Kinh doanh đồ ăn vặt, 3 kinh nghiệm bán đồ ăn vặt online lãi lớn

Bán đồ ăn vặt online hiện nay đang là xu hướng kinh doanh mới được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nhưng mở quán ăn vặt cần những gì? Và làm thế nào để kinh doanh đồ ăn vặt thành công? Trong bài viết này Kinh Doanh Việt sẽ chia sẻ 3 bí kíp bán đồ ăn vặt có thể áp dụng cho cả các bạn muốn mở quán ăn vặt vỉa hè, hoặc bán online trên Facebook, website… Cùng tìm hiểu nhé.

Mở quán ăn vặt cần những gì?

Trong bài viết này Kinh Doanh Việt sẽ chỉ đề cập đến việc bán đồ ăn vặt online và tại cửa hàng. Với những bạn đang bán đồ ăn vặt vỉa hè có thể tham khảo chi tiết trong bài viết 4 kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt vỉa hè đắt giá cho người kinh doanh

Thuê, sắp đặt và trang trí cửa hàng

Diện tích cửa hàng sẽ phụ thuộc vào mật độ dân cư nơi bạn muốn kinh doanh. Nếu tại thị trấn hay phố huyện thì cần mặt bằng nhỏ hơn tại các thành phố lớn, nhưng trung bình chỉ cần rộng chừng 70- 80 m2 là vừa, phù hợp với việc mở quán đồ ăn vặt.

Về trang trí cửa hàng, hãy chọn sơn tường và trần nhà cùng màu với món ăn mà bạn định kinh doanh. Ví dụ, nếu bạn định kinh doanh các món chè Đà Lạt, các món chè này có màu xanh, vì vậy bạn hãy sơn tường và trần nhà màu xanh lá hoặc nõn chuối nhẹ nhàng, tạo cảm giác không gian quán rộng hơn, sáng hơn, sạch sẽ hơn. Đồng thời màu xanh đó cũng còn thể hiện được thông điệp món ăn vặt mà bạn kinh doanh- món chè xứ Đà. Trên tường bạn không cần trang trí gì quá cầu kỳ, hãy vẽ Logo quán mình lên là đủ thể hiện được thương hiệu cửa hàng mình rồi. Lựa chọn màu sắc, họa tiết cho Logo tươi mới, hợp với giới trẻ là chuẩn nhất.

Về bàn ghế, sẽ có khách đi 1 mình, sẽ có khách đi cả nhóm 3- 7 người. Do đó, bạn nên linh động có hai loại bàn ghế, màu sắc từng loại cũng nên khác nhau tăng phần sinh động cho quán và cũng để phù hợp với từng nhu cầu của khách.

Mặt bàn bạn nên chọn nguyên liệu kính như cường lực hoặc thủy tinh sẽ cho cảm giác sạch sẽ, sang trọng hơn, khách hàng cũng sẽ cảm thấy hài lòng hơn.

Nếu có điều kiện tài chính bạn cũng có thể đầu tư thêm một dàn đèn màu, vào buổi tối có thể chiếu sáng vừa phải hợp với thị hiếu giới trẻ, mỹ quan của quán sẽ được tăng lên. Tuy nhiên, vì diện tích quán không lớn nên bạn cần cân nhắc lắp đặt đèn đơn giản để không ảnh hưởng tới không gian của quán.

Danh sách thực đơn

Việc xác định Menu món ăn là do khả năng và ý thích của bạn. Có thể bạn chỉ bán đồ ăn vặt có kèm theo đồ uống, hoặc chỉ bán đồ ăn vặt, hoặc chỉ bán đồ uống.

Bài viết này chúng tôi sẽ ví dụ cho các bạn một Menu chỉ bán đồ ăn vặt để bạn tham khảo.

Một số món ăn vặt phổ biến và giá bán tham khảo

Còn khá nhiều các món ăn vặt khác nữa không cần bỏ quá nhiều vốn và việc chế biến cũng không khó. Có một mẹo mà bạn nên nhớ là các món ăn mình làm phải có sự liên kết với nhau. Ví dụ nếu có món chân gà nướng thì nên thêm vào các món nướng khác để đỡ mất công chuẩn bị bếp, than, gia vị tẩm ướp,… và còn tiết kiệm được nhiều thời gian cho các món khác.

Việc xác định giá bán cho các món ăn cực quan trọng, bởi nó quyết định tới lợi nhuận bạn có thể thu về được là bao nhiêu. Nếu sau khi tính toán, bạn bán với giá thấp hơn các đối thủ cạnh tranh mà vẫn chắc chắn đảm bảo thu lợi lớn hơn họ, vậy thì hãy mạnh dạn thử sức. Còn nếu sau khi cân nhắc thấy bán với giá cao, bù lại phục vụ nhanh hơn, dịch vụ đi kèm chuyên nghiệp hơn, khách hài lòng hơn thì hãy đi theo bởi khách hàng mới là người quyết định chúng ta nên làm gì.

Cũng đừng quên việc tính giá thành phụ thuộc phần lớn vào chi phí, bao gồm chi phí nguyên liệu đầu vào, gia vị, nhân công(nếu có),… Nếu các khoản chi phí này thấp, chẳng có lý do gì mà bạn lại không giảm giá để thu lãi nhiều hơn phải không nào!

