạn muốn tìm cách làm giàu tại chính mảnh đất của mình? Vậy tôi chắc chắn bài viết này hữu ích cho bạn rồi!

Theo thống kê, tỉ lệ dân cư nông thôn ở Việt Nam chiếm khoảng hơn 3/4 dân số. Vì vậy, nhu cầu buôn bán gì ở quê là câu hỏi thường trực của nhiều thanh niên hiện nay. Nên kinh doanh mặt hàng gì ở nông thôn? Kinh Doanh Việt sẽ gợi ý 14 cách làm giàu ở nông thôn năm 2018.

Nên kinh doanh gì ở nông thôn năm 2018? 

Kinh doanh mặt hàng gì ở nông thôn?

Trồng nấm thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm 

Trồng nấm, tại sao không chứ? Nấm chứa rất nhiều vitamin, protein và khoáng chất, so sánh về mặt dinh dưỡng và tác dụng tốt đối với sức khỏe thì nấm còn tốt hơn nhiều loại thịt và cá nên là loại thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng.

Nghề trồng nấm xuất hiện từ lâu và trở thành hướng đi nhận được nhiều sự quan tâm bởi mang đến nguồn thu nhập rất cao mà chi phí lại vô cùng khiêm tốn. Mùn cưa, rơm rạ, túi bầu, hạt giống, các loại phân bón Ure, Nito, vôi, nước sạch… là những nguyên liệu khá rẻ tiền mà bạn cần chuẩn bị khi muốn trồng nấm. Đặc biệt rơm rạ là sản phẩm được tận dụng sau khi thu hoạch mùa màng, đây là nguồn nguyên liệu rất phổ biến tại bất cứ miền quê nào.

Trồng nấm vẫn được lầm tưởng là nghề nghèo nàn, thu nhập không cao nhưng ít ai ngờ đây lại là ngành nghề có lợi nhuận cực cao. Nếu có đủ không gian thoáng mát, sạch sẽ trong nhà, bạn có thể bắt tay vào trồng nấm (nấm sò, nấm mỡ, nấm rơm là những loại nấm rất thông dụng tại thị trường Việt Nam), sau hơn 20 ngày là bạn đã có thể cung cấp nấm thành phẩm cho chợ, siêu thị, nhà hàng khách sạn hoặc làm nguyên liệu dược phẩm. Tuy nhiên, để cho ra được những sản phẩm nấm thành phẩm đạt yêu cầu của thị trường thì bạn nên tìm hiểu và thực hành đúng kỹ thuật chăm sóc cũng như phòng ngừa sâu bệnh cho cây nấm.

Trồng hoa – Có nhiều lựa chọn trồng quanh năm 

Trồng hoa có lẽ là hình thức kinh doanh vừa mang lại thu nhập cao mà lại rất bền vững trong ngành nông nghiệp hiện tại cũng như tương lai. Loại hình kinh doanh này không quá phổ biến nên thị trường luôn luôn rộng mở.

Nhu cầu sử dụng hoa ngày càng tăng cao khi đời sống vật chất của con người ngày càng phát triển. Hàng năm có rất nhiều dịp lễ tết, kỷ niệm của các chị em phụ nữ… dù đội giá lên rất cao nhưng hầu như nhu cầu là quá lớn khi mọi cửa hàng đều cháy hàng. Một hướng đi nữa đầy tiềm năng cho nghề trồng hoa đó là trồng hoa trong chậu để bán chơi Tết. Mỗi chậu, giỏ hoa Tết có giá cao gấp nhiều lần đối với hoa trồng bán bông bình thường.

Về kỹ thuật trồng hoa cũng như cách thức chăm sóc cây cũng không đòi hỏi quá cao. Tùy thuộc điều kiện các bạn có thể bắt đầu với mảnh vườn nhỏ của mình, khi có thị trường cũng như có những kỹ thuật cá nhân có thể nhân rộng lên. Xu hướng của thị trường hoa luôn là những loại hoa có giá trị cả về tinh thần lẫn giá trị vật chất để chơi ngày Tết, để làm quà biếu. Hãy nắm xu hướng này luôn chọn cho mình những hướng đi phù hợp để tạo giá trị cho sản phẩm hoa của chính bạn.

