Người Việt có nên mua hàng online?

Nỗi băn khoăn của người tiêu dùng trong việc quyết định “có nên mua hàng online?” đang trở thành rào cản khiến thương mại điện tử Việt không thể phát triển.

Người Việt có nên mua hàng online?

Theo báo cáo thương mại điện tử năm 2014 của Cục thương mại điện tử và công nghệ thông tin, Việt Nam có hơn 35 triệu người đang sử dụng Internet trong đó 58% (khoảng 18 triệu người) đang mua sắm trực tuyến. Con số này khá lớn nhưng thực tế vẫn chưa xứng với tiềm năng phát triển khi có hàng nghìn doanh nghiệp tham gia vào thị trường béo bở này. Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra về lý do tại sao người Việt vẫn e ngại khi mua hàng online là việc họ cảm thấy  không tin tưởng với hình thức này cũng như việc sản phẩm mua không đúng với quảng cáo. Thay đổi suy nghĩ người tiêu dùng, đổi mới hình thức quản lý, đảm bảo chất lượng sản phẩm – dịch vụ là con đường duy nhất các doanh nghiệp cần làm nếu muốn trụ vững.

Những rủi ro thường gặp khi mua hàng trên mạng

Cũng theo báo cáo trên, một trong những yếu tố chính khiến người tiêu dùng không thích mua sắm trực tuyến là bởi họ không có lòng tin với hình thức này: 78% số người trả lời lý do không mua hàng bởi khó kiểm định chất lượng hàng hóa; 57% không tin tưởng đơn vị bán hàng; 42% không có thẻ thanh toán. Những thông tin trên báo chí thời gian gần đây liên quan đến hành vi lừa đảo khi bán hàng trên mạng đã khiến người tiêu dùng tự đặt ra câu hỏi “Liệu có nên mua hàng online?”. Mua hàng online thường gặp phải những rủi ro gì?

Lý do người dân e ngại mua hàng trực tuyến (nguồn báo cáo thương mại điện tử 2014)

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay báo giá website và công ty thiết kế web bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

ản phẩm quảng cáo khác xa sản phẩm thật. Đây là rủi ro lớn nhất mà người mua hàng thường gặp phải, các sản phẩm mẫu được quảng cáo trên mạng đẹp lung linh nhưng khi đến tay người tiêu dùng nó không khác gì “một thứ đồ đáng bỏ đi”. Chị Lý tại quận  Phú Nhuận – thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ trên web làm cha mẹ “Thấy bạn cùng hội mặc chiếc áo mua trên mạng giá khá rẻ, lại đẹp mình liền tìm mua trên các website giảm giá trên mạng. Nhưng khi sản phẩm trong tay mình mới tá hỏa vì nó khác xa với hình ảnh quảng cáo trên website trực tuyến. Sau khi gọi điện hỏi chủ cửa hàng mới vỡ lẽ vì họ sử dụng hình ảnh trên Internet và việc mặc đẹp hay xấu phụ thuộc chủ yếu vào người mặc. Họ không chịu trả lại tiền nên từ đó mình cạch luôn việc mua hàng trên mạng”.  Để có thêm hiểu biết về vấn đề này bạn có thể tham khảo bài viết “Phát sốt với hình ảnh thật của sản phẩm”.

Thông tin cá nhân dễ bị đánh cắp

Dễ bị lừa: Hiện nay do tính phổ biến của mạng xã hội facebook cũng như pháp luật quản lý còn thiếu chặt chẽ, nhiều trường hợp lừa đảo đã diễn ra. Rất nhiều hành vi giả danh trộm tiền người mua được tố giác khiến người tiêu dùng ngày càng cảnh giác hơn. Chủ đề những chiêu trò lừa đảo khi bán hàng trên facebook là vấn đề khá hot thường được mọi người chia sẻ như là cách để phòng tránh việc mua hàng trên mạng.

Mua hàng online – xu thế phát triển mới

Tuy nhiên dù việc mua hàng trên mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng có thể khẳng định nó vẫn là xu thế phát triển của không chỉ riêng Việt Nam mà còn trên thế giới. Một nền kinh tế không thể phát triển nếu không áp dụng công nghệ vào sản xuất và kinh doanh online. Điều bây giờ cần làm là nâng cao uy tín của các chủ shop, ngăn chặn tình trạng lừa đảo người tiêu dùng cũng như nâng cao lòng tin của họ với hình thức mới này. Bên cạnh đó người tiêu dùng cần tự trang bị cho mình đầy đủ kiến thức để phòng tránh việc bị lừa.

Mua tại những đơn vị uy tín: Ông Nguyễn Hòa Bình, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam khuyến cáo, người tiêu dùng chỉ nên mua sắm tại các sàn giao dịch uy tín và đã được các cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép. Để thực sự đảm bảo, người tiêu dùng nên tìm đến những đơn vị quen thuộc, có uy tín nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía khách hàng

Về hình thức thanh toán, nên chọn “thanh toán tạm giữ” để đảm bảo chỉ khi nhận được hàng đúng mô tả, người bán mới có thể rút tiền, tuyệt đối không chuyển tiền trực tiếp cho người bán khi mua hàng online. Chọn mua tại đơn vị đã được gắn chứng nhận đảm bảo của bên thứ 3.

Chọn màu thật kỹ: màu thật của sản phẩm trên mạng thường không giống với thực tế bởi nhà sản xuất thường đặt cho màu sắc sản phẩm những cái tên khó phân biệt. Ví dụ, bạn có biết màu “cát” và màu “cát nóng” khác nhau thế nào không?

Có trả lại hàng được không?

Lưu lại danh sách hàng đã mua: Đây là cách làm vô cùng quan trọng để đảm bảo chủ shop không

Mua hàng online trong thời đại công nghệ số là việc nên làm để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển. Tuy nhiên người tiêu dùng nên cập nhật đủ kiến thức để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo khi mua hàng trên mạng.

Xem thêm: 

Bán hàng không khó – Đã có Live stream

Tuyệt chiêu bán hàng qua các chương trình khuyến mại

10 kinh nghiệm sáng tạo nội dung hiệu quả cho facebook fanpage


Chia sẻ bài viết này