Khởi nghiệp ở tuổi “xế chiều” – câu chuyện thành công làm nên lịch sử

Tràn ngập trên các phương tiện truyền thông ngày nay là câu chuyện thành công của rất nhiều “đại gia” trẻ tuổi. Và chỉ cần lướt mạng một chút là bạn có thể dễ dàng tìm thấy những tấm gương tuổi trẻ tài cao, thậm chí có những người thành công ngay khi chỉ mới đang ở lứa tuổi 20. Không thể phủ nhận tài năng của họ nhưng xét cho cùng, ở cái lứa tuổi mà mọi sức khỏe, trí tuệ, cơ hội,… đều sung mãn nhất thì sự thành công cũng không phải là quá bất ngờ. Và đó cũng chỉ là một phần của bức tranh đời thực. Có rất nhiều doanh nghiệp phát triển vượt bậc từ những ý tưởng lớn được tìm thấy khi chủ của chúng đã bước sang tuổi “xế chiều”.

Hình 1: Những câu chuyện thành công “lịch sử” ở tuổi xế chiều

Dưới đây là sáu doanh nhân minh chứng cho sự thành công có thể đến với mọi lứa tuổi:

1. Câu chuyện thành công của Leo Goodwin, GEICO

GEICO, Công ty Bảo hiểm lao động của Chính phủ, hiện nay là một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực bảo hiểm với con số quảng cáo khổng lồ. Nhưng trước Gecko, Caveman hoặc Maxwell, GEICO là ý tưởng của Leo Goodwin . Ông đã từng làm kế toán tại San Antonio, Texas vào những năm 1930, nhưng với niềm đam mê với lĩnh vực bảo hiểm, ông nhận ra rằng nó cần phải được “đại tu” thực sự.

Hình 2: Câu chuyện thành công của Leo Goodwin

Năm 1936, ở tuổi 50, Leo thành lập GEICO ở Washington, D.C. Sau 1 năm làm việc chăm chỉ cùng với vợ là Lillian, công ty đã có được 12 nhân viên và 3.700 hợp đồng có hiệu lực. Cho đến thời điểm hiện tại, GEICO đã đạt đến quy mô sử dụng hơn 27.000 người lao động và đã có hơn 14 triệu hợp đồng bảo hiểm.

2. Câu chuyện thành công của Harland David Sanders, Kentucky Fried Chicken

Đại tá Sanders mất cha từ khi còn nhỏ, có nhiều xung đột với cha dượng của mình, đã nhiều lần bị sa thải, thậm chí còn mất công việc như là một luật sư sau khi có một vụ ẩu đả tại phòng xử với khách hàng của mình. Tuy nhiên, ông lại là một người có ý chí quyết tâm và không bao giờ bỏ cuộc. Chỉ cần với đặc điểm này thôi thì ông cũng đã gặt hái được thành công cuối cùng.

Hình 3: Harland David Sanders

Trong quá trình làm việc tại một trạm dịch vụ tại Corbin, Ky., Sanders đã trở nên khá nổi tiếng bởi công thức làm gà ngon của mình. Tuy nhiên sau đó, trạm dịch vụ Corbin đã bị phá hủy bởi một đám cháy và Sanders đã nảy ra ý định xây dựng lại nơi đó như một nhà nghỉ kèm với dịch vụ nhà hàng với 140 chỗ ngồi. Cho đến năm 1952, ở tuổi 62, Sanders đã chính thức nhượng quyền thương hiệu “Kentucky Fried Chicken” của mình lần đầu tiên, đó chính là thương hiệu KFC hiện nay với hơn 18.800 cửa hàng tại 118 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay Công ty thiết kế web bán hàng và  báo giá thiết kế website bán hàng  để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

3. Câu chuyện thành công của Robert Noyce, Intel

Sau khi lấy bằng tiến sĩ về vật lý tại MIT, Robert Noyce đã chỉ làm những công việc như một kỹ sư nghiên cứu, sau đó gia nhập vào Beckman Instruments. Năm 1957, ông cùng với bảy người khác tại Beckman đã thành lập Công ty bán dẫn Fairchild. Những tưởng rằng đó chính là thành công của ông, nhưng sau đó, ông lại cùng với Gordon Moore thành lập ra Intel khi bước sang tuổi 41.