Dù giá cao cỡ nào, bạn cũng phải tính toán lợi nhuận tối đa đạt 20%, nếu lợi nhuận cửa hàng bạn vượt quá ngưỡng này thì kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt của bạn có nguy cơ rủi ro cao. Ví dụ, món chân gà nướng có giá 30k vậy thì lợi nhuận bạn thu về tối đa chỉ đạt 20%*30k là 6k. Nếu như bạn lời quá 6k này thì có nghĩa bạn đã gian lận trong kinh doanh, nguyên liệu đầu vào không đạt, hoặc là khách hàng cảm thấy giá bạn đề ra quá đắt,… như vậy việc buôn bán của bạn sẽ không thể lâu bền được.

  1. Marketing cho cửa hàng

Vì chúng ta chỉ kinh doanh bán đồ ăn vặt, hãy đánh vào việc Pr bằng cách phát tờ rơi, treo áp phích, băng rôn khuyến mại nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ. Không nên chọn phương thức quảng cáo trên báo điện tử, diễn đàn vừa tốn kém mà lại không hiệu quả bằng.

Vì khách hàng mục tiêu của bạn là những bạn học sinh, sinh viên, không phải là những người đi làm nên họ sẽ không đọc báo điện tử hay tham gia diễn đàn nhiều. Họ thích lướt facebook và dạo phố, tụ tập cùng bạn bè nên việc phát tờ rơi, treo băng rôn tại cổng trường, các công viên, khu vui chơi là cách quảng cáo tiết kiệm mà hữu hiệu nhất.

Nhưng việc PR này chỉ nên thực hiện thời gian đầu quán mới đi vào hoạt động thôi. Còn khi cửa hàng bạn đã có tiếng tăm nhất định thì cần có một chiến lược truyền thông mạnh hơn. Chẳng hạn như chạy quảng cáo Google, chạy quảng cáo Facebook để thu thú khách hàng tiềm năng.

Bạn cũng có thể quảng cáo trên Fanpage, Wepsite, diễn đàn,… của cửa hàng mình như tổ chức các Mini show và Game mini như là like trang, comment tên vài người bạn và chọn một số yêu thích rồi trao giải cho người đoán đúng chính là cách mà hầu hết các trang bán hàng thực hiện và thu được kết quả rất khả quan.

Kinh nghiệm mở quán ăn vặt

Đưa ra các ưu đãi khách hàng thông minh, đúng lúc

Một kinh nghiệm bán đồ ăn vặt online mà ít người chú tâm đó chính là tối ưu các trải nghiệm khách hàng. Đa số khách hàng thường có thói quen gắn bó với một cửa hàng ăn vặt nào đó nếu họ cảm nhận được 2 yếu tố: Chất lượng và Dịch vụ. Vậy làm sao để có thể đảm bảo 2 yếu tố này khi kinh doanh đồ ăn vặt online? Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

Khi thanh toán, thu ngân có thể kèm theo một mẫu giấy chúc quý khách vui vẻ có in Logo của quán chẳng hạn.

Hoặc tặng cho khách 1-2 phiếu giảm giá cho lần sau hoặc nếu đi cùng nhóm bạn. Cách phát tờ rơi kiểu này vừa không tốn thời gian, tiền bạc mà lại cực hiệu quả. Phát phiếu mua hàng vừa giúp bạn giữ chân khách, đồng thời tăng thêm khách mới do mọi người rủ nhau đi cùng để hưởng khuyến mại.

Để khách hàng tự cảm nhận

Còn một cách PR đánh vào tâm lý người tiêu dùng đó là bạn hãy để cho khách hàng tự cảm nhận được là họ được nhận nhiều hơn so với số tiền họ bỏ ra. Hãy bất ngờ giảm giá khi khách hàng thanh toán mà không hề báo trước, khách sẽ cảm thấy như được ưu ái từ đó tăng hảo cảm với cửa hàng của bạn. Lấy được lòng của khách, chính là bạn đã thành công. Hay nếu quán có nhiều cặp đôi đang yêu đi cùng nhau, hãy có chính sách chiết khấu 10% hóa đơn cũng sẽ không làm ảnh hưởng tới lợi nhuận của quán, ngược lại lượng khách hàng sẽ ngày một đông hơn, nhiều khách hàng sẽ thích rủ người yêu đi cùng hơn để được hưởng giảm giá, chiêu quảng cáo này cực hay.

Ngoài kinh doanh đồ ăn vặt, thì bán đồ ăn sáng cũng đang là một xu hướng đang được nhiều người lựa chọn kinh doanh trong năm 2016, 2017. Nếu bạn cũng có dự định này, đừng quên tham khảo ngay các kinh nghiệm thực tế trong bài viết 6 Kinh nghiệm cần nhớ để kinh doanh đồ ăn sáng có lãi.

Bạn có kinh nghiệm mở quán ăn vặt gì hay? Hãy cùng thảo luận trong phần bên dưới và chia sẻ quan điểm của mình nhé.


Chia sẻ bài viết này