Một trong những mặt hàng kinh doanh “hot” nhất hiện nay là kinh doanh thời trang. Ngày càng có nhiều các cửa hàng mở ra với đa dạng dòng sản phẩm, mẫu mã, chất lượng và giá cả. Và đối tượng khách hàng chủ yếu là hướng vào giới trẻ. Tuy nhiên bởi sự đa dạng đó làm gia tăng sức cạnh tranh trong ngành và càng khó khăn cho các nhà kinh doanh. Nhu cầu luôn mở rộng nhưng khó khăn cũng vô vàn. Hãy cùng xem bạn đã gặp những khó khăn nào khi kinh doanh thời trang hiện nay.
Thiếu nơi cung cấp nguồn hàng kinh doanh thời trang tốt
Chưa nói đến các dòng thời trang cao cấp. Bài viết này sẽ đề cập đến các sản phẩm thời trang đa dạng nhất hiện nay dành cho giới trẻ với giá cả hợp lý.
Các shop kinh doanh thời trang thu hút khách hàng theo 2 hướng chủ yếu là sản phẩm mẫu mã độc đáo và thứ 2 là giá rẻ. Cả 2 hướng này đều cần địa chỉ cung cấp hàng hóa tốt. Bạn có thể vừa tận dụng các loại mẫu hàng hóa kết hợp với nhau để tạo tính độc đáo và giảm giá bá sản phẩm khi giá nhập thấp. Hiện nay các shop kinh doanh thời trang đa số là nhập hàng theo một đường mòn có sẵn: từ các chợ đầu mối, Quảng Châu (Trung Quốc), đây là 2 nguồn chủ yếu hiện nay. Bạn có được giá cả rẻ nhưng tính độc đáo không cao.
Bạn nên nhớ những nguồn hàng quá phổ biến đồng nghĩa với việc sản phẩm bạn lấy sẽ mang tính đại trà hơn. Nếu một cửa hàng muốn phát triển lâu dài phải có sự độc đáo riêng biệt. Tuy giá cả có nhỉnh hơn so với các cửa hàng khác nhưng tính “độc” tại cửa hàng kinh doanh thời trang của bạn sẽ là sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn hẳn các địa chỉ khác.
Chạy đua về giá với các sản phẩm chất lượng kém
Có nhiều cửa hàng kinh doanh hiện nay đưa ra chiêu thức về giá để thu hút khách hàng. Thật sự không sai khi khách hàng luôn mong muốn mua được đồ rẻ, vì thế nhiều cửa hàng chạy các chương trình khuyến mãi liên tục như : Đồng giá 50.000 đồng toàn bộ cửa hàng hoặc tương tự. Nhưng sự phát triển sẽ không được lâu dài. Hiện nay trên thị trường các sản phẩm thời trang rất nhiều. Điều đó có nghĩa sản phẩm của bạn giá thấp và có rất nhiều trên thị trường, chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với các sản phẩm mới. Khách hàng sẽ không bỏ ra để lấy một sản phẩm đã cũ hay chất lượng quá thấp.
Giá cả thấp rất quan trọng khi kinh doanh, nhưng chất lượng và sự độc đáo quyết định sự thành công cho cửa hàng kinh doanh thời trang của bạn. Không có tính riêng biệt, cửa hàng của bạn cũng chỉ như một sạp hàng ngoài chợ.
Sử dụng không hiệu quả các kênh online cho kinh doanh thời trang
Một trong những cách thức phổ biến hiện nay mà nhiều cửa hàng áp dụng, đặc biệt là các nhà kinh doanh trẻ, là kinh doanh online. Các mạng xã hội được tận dụng triệt để như facebook hay zalo. Nhưng page bán hàng ngày càng nhiều. Cũng chính sự lan tràn đó khiến công việc kinh doanh của bạn không gia tăng hiệu quả.
Sai lầm đầu tiên là thiếu sự uy tín cho khách hàng. Thay vì đưa các hình ảnh thật về sản phẩm là những hình ảnh mẫu quá lung linh khác so với thực tế, khách hàng sẽ không hài lòng nếu họ nhận được một sản phẩm không như mong đợi.
Khó khăn thứ 2 là bạn không biết tận dụng triệt để mạng xã hội. Dù bạn đang sử dụng thương mại điện tử hay mạng xã hội bạn cũng cần có sự am hiểu nhất định về các kênh bạn sử dụng nếu không tất cả những gì bạn đang làm chỉ mang tính chất spam. Chạy các chương trình không có mục tiêu, các cập nhật nội dung quá tệ. Khó khăn này chính là việc không có sự am hiểu và cách tối ưu với các công cụ mạng xã hội.
Google hay facebook đang có sự thay đổi thuật toán để quản lý tốt hơn hoạt động của các nhà kinh doanh. Điều này đang làm giảm thiểu lượng người tương tác với cửa hàng kinh doanh thời trang online của bạn.
Khó khăn trong việc định hướng các khách hàng online khiến các chiến dịch đưa ra không hiệu quả và gia tăng về chi phí. Khả năng tiếp cận kém và sức cạnh tranh không cao.
Các cửa hàng kinh doanh thời trang chưa tận dụng tốt công nghệ
Cách quản lý truyền thống là cách mà một nhà kinh doanh thường sử dụng khi bắt đầu, thậm chí là sử dụng nó mãi mãi. Bởi tâm lý an toàn, chi phí và thói quen nên bạn ngại sử dụng các sản phẩm công nghệ cho cửa hàng kinh doanh thời trang của mình.
Hiện nay sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin là sự ra đời của các phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Chi phí bỏ ra thấp hơn là việc bạn thuê nhân viên bán hàng, đơn giản khi sử dụng, các tính năng ưu việt cho lưu trữ và tính toán báo cáo, quản lý công việc kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Với nhiều cửa hàng muốn hướng đến chăm sóc khách hàng sẽ có các phần tích điểm hay quản lý thông tin khách hàng hợp lý hơn. Tuy nhiên hiện nay khó khăn trong việc sử dụng là tâm lý từ các nhà kinh doanh, và sự sai lầm trong suy nghĩ.
Đây là bước tiến mới trong kinh doanh không chỉ với kinh doanh thời trang. Quá trình phát triển trên thế giới thì các ứng dụng công nghệ trong kinh doanh đã không còn quá xa lạ, nếu chưa nói đó là một phần cần thiết cho mỗi cửa hàng.
Có thể bạn chưa biết:
Làm thế nào để quản lý kinh doanh hiệu quả?
Bí quyết kinh doanh hiệu quả cho người mới bắt đầu