Hình 4: Câu chuyện thành công của Robert Noyce

Robert Noyce được coi là một người có tầm nhìn xa và khả năng quản trị tuyệt vời. Tuy nhiên, ông luôn từ chối những lợi ích xa hoa, những lời mời gọi hấp dẫn về làm CEO của các doanh nghiệp hàng đầu và quyết định gắn bó mình cùng với một công ty nhỏ hơn nhưng tự do và thoải mái hơn vì được tự làm chủ. Tại Intel, ông đã làm việc chăm chỉ và phát minh ra bộ vi xử lý, đó là một sự đổi mới, một cuộc cách mạng hóa công nghệ máy tính và là nền tảng của những chiếc máy tính mà chúng ta đang sử dụng ngày nay.

4. Câu chuyện thành công của Reid Hoffman, LinkedIn

Chắc chắn rằng nhiều người sẽ nghĩ một mạng xã hội lớn như LinkedIn được thành lập bởi một người trẻ tuổi, nhưng thực tế, chủ sở hữu của nó, Reid Hoffman đã phải vật lộn với nhiều việc cần làm sau khi tốt nghiệp đại học Stanford trước khi thành công với mạng xã hội này. Một người đàn ông cẩn thận, chuẩn bị kỹ lưỡng tất cả mọi thứ như một chiến lược, một bản đồ kế hoạch,… trước khi bắt đầu với một công ty riêng.

Hình 5: Reid Hoffman

Đầu tiên, ông đã thành lập một trang mạng gọi là Socialnet và tin rằng nó có một thuật toán tuyệt vời đủ đảm bảo thu hái được thành công. Ông đã cố gắng quảng cáo trang web mới của mình thông qua các trang báo, tạp chí nhưng vẫn không thể tìm thấy được lực kéo giúp nó phát triển. Cuối cùng, ông đã từ bỏ và tham gia PayPal trước khi rời khỏi vị trí của mình với công ty vào năm 2002 để rồi tìm thấy “người bạn đồng hành” của mình là LinkedIn. Hoffman tiếp tục thành lập công ty khi đã 35 tuổi và mãi đến năm 43 tuổi thì trang web này mới được sử dụng thực sự phổ biến. Cho đến nay, cùng với Facebook, Twitter thì LinkedIn đã trở thành một mạng xã hội được sử dụng một cách rất rộng rãi và thường xuyên.

5. Câu chuyện thành công của Wally Blume, Denali Flavors

Hình 6: Wally Blume

Wally Blume là người đã có 20 năm kinh nghiệm thành công trong lĩnh vực kem, nhưng thời còn trẻ, ông đã quyết định ra đi khi ông chủ của mình muốn phát triển một ý tưởng điên rồ. Cho đến năm 1995, vào giữa thập niên 50, ông thành lập một công ty kem riêng mang tên Denali Flavors, nơi mà ông đã sáng tạo ra hương vị kem Moose Tracks nổi tiếng. Hiện nay, Denali hiện có hơn 40 hương vị kem nhưng sự sáng tạo của Blume có vẻ vẫn chưa ngừng nghỉ mặc dù ông đã bước sang tuổi 70.

> Có thể bạn chưa đọc

7 tuyệt chiêu sử dụng Facebook để thăm dò đối thủ cạnh tranh

Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018

bảng giá website doanh nghiệp

6. Câu chuyện thành công của Carol Gardner, Zelda Wisdom

Hình 7: Carol Gardner

Khi bước sang tuổi 52, vừa mới ly hôn, chán nản và thất vọng thì bạn nghĩ rằng mình sẽ làm gì? Sau khi nhận được một con chó theo lời khuyến nghị từ bác sĩ chuyên khoa, Carol Gardner đã dành chiến thắng trong một cuộc thi thẻ Giáng sinh tại địa phương cùng với hình ảnh hài hước của chú chó Zelda. Chiến thắng này chính là nguồn cảm hứng để cô nảy ra ý tưởng kinh doanh với một công ty thiệp chúc mừng. Trong năm 2010, Zelda Wisdom đã được định giá khoảng 50 triệu USD, một con số thật không ngờ.

Khởi nghiệp với một doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng, phải mất rất nhiều thời gian và công sức, làm việc một cách chăm chỉ và kỷ luật thì mới có thể gặt hái được thành công. Có lẽ đó là lý do khiến nhiều người nghĩ rằng ai đó, nếu có ý định gây dựng sự nghiệp riêng của mình thì phải bắt đầu nó ngay từ khi còn trẻ. Tuy nhiên, điều đó không phải đúng trong tất cả các trường hợp vì trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới được chủ của chúng gây dựng ở độ tuổi “muộn màng”, mà trên đây là 6 ví dụ tiêu biểu nhất. Quả thực thành công không phụ thuộc vào tuổi tác, nó có thể đến với bất cứ ai và vào bất cứ lúc nào, chỉ cần họ nỗ lực hết sức mình.

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)


Chia sẻ bài viết này