  1. Trồng rau sạch cung cấp cho cửa hàng thực phẩm sạch 

Rau củ quả là nguồn thực phẩm thiết yếu hàng ngày mà bất cứ ai cũng có nhu cầu sử dụng. Trong khi nhu cầu ngày càng tăng, ngược lại thị trường lại thiếu đi những nguồn cung cấp thực phẩm sạch làm cho hướng đi này được rất nhiều người chọn để khởi nghiệp. Ngoài cung cấp thực phẩm cho chính quê hương bạn thì nếu sản lượng dồi dào và đảm bảo, việc vươn ra những thị trường lớn hơn hoàn toàn là khả thi. Vậy câu hỏi đặt ra là, nhiều người nhìn được hướng đi này vậy thị trường rau sạch đã bị bão hòa?

Câu trả lời là không, nhẩm tính đơn giản nhu cầu bình thường về rau củ quả trung bình 300g/1 người/ 1 ngày với dân số Hà Nội từ 8 đến 9 triệu người thì một ngày thị trường cần cung cấp hàng trăm tấn rau củ quả một ngày. Con số này đồng nghĩa với việc thị trường hoàn toàn mở cửa với bất kỳ ai.

Về kỹ thuật trồng rau thì quá đơn giản rồi tuy nhiên trồng rau sạch lại cần có những quy trình cũng như việc đầu tư đúng mức, thực hiện đúng quy trình. Khó khăn nhất là thị trường đã được giải quyết và với quỹ đất rộng tại chính quê hương mình thì làm giàu cũng nguồn rau củ quả sạch chính mình làm ra hoàn toàn nằm trong tay bạn.

Có thể bạn quan tâm chủ đề: Bí quyết kinh doanh thực phẩm sạch hiệu quả

Nên kinh doanh gì ở nông thôn năm 2018

Trồng cây cảnh, cây phong thủy – ý tưởng kinh doanh nhỏ ở nông thôn trên cả tuyệt vời

Việc bê tông hóa các đô thị đang làm thiếu đi màu xanh cần thiết trong cuộc sống. Các cơ quan, văn phòng làm việc sử dụng đại sảnh hay tận dụng những góc nhỏ để đặt một chậu cây cảnh hoặc một chậu cây phong thủy vừa làm tăng tính thiên nhiên cho môi trường làm việc lại vừa hợp phong thủy giúp con người thoải mái hơn.

Nhu cầu cây cảnh, cây phong thủy đang lớn dần trong khi thị trường hiện tại chỉ đáp ứng được một phần nhỏ. Một điều thuận lợi khi phát triển hướng đi này ở nông thôn nữa là quỹ đất luôn đủ rộng cho dự án của bạn. Kỹ thuật trồng cấy đơn giản cùng với việc thỏa sức sáng tạo các thế cũng như tạo dáng có chủ đích làm cho sản phẩm có tính đa dạng tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Những loại cây đang được ưa chuộng phải kể đến cây kim ngân, cây phát tài, thiết mộc lan ghép… Những loại cây dễ trồng, dễ sống, dễ chăm bón và mang ý nghĩa về phong thủy, hợp tuổi… luôn là lựa chọn hàng đầu của những khách hàng khó tính. Hiểu được thị hiếu này bạn không còn sợ không có đất phát triển nữa nhé !

Nuôi lợn sạch cung cấp cho thành phố 

Hiểu rõ nhu cầu thị trường là hướng đến những loại sản phẩm sạch và an toàn nên hãy thử mạnh dạn đầu tưi nuôi lợn đặc sản xem sao nhé, bạn sẽ bất ngờ đấy.

Lợn chăn nuôi dân dã và nuôi truyền thống khác nhau hoàn toàn. Đối với lợn được nuôi dân dã phải cần một khu diện tích đủ lớn để lợn có thể chạy, đào bới giống như một mô hình sinh thái nhỏ.

Mục đích của đầu tư chăn nuôi lợn dân dã là mang lại một sản phẩm có chất thịt đặc biệt, rắn và thơm khác biệt hoàn toàn loại thịt lợn được nuôi truyền thống. Lợn được nuôi dân dã phải được nuôi bằng những thức ăn tự nhiên như rau xanh, bèo, cám nấu… và không sử dụng cám tăng trọng.

Lợn được nuôi dân dã có giá bán cao hơn, và điều quan trọng là chất thịt của loại lợn này khác biệt hoàn toàn với lợn nuôi chuồng truyền thống, chính sự phân biệt này mới có thể giúp bạn làm giàu theo cách như thế, trái lại nếu chúng ta sử dụng thức ăn công nghiệp và có diện tích chăn nuôi không đủ lớn sẽ khiến con giống của bạn trở thành loại lợn thông thường. Số lượng mua con giống trong một lứa chăn có thể từ 15 – 20 con cho một diện tích khoảng 300 – 400m2.

