Marketing online hiệu quả và 3 lỗi cần phải tránh

Bạn có biết rằng, 75% người sử dụng là người trưởng thành, trong khi hiện nay phương tiện truyền thông được coi là một công cụ tốt để truyền tải, chia sẻ thông tin với khách hàng, cũng như thu hút người dùng biết tới thương hiệu của bạn và là công cụ để marketing online

Song song với lợi ích, thì mạng truyền thông cũng là con dao hai lưỡi khi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh của bạn nếu bạn không am hiểu cách quản lý hiệu quả các kênh truyền thông. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn các lỗi thường gặp khi tham gia mạng truyền thông, marketing online nếu không biết tránh những lỗi này, có lẽ thương hiệu của bạn sẽ làm khách hàng “sợ” khi xuất hiện:

Thương hiệu của bạn gắn với spam

Hiện nay có rất các công cụ marketing khác như push marketing, pull marketing, đây đều là những công cụ hoàn toàn mới mẻ với nhiều khách hàng. Bạn cần phải tìm hiểu để có thể phát huy hết tác dụng của các cong cụ. Giá trị của việc sử dụng các phương tiện truyền thông là tạo dựng mạng lưới marketing và quảng cáo dựa trên niềm tin và mối quan hệ mà bạn xây dựng thông qua việc tương tác với những khách hàng tiềm năng. Nếu chỉ sử dụng những công cụ này để gửi tin nhắn quảng cáo đến khách hàng qua email, bài đăng thì bạn đang tự dẫn mình vào ngõ cụt. Việc sử dụng những công cụ này một cách khéo léo, tạo dựng sự hấp dẫn cho chính công việc kinh doanh của mình ngay khi khách hàng thăm quan website của bạn hay khi họ đăng nhập vào các mạng xã hội khác nhau với những dòng quảng cáo, bài blog, hình ảnh gắn liền với sản phẩm của bạn.

Ứng sử không thông minh

Sự xuất hiện của Internet đã hoàn toàn thay đổi trong cách phục vụ khách hàng, khách hàng được trao thêm nhiều công cụ và quyền lợi để thể hiện đánh giá và sự yêu thích đối với doanh nghiệp quá các website chuyên về đánh giá trực tuyến như Yelp hoặc TripAdvisor. Hãy luôn nhớ rằng, dù bạn bán hàng online hoặc chỉ có website để giới thiệu doanh nghiệp, việc một khách hàng chia sẻ kinh nghiệm không tốt về bạn trên các trang đánh giá, sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người khác biết được điều đó. Những việc này cũng xảy ra tương tự trên Facebook, Twitter.

Người Việt có nên chạy theo xu hướng mua hàng online?

Kinh doanh trên Instagram và những điều bạn cần biết

Khách hàng sẽ nhanh chóng quên đi những điều họ phàn nàn về thương hiệu nhưng trong sự cạnh tranh khốc liệt của thương mại điện tử, thật dễ dàng để khách hàng chuyển từ thương hiệu này sang thương hiệu khác nếu nơi đó có dịch vụ khách hàng tốt hơn. Câu nói “Dịch vụ khách hàng không nên là 1 bộ phận, đó phải là cả công ty” đã cho thấy tầm quan trọng của việc chăm sóc và phản hồi khách hàng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có lời phàn nàn trên các phương tiện truyền thông xã hội, muốn nhận được sự phản hồi trong vòng 1 tiếng trở lại. Dù các doanh nghiệp online có đầu tư công sức vào chăm sóc khách hàng hay không, có một điều không thể thay đổi là khách hàng luôn muốn nhận được những phản hồi nhanh chóng.

Rạch ròi giữa công việc và cuộc sống cá nhân

Để tạo sự gần gũi với khách hàng, nhiều chủ doanh nghiệp, chủ shop online muốn cung cấp nhiều thông tin cá nhân hơn nữa cho khách hàng của mình. Khi bạn muốn xây dựng hình ảnh thân thiện theo hướng đó, bạn hoàn toàn có thể tự mình hủy hoại công việc kinh doanh của mình nếu bạn đi sai hướng.

Bạn hẳn còn nhớ cách đây vài tháng, một số ngôi sao nổi tiếng bị hack tài khoản trên iCloud và bị phát tán những hình ảnh không tốt ra công chúng. Những người nổi tiếng có khả năng để dẹp yên scandal, còn những người kinh doanh online như bạn thì khó có cơ hội để làm được điều đó. Với những thông tin hoặc hình ảnh bạn muốn chia sẻ hoặc lưu trữ trên các phương tiện truyền thông xã hội, chúng có thể làm bạn trở nên thân thiện hơn, dễ gần hơn nhưng hãy luôn cẩn trọng. Khách hàng cũng không muốn bị làm phiền vì quan điểm chính trị hay tôn giáo, quan điểm cuộc sống của bạn. Dù bạn có nấu một bữa ăn thịnh soạn, chụp ảnh và tải lên Instagram, chỉ có bạn bè và người thân của bạn quan tâm thôi. Điều khách hàng muốn tìm kiếm và duy trì mạng lưới kết nối với bạn, chỉ đơn giản là do sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Các phương tiện truyền thông xã hội đã đem mọi người xích lại gần nhau hơn, thúc đẩy việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Là một người kinh doanh trong môi trường thương mại điện tử, luôn duy trì trách nhiệm về công việc và khách hàng là chìa khóa thể hiện sự chuyên nghiệp, tổ chức và lịch sự của bạn. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội một cách thông minh và cẩn trọng, bạn sẽ có sự hiện diện tuyệt vời trong môi trường trực tuyến, do đó, luôn duy trì hình ảnh và cách cư xử đúng mực cho công việc kinh doanh online của bạn.


Chia sẻ bài viết này