Nghiên cứu khách hàng hiệu quả bằng những cách nào?

Có lẽ trước khi đọc bài này, bạn đã và đang muốn tìm cách để hiểu hơn khách hàng của mình, làm sao để nghiên cứu khách hàng được chuẩn nhất, hiệu quả nhất với những chi phí bỏ ra phải không ạ? Tuy nhiên, những tài bạn đọc và tham khảo, chưa chắc đã nêu được bật vấn đề cụ thể, những vấn đề bạn nỗ lực muốn tìm kiếm.
Mục tiêu nghiên cứu khảo sát khách hàng của bạn không phải chỉ có hiểu được những nhóm số liệu thống kê miêu tả, mà còn việc đánh giá sắc thái của một khách hàng cá nhân và cách thức tư duy của họ. Tất nhiên, phụ thuộc vào một số ngành nghề nhất định, bạn có thể lựa chọn những phương pháp nghiên cứu khách hàng khác nhau. Thậm chí, trong một vài cách, bạn sẽ phải trả những khoản lệ phí nhất định, thay vì những cách làm miễn phí, mỗi cách làm sẽ đem lại những hiệu quả khác nhau trong từng trường hợp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem, cần phải làm những gì nhé?

1. Đừng bỏ lỡ phỏng vấn khách hàng hiện tại

Đây là dường như là điều hiển nhiên, nhưng bao nhiêu trong số các bạn dành thời gian để nói chuyện với khách hàng của bạn? Họ là những nguồn dữ liệu hoàn hảo bởi vì họ đã mua sản phẩm dịch vụ của bạn, và là những người đã tiếp xúc với bạn. Phỏng vấn khách hàng của bạn không chỉ giúp bạn hiểu được thêm cách thức đưa ra quyết định của họ, đó còn là cơ hội tuyệt vời để bạn tạo ra những content cho một case study. Một cách đơn giản để thúc đẩy các mối quan hệ đó là thử hỏi một vài câu hỏi thăm dò về quy trình bán hàng của bạn ở cuối mỗi buổi gặp mặt khởi động ban đầu.
Ý tưởng khác liên quan: Ngoài ra khi nói chuyện với khách hàng mục tiêu, cũng phải xem xét triển vọng khảo sát và thực hiện trên một nhóm khách hàng hiện tại, thay vì chỉ là 1 người

2. Liên tục thay đổi cách Content marketing

Thử nghiệm content trên chính website, thử nghiệm trên chính sự tìm kiếm của khách sẽ đơn giản hơn bao giờ hết, và nó phản ánh những gì chúng ta đang làm, cách chúng ta đang thay đổi. Chính điều này sẽ giúp bạn nâng cao tỉ lệ chuyển đổi, bởi vì thử nghiệm cho thấy những phân tích định lượng chứng tỏ những gì đang phục vụ cho khách hàng và những gì là điều vô ích. Bạn nên không chỉ thử nghiệm với các thông điệp, tiêu đề và tân số thực hiện, mà còn thử nghiệm với các phương tiện truyền thông khác nhau dưới dạng những Content marketing khác nhau. Dạng content nào là hiệu quả nhất? Nếu bạn có điều kiện tiếp tục thử nghiệm, hãy thử nghiệm content ở các giai đoạn khác nhau trong quy trình bán hàng mới, biết đâu nó sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ cho công việc của bạn.

3. Bổ sung, cập nhật thông tin khách hàng liên tục

Bạn đã từng gặp trường hợp, khi thường xuyên truy cập vào một website, nhưng đột nhiên có 1 hôm bạn lại phải khai báo thêm số điện thoại hay địa chỉ ? hoặc sở thích của bạn, sau đó bạn mới tiếp tục sử dụng được website đó hay không? Tôi đã gặp nhiều lần tình trạng đó, xét về phía doanh nghiệp, đây là một trong những cách giúp họ cập nhật mới những thông tin của họ.

Bạn có đang xúc tiến tăng lượng truy cập trở lại website để tạo ra nhiều hơn thông tin về khách hàng tiềm năng của bạn? Nếu bạn chưa làm thì nên thực hiện ngay. Có rất nhiều công ty đang sử dụng các công nghệ tự động gửi các content phù hợp, giá trị để lấy thông tin về khách hàng tiềm năng. Nhưng có một số trong đó mở rộng bước này bằng cách sử dụng một công nghệ mang tên “hồ sơ khách hàng cập nhật mới” để tạo ra nhiều thông tin hơn về khách hàng tiềm năng. Đây là một ý tưởng triển vọng bởi vì nó làm cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Bất cứ khi nào bạn tải xuống một thứ gì đó, họ sẽ chỉ phải đưa ra một vài thông tin (chúng sẽ được tự động lưu trữ trong CRM – hệ thông quản lý mối quan hệ khách hàng hoặc hệ thống marketing tự động). Đối với marketer, đây là một cơ hội tốt để nghiên cứu các xu thế chính từ các bảng số liệu mà khách hàng tiềm năng cung cấp cho bạn theo thời gian.

4. Phân tích các chỉ số từ website – đừng bỏ qua

Có cả tấn số liệu mang đến cho bạn từ bảng phân tích website của bạn, nhưng bạn đang sử dụng chúng như thế nào để hiểu thêm về khách hàng mục tiêu của bạn? hãy tự hỏi bản thân một vài câu hỏi sau:
Đâu là khuôn mẫu mô tả hành vi của người truy cập website?
Họ đến từ đâu?
Họ tìm đến phần nào trên website?
Họ ở lại website trong bao lâu?
Dạng content nào là phổ biến nhất?
Những điều đó nói cho bạn cái gì về khách hàng của bạn đang ở đâu trong quy trình bán hàng của bạn, hoặc là content của bạn hiệu quả nhất ở giai đoạn nào của quy trình bán hàng?

5. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Ý tưởng này có thể là cũ, nhưng cách làm thì có lẽ thường sẽ không cũ. Không chỉ khách mua hàng của bạn tiếp cận thông tin nhiều hơn trước đây, mà cả bạn cũng vậy. Một cách để có được những phân tích về khách hàng của bạn đó là học hỏi những nghiên cứu và case study mà đối thủ của bạn đã công khai. Nhìn lại những case study đó giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình cũng như là tại sao khách hàng lại lựa chọn đối thủ của bạn.

6. Tham dự các sự kiện liên quan

Đây là một gợi ý hiển nhiên cho hầu hết mọi người, nhưng tôi không nghĩ mọi người thực hiện hoàn hảo. Có rất nhiều cách để lấy được thông tin khách hàng tại các sự kiện quan trọng hoặc có liên quan, do đó bạn nên có kế hoạch cho những sự kiện này:
Đưa ra những phân tích trong bài thuyết trình và slide, và lắng nghe câu trả lời của khán giả khi diễn giả đặt câu hỏi. Đặc biệt, bạn có thể quan sát cách mà đối thủ sẽ làm với khách hàng của họ. Đây thực sự là một cách làm bổ ích.


Chia sẻ bài viết này