Nếu thuận lợi cùng đàn lợn của mình, mỗi kg thịt lợn có thể được bán với giá 120- 200.000 VNĐ/kg thậm chí có thể hơn, và mỗi chú lợn trưởng thành có trọng lượng khoảng 20- 30kg, như vậy doanh thu không hề nhỏ đâu.

Hiện nay nuôi thịt heo rừng đang dần phát triển tại vùng quê Việt Nam, thị trường lại luôn mở cửa cho loại thực phẩm này và trong tương lai tin chắc đặc sản này càng mở rộng hơn nữa.

Nuôi cá, tôm theo vùng miền 

Một hình thức kinh doanh cũng mang lại hiệu quả kinh tế cao đó là nuôi cá. Cá là nguồn thực phẩm được sử dụng rộng rãi vì vậy bạn không phải lo lắng về việc tiêu thụ sản phẩm này.

Ngành nuôi cá hiện nay thường phổ biến với các loài cá da trơn như cá tra, basa… hoặc những loài cá nước ngọt như cá trắm, cá chép, cá quả, rô phi, rô đồng… tất cả những gì bạn cần chuẩn bị và đầu tư là không gian mặt nước, chọn lọc con giống, thức ăn cho cá, và các kiến thức chăn thả phòng dịch bệnh.

Tiếp theo là hãy nghĩ đến thị trường đầu ra, bạn có thể liên hệ với những cửa hàng, siêu thị hay đầu mối buôn để việc kinh doanh được thuận lợi.

Bên cạnh đó, nuôi tôm là một mô hình làm giàu hiệu quả cho bà con nông dân hiện đại. Tôm là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời nhất thế giới, được hầu tất mọi người ưa chuộng. Tôm rất dễ sống ở những khu vực ven biển, ven sông.

Hiện nay ngành nuôi trồng thủy sản trong đó có nuôi tôm tại Việt Nam ngày càng phát triển với quy mô từ nhỏ đến lớn nhờ hiệu quả kinh tế rất lớn từ tôm mang lại. Để làm giàu từ nuôi tôm bạn cần có ao, hồ, đầm phá cùng những kiến thức nhất định về việc nuôi trồng và chăm sóc tôm.

Tuy nhiên, kỹ thuật nuôi tôm lại có những lưu ý khắt khe hơn nuôi cá rất nhiều nên bạn chú ý hãy tìm hiểu kỹ thuật chắc chắn trước khi đầu tư đấy.

Nuôi thú cưng (chó, mèo) –  ý tưởng buôn bán nhỏ vừa kiếm tiền nhiều, vừa xả stress

Trong các loài động vật thì chó, mèo là vật nuôi gần gũi với con người nhất. Bạn cũng hoàn toàn có thể làm giàu từ việc nuôi chúng. Có rất nhiều giống khác nhau, như vậy chúng ta hoàn toàn có thể tìm chọn những loại đang được ưa thích để phát triển. Hình ảnh đi dạo cùng những chú chó, chủ mèo với đủ kích cỡ, chủng loại cũng chẳng xa lạ gì nữa. Nuôi thú cưng nói chung không khó tuy nhiên cần nắm được một vài chú ý nhỏ.

Giá trị cao gấp nhiều lần vật nuôi bình thường nên lợi nhuận từ việc nuôi thú cưng cũng không hề nhỏ đồng nghĩa bạn phải đáp ứng được những nhu cầu khắt khe mà thị trường yêu cầu. Không gian rộng rãi tại chính quê hương mình hoàn toàn thích hợp để bạn phát triển hướng đi này. Nên nhớ thị trường bạn hướng đến là thành thị những người có thu nhập cao đồng thời rất khó tính chứ không phải ở nông thôn.

Mở quán nét – Loại hình kinh doanh “hot” nhất ở nông thôn 

Đây là ý tưởng rất thú vị. Hiện nay, nhu cầu sử dụng internet đang ngày càng phát triển. Việc mở một quán nét để phục vụ nhu cầu này hoàn toàn hợp lý. Giới trẻ là đối tượng được hướng đến nhiều nhất cùng với đó là sự phát triển của các dòng game từ online đến offline, từ hành động, chiến thuật đến nhập vai…

Chí phí mở một quán Internet không nhỏ nhưng nếu bạn tìm được mối mua lại những máy móc, vật dụng tại các quán thanh lý thì đó là một sự tiết kiệm cần thiết. Địa điểm phù hợp để mở quán Internet là gần trường học hay ngoài mặt đường.

