Nguồn lực TMĐT chất lượng phù hợp đang bị thiếu hụt trầm trọng

Hôm qua, ngày 19/6/2015, tại Trường ĐH Thương Mại, Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công Thương đã phối hợp với Khoa TMĐT trường ĐH Thương mại tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Tổng kết 10 năm đào tạo chính quy ngành TMĐT và hướng phát triển”.

Nguồn lực TMĐT chất lượng phù hợp đang bị thiếu hụt trầm trọng

Hội thảo khoa học là sự kiện quan trọng để các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, cơ quan hoạch định chính sách, các nhà quản trị doanh nghiệp, nhà khoa học trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong việc ứng dụng và phát triển thương mại điện tử của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Đào tạo chính quy thương mại điện tử tại các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam đã triển khai được 10 năm. Việc tổng kết, đánh giá thực tiễn đào tạo trong thời gian qua và đề xuất định hướng phát triển đào tạo đáp ứng sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử cho giai đoạn sắp tới có ý nghĩa quan trọng về lý luận và thực tiễn.

Tại buổi hội thảo, đại diện Cục TMĐT và CNTT đã phát biểu về xu thế phát triển TMĐT tại Việt Nam và nguồn nhân lực đào tạo chính quy tại các trường trong thời gian tới. TMĐT đang trên đà phát triển để vươn tới xứng tầm tiềm năng và nguồn nhân lực đào tạo chính quy tại các trường học hiện này cũng đang được quan tâm sát sao hơn theo khuynh hướng phát triển nhân lực có tay nghề đáp ứng chất lượng đầu ra. Theo đó, cơ hội cũng ngày càng mở rộng đối với sinh viên.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng được trực tiếp lắng nghe và thấu hiểu bài toán nguồn nhân lực cũng như đánh giá và đề xuất từ chính góc nhìn của các doanh nghiệp.

Xem Thêm

8 câu nói tiếp lửa từ những CEO hàng đầu thế giới

10 mẫu giày thể thao khó lòng có thể phân biệt thật giả

báo giá thiết kế website bán hàng

Đại diện Công ty CP Công nghệ DKT – Phó Giám đốc Nguyễn Thị Minh Khuê đã đưa ra giải pháp để nguồn nhân lực TMĐT đi đúng hướng và giải quyết vấn đề việc làm của sinh viên tốt nghiệp.

Là một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực TMĐT, chị Khuê cho hay thị trường này rất tiềm năng tuy nhiên vẫn chưa thực sự như kỳ vọng bởi còn thiếu giải pháp tổng thể, nguồn nhân lực TMĐT cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế cũng như việc đầu tư về nguồn lực, kiến thức của các chủ doanh nghiệp chưa đúng mức và xứng tầm. Bên cạnh đó, tuyển dụng cũng gặp rất nhiều khó khăn do tổng nhu cầu lớn trong khi khó đáp ứng đủ và đòi hỏi công tác huấn luyện, đào tạo.

Theo khảo sát từ các công ty cung cấp giải pháp TMĐT nổi bật như VC Corp, Vật Giá, DKT, Chợ điện tử thì nguồn lực chất lượng và phù hợp với nhu cầu còn đang thiếu hụt, có dưới 30% nhân lực được đào tạo chính quy TMĐT, 55% đào tạo từ các ngành kinh doanh, Thương mại, Công nghệ Thông tin còn lại các ngành nghề khác.

Và giải pháp ở đây là gì? Đầu tiên cần phải đẩy mạnh hợp tác các trường, các đơn vị đào tạo TMĐT và các daonh nghiệp. Trong đó, các đơn vị đào tạo TMĐT cần đi trước đón đầu, nhận định, phân tích kịp thời xu hướng chương trình đào tạo; tạo môi trường để tăng tỷ lệ sinh viên được tiếp xúc kinh nghiệm thực tế, có quan điểm và mục tiêu đúng đắn; Chính phủ cần đầu tư mạnh hơn cho việc tuyên truyền, phát triển và đào tạo nguồn nhân lực TMĐT; Vecom phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp, các đơn vị đào tạo và cơ quan nhà nước.

Tại môi trường làm việc trẻ trung, năng động như Công ty CP DKT, sinh viên sẽ được tiếp cận với giải pháp đào tạo thực hành chuyên môn bao gồm giải pháp website bán hàng Kinh Doanh Việt, quản lý bán hàng Sapo, hệ thống sàn giao dịch TMĐT hangtot.com, Quảng cảo trực tuyến Google Adwords, SEO, Facebook… DKT luôn rộng mở và tạo cơ hội thực tập, học việc cho sinh viên TMĐT đồng thời tỷ lệ nhận vào làm việc ngay sau khi tốt nghiệp cao.

Việc phát triển nguồn lực TMĐT chính quy được coi như là một cơ sở, tiền đề đảm bảo cho xu hướng bùng nổ mạnh mẽ của TMĐT tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay báo giá website và công ty thiết kế web bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.


Chia sẻ bài viết này