Marketing online sáng tạo: Lời giải cho bài toán chi phí của doanh nghiệp nhỏ!

Marketing online là điều không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Khi thị trường ngày càng cạnh tranh, khách hàng càng có nhiều lựa chọn thì việc marketing một cách sáng tạo không những đem lại hiệu quả cao mà còn giảm thiểu tối đa chi phí.

Trong khi các doanh nghiệp lớn với nguồn lực tài chính đầu tư vào marketing tốt hơn, chạy nhiều kênh quảng cáo hơn, các doanh nghiệp nhỏ lại loay hoay không biết phải làm thế nào để marketing nổi bật, hiệu quả mà chi phí thấp. Tuy nhiên câu trả lời vẫn luôn hiện hữu. Bởi quan trọng không phải bạn chạy bao nhiêu kênh quảng cáo mà là bạn có đủ sáng tạo để thu hút được khách hàng từ chính nội dung của mình hay không? Sự sáng tạo mới là tiêu chí đi đầu để thông điệp của bạn nổi bật giữa một biển những người làm marketing online khác.

Nhiều người làm marketing chưa có tư duy sáng tạo

Bị bủa vây bởi quá nhiều chiến dịch quảng cáo, truyền thông khách hàng  thường có tâm lý né tránh, bỏ qua, thậm chí coi chúng như những hạt sạn khi lướt web, xem truyền hình…ong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại thiếu sự sáng tạo mà chỉ chăm chăm chạy các kênh quảng cáo để tiếp cận công chúng. Thiếu đi sự nổi bật, mới mẻ, người xem sẽ cảm thấy mình phải ăn đi ăn lại một món ăn nhạt nhẽo. Doanh nghiệp bỏ ra tiền bạc, thời gian mà không thu lại hiệu quả tương xứng.

Nhìn chung, các chiến dịch marketing hiện nay đều khá mờ nhạt. Trừ các doanh nghiệp lớn mà người tiêu dùng đã quen mặt, quen tên thì những chiến dịch tiếp cận khách hàng hay và nổi bật chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn sao chép, đạo nhái những tác phẩm của người khác để marketing cho mình. Đơn cử như thời gian qua, cộng đồng mạng đã xôn xao vì một công ty game đạo tranh của một họa sỹ trẻ để marketing cho trò chơi điện thoại  của mình.

Tiếc thay điều này không phải hy hữu. Nhiều trường hợp như vậy đã xảy ra đáng báo động về những người làm marketing thiếu sáng tạo, về những doanh nghiệp đang vung tiền cho những chiến dịch marketing không hiệu quả.

Sáng tạo – nhưng cũng phải có tầm nhìn

Marketing thông minh là phải làm thế nào truyền tải những thông điệp bằng cách ngắn gọn và truyền cảm hứng nhất! Sáng tạo trong marketing có tạo được dấu ấn hay không, cũng nằm ở sự thấu hiểu những mong muốn, suy nghĩ của khách hàng. Những nghĩ suy ẩn sâu bên trong này mới chính là thứ quyết định khách hàng có mua hàng hay là không! Chính vì lý do đó mà sáng tạo trong marketing đòi hỏi những người marketing phải có “tầm”. Họ phải hiểu được những gì khách hàng muốn và trao đến khách hàng những thông điệp thúc đẩy mua hàng một cách khéo léo và hiệu quả.

Tuy nhiên, sáng tạo trong marketing không có nghĩa là vượt quá mọi biên giới, chuẩn mực chung của xã hội như nghệ thuật. Mà sáng tạo nhưng cũng phải gần gũi, thân thuộc và khơi gợi được cảm xúc của khách hàng. Chứ không phải đột phá, đổi mới một cách phản cảm hay ở một tầm tư duy khác – không phù hợp với số đông công chúng.

Sáng tạo chính là lời giải cho bài toán chi phí marketing của các doanh nghiệp nhỏ. Bởi chỉ cần tập trung vào những nội dung mới mẻ, bổ ích và thú vị để lôi kéo mọi người chú ý và quan tâm đến sản phẩm. Khi nội dung sáng tạo, bạn không cần mất quá nhiều công sức quảng bá chúng mà khách hàng sẽ tự tìm đến tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Thậm chí, họ còn chủ động chia sẻ những nội dung đó trên mạng xã hội nếu chúng thực sự cung cấp những thông tin bổ ích. Nhờ vào sự sáng tạo mà không ít lần, các doanh nghiệp nhỏ đã có thể làm cho chiến dịch marketing lan truyền rộng rãi và thành công vang dội mà không cần kinh phí khủng!

Về sáng tạo trong marketing, chị Lê Thị Dung, trưởng phòng Marketing, công ty Cổ phần Công nghệ DKT (đơn vị nghiên cứu và phát triển giải pháp thiết kế website Kinh Doanh Việt) nhận định: “Sáng tạo yếu tố cần có trong mỗi chiến dịch marketing. Nó không những truyền tải hình ảnh của một công ty năng động, trẻ trung và độc lập. Mà sáng tạo còn là nước cờ hay để giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi bản thân những nội dung marketing thú vị, người làm marketing sẽ không cần quảng cáo quá nhiều mà vẫn thu về hiệu quả nhất định!”

Sáng tạo là yếu tố không thể thiếu trong marketing. Người làm marketing phải là những người đi đầu khởi xướng, dẫn dắt và châm ngòi cho những ý tưởng sáng tạo. Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, Sáng tạo chính là biện pháp để các doanh nghiệp nhỏ vẫn có cửa để marketing hiệu quả và không bị lấn át bởi các doanh nghiệp lớn.


Chia sẻ bài viết này