Với số vốn trên dưới 100 triệu thì việc mở quán Internet ở quê là một hướng đi không tồi đâu.

Cửa hàng bán đồ ăn sáng

Điều kiện để thực hiện ý tưởng này là bạn có 1 không gian làm cửa hàng ở mặt đường hoặc trung tâm khu vực.

Những món ăn quen thuộc như bún, phở, đồ nhậu… luôn là lựa chọn hàng đầu để lựa chọn phát triển. Dân trí tăng cao, đời sống phát triển con người làm ra được nhiều hơn đồng nghĩa với việc họ cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để được phục vụ. Việc lựa chọn ăn sáng tại các quán xá cũng không còn là quá xa xỉ với những người dân nông thôn nữa. Tuy vậy giá cả của bạn vẫn phải ở mức bình dân để thu hút lượng khách tối đa có nhu cầu. Đối với thành phố thì 20 – 30K thì ở nông thôn từ 15 – 20K là hợp lý, vừa hợp túi tiền khách hàng mà vẫn đảm bảo lợi nhuận. Ở mỗi vùng nông thôn thì có thể sẽ có những thu nhập ít nhiều khác nhau, nhưng nói chung thì người nông dân họ muốn mua hàng với mức giá thấp nhất có thể cho dù là sản phẩm đó chất lượng cao.

Có thể bạn cũng quan tâm chủ đề: Khởi nghiệp thành công với kinh doanh đồ ăn sáng 

Điều đặc biệt ở hình thức này là thời gian trong ngày bạn vẫn có thể tận dụng làm việc khác. Khi lượng khách hàng đều đặn doanh số bán hàng được đảm bảo, khi đó với hàng chục thậm chí hàng trăm bát chỉ trong buổi sáng thì mỗi tháng bạn thu về hàng chục triệu tiền lãi rồi.

Phát triển cùng máy nông nghiệp

Hiện nay việc canh tác và thu hoạch nông sản trong ngành nông nghiệp đang ngày càng được hiện đại hóa với việc ứng dụng các loại máy móc và thiết bị. Nhu cầu với các sản phẩm này ở những vùng nông nghiệp tập trung là rất cao, vì vậy việc phát triển cùng máy nông nghiệp là một hướng đi bạn không nên bỏ qua. Các loại máy thông dụng nhất hiện nay là máy cày, máy kéo, máy gặt…

Nếu bạn là người chịu khó, cộng thêm một sức khỏe đủ tốt thì hoàn toàn có thể làm về ngành này. Đặc thù công việc chỉ tập trung vào lúc mùa vụ, có thể kéo dài từ một đến hai tháng nhưng lợi nhuận đạt được rất lớn.

Một hình thức khác đó là thương mại hóa hoạt động này có nghĩa là bạn đứng lên sắm và cho thuê lại kiếm lời. Vốn đầu tư là một vấn đề lớn tuy nhiên việc thu hồi vốn lại nhanh và hầu như rủi ro là rất thấp.

Tuy nhiên, khi làm việc với máy móc thiết bị yêu cầu bạn phải có hiểu biết vận hành nhất định cũng như việc bảo dưỡng máy móc thiết bị. Xu hướng, hiện đại hóa nông nghiệp thì hướng đi này thật sự là một hướng đi mang lại hiệu quả cao.

Kinh doanh thức ăn chăn nuôi

Ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm hiện nay đang dần chuyển hướng sang hình thức tập trung quy mô lớn. Vì vậy bạn có thể chọn kinh doanh các loại thức ăn công nghiệp cho lợn, gia cầm, cá, chim… Tuy nhiên bạn cần xác định nhu cầu tiêu thụ để có quy mô kinh doanh phù hợp và chọn lựa những nhà cung cấp sản phẩm uy tín.

Tuy nhiên việc có một lưu ý là vốn của bạn phải đủ lớn cũng như đặc thù “mua chịu”. Thường thì người chăn nuôi mua chịu và đợi khi bán được sản phẩm thì thanh toán các khoản chi phí. Nếu xác định đầu tư hướng này hãy chắc chắn bạn có lượng vốn đủ lớn nhé.

Kinh doanh vật liệu xây dựng

Cùng với xu hướng bê tông hóa, các công trình xây dựng, nhà cửa của người dân ngày một nhiều, bạn có thể lựa chọn mở một cửa hàng bán các loại vật liệu xây dựng cơ bản, như xi măng, sắt, thép, gạch, đá, cát, sỏi…. Kết hợp với dịch vụ vận chuyển đi cùng nữa thì sẽ tốt hơn.

Để bắt đầu kinh doanh cũng như phát triển lâu dài tại địa phương ngoài chủ động về nguồn vốn ra bạn cần tham khảo thị trường vật liệu xây dựng tại địa phương, lựa chọn một nhà cung cấp uy tín và lâu dài, định giá vật liệu và xác định mặt hàng chủ lực kinh doanh là gì.

Một tính toán hợp lý, nắm bắt cơ hội tốt thì bạn sẽ thành công cùng cửa hàng vật liệu xây dựng của mình thôi.

Kinh doanh vật tư nông nghiệp

Trong nông nghiệp hiện đại, phân bón, thuốc diệt cỏ và trừ sâu là một phần không thể thiếu nhằm giúp tăng năng suất cây trồng, diệt trừ sâu bệnh. Tại những vùng sản xuất nông nghiệp điển hình, việc cung cấp phân bón và thuốc bảo vệ thực vật sẽ là một hướng kinh doanh phụ trợ cần thiết và chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả lợi nhuận không nhỏ. Điều bạn cần có là địa điểm kinh doanh, lựa chọn các nhà cung cấp cùng 1 số vốn nhất định để có thể bắt đầu khởi nghiệp làm giàu. Lợi nhuận khi kinh doanh những mặt hàng này không hề nhỏ. Lượng vốn cũng không cần quá lớn và chỉ kinh doanh vào từng thời điểm trong mùa vụ là ưu điểm vượt trội của hình thức kinh doanh này.

Mở cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng tạp hóa là nơi cung cấp những mặt hàng thông dụng luôn cần thiết trong cuộc sống con người kể cả ở những vùng nông thôn. Những mặt hàng này xuất hiện trong mọi gia đình như mắm, muối, bánh kẹo… Nhu cầu của mỗi người, mỗi gia đình là rất lớn nên bạn có thể yên tâm khi lựa chọn kinh doanh mặt hàng này.

Khi kinh doanh ở nông thôn thì mặt hàng bạn lấy cần có giá phải chăng, giá hợp lý không đồng nghĩa với hàng giả hàng kém chất lượng nhé. Lựa chọn nhập hàng từ những đại lý uy tín, để tránh tình trạng nhập từ một nguồn bị ép giá hoặc cháy hàng thì bạn nên chuẩn bị cho mình từ nhiều nguồn khác nhau.
Bạn cũng cần chuẩn bị thêm một nguồn vốn dự trữ nhất định trong thời gian đầu, còn sau đó khi đã quen thì khi nào bạn bán hết hàng thanh toán cũng được. Ban đầu chưa có điều kiện thì bạn mở một hãng trung bình số vốn dao động khoảng 30 – 50 triệu cho nhập hàng, ngoài ra bạn dự trữ khoảng 15-20 triệu.
Một điều nữa rất quan trọng là bạn phải lựa chọn kỹ địa điểm, thường nếu ở gần chợ hay những ngã ba, ngã tư ngoài mặt đường là thuận lợi, chứ không nên mở trong xóm, trong ngõ chắc chắn bạn lượng hàng bán được sẽ không nhiều.

Đa dạng các sản phẩm bày bán, cửa hàng sạch sẽ, các mặt hàng phải luôn còn hạn sử dụng và đặc biệt là giá cả phải chăng là một trong những yếu tố tiên quyết để thu hút được khách hàng thường xuyên lui tới cửa hàng.

Nên kinh doanh gì ở nông thôn? Hy vọng bài viết phần nào giúp các bạn có được cái nhìn tổng thể về những cách làm giàu tại nông thôn để có thể áp dụng vào thực tiễn quê hương mình. Đam mê, kiên trì theo đuổi, năm bắt cơ hội để đáp ứng nhu cầu thị trường là chìa khóa để thành công. Chúc các bạn may mắn và thành công!


Chia sẻ bài viết này