Digital marketing hay còn gọi là Tiếp thị số là giải pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng phổ biến nhất hiện nay. Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, sự ra đời của hàng loạt các thiết bị gắn liền trong đời sống, Digital marketing luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp thương mại điện tử khi tham gia bán hàng online.
Đặc biệt trong số đó, mobile marketing, social media và content marketing được dự đoán sẽ là ba công cụ tiếp thị số phát triển mạnh nhất trong năm 2015. Trong bài viết này, Kinh Doanh Việt sẽ giúp các bạn hiểu rõ tại sao ba công cụ trên lại được dự đoán trở thành phương tiện marketing chủ đạo năm 2015.
Dự đoán ba công cụ Digital Marketing nổi bật năm
1. Mobile marketing
Với khoảng 5 tỷ người trên thế giới sẽ sử dụng điện thoại thông minh vào năm 2018 cùng những chức năng hoàn toàn có thể thay thế được máy vi tính để bàn, không có gì phải quá ngạc nhiên khi Smart phone trở thành công cụ hàng đầu trong digital marketing.
Tại Việt Nam mobile marketing ngày càng phát triển mạnh mẽ, không chỉ đơn thuần là gửi thông tin cho khách hàng, tổ chức các chương trình khuyến mãi mà còn là nơi tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp. Do vậy doanh nghiệp có thể sử dụng Mobile marketing cho công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng, làm nghiên cứu thị trường.
Việt Nam hiện có khoảng 45 triệu người dùng Smartphone nhưng chỉ có 35% các doanh nghiệp tối ưu hóa phiên bản di động dành cho website (website mobile) của mình. Như vậy có thể thấy thị trường marketing trên điện thoại di động vẫn là mảnh đất màu mỡ, hứa hẹn để các doanh nghiệp khai thác.
Theo nghiên cứu của Google và TNS, trong giai đoạn 2013-2014, tỷ lệ người Việt trong độ tuổi 16-24 sử dụng Smartphone đạt tới 58%, còn 25-34 là 45%. Đây là những khách hàng vô cùng tiềm năng cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Cùng với lưu lượng truy cập Internet bằng thiết bị di động tăng trưởng với tốc độ 3.5% mỗi tháng, cho thấy giá trị hiệu quả của đầu tư vào chiến lược Digital marketing cho các nền tảng di động.
2. Social media
Thật thiếu sót nếu chúng ta không nhắc tới mạng xã hội trong digital marketing. Mặc dù hình thức này đã phát triển từ rất lâu nhưng trên thực tế đây vẫn là kênh quảng cáo không giới hạn với mọi doanh nghiệp. Bên cạnh Facebook, Twitter – hai trang đang thống trị lĩnh vực media marketing trên toàn thế giới, các trang mạng xã hội khác vẫn đang vươn lên không ngừng và có tác động vô cùng lớn.
Việt Nam là 1 trong 10 nước nghiện facebook nhất thế giới
Trước tiên nói về facebook: Không thể phủ nhận sức hút không thể cưỡng của mạng xã hội này. Theo thống kê mới nhất của GlobalWebIndex công bố Việt Nam nằm trong 10 nước nghiện facebook nhất thế giới. Điều này đã chứng tỏ tác động của facebook đến cuộc sống của chúng ta. Với khoảng trên 25 triệu người Việt sử dụng những tính năng của facebook và 23% trong số đó kiểm tra tài khoản ít nhất 5 lần/ngày, đây sẽ là cơ hội tiếp cận khách hàng mà các doanh nghiệp cần tận dụng.
Các mạng xã hội khác như Twitter, Linkedln, Instagram, Google +….mặc dù chưa phổ biến tại Việt Nam nhưng cũng đang dần len lỏi vào thói quen của dùng Internet của người Việt trẻ. Đặc biệt là Instagram trong thời gian gần đây đang được các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt khai thác khai thác mạnh. Với khoảng hơn 40 triệu bức ảnh được tải lên mỗi ngày cùng với giao diện đơn giản, dễ theo dõi, tính tương tác cao, việc mua bán trên Instagram đang được dự đoán trở thành “ mốt”
Ngoài ra Google+ cũng đang cố gắng len lỏi, tham gia vào thị trường béo bở này. Để chiếm vị trí hàng đầu, Google+ đã được tích hợp với những dịch vụ khác như Youtube, Gmail – những trang có hàng triệu người truy cập tại Việt Nam. Cùng với một lượng cơ sở dữ liệu khổng lồ, Google+ sẽ nhanh chóng phổ biến, trở thành mạng xã hội đóng góp đắc lực trong quảng cáo kinh doanh tại Việt Nam.
>> Có thể bạn chưa đọc:
Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
3. Content marketing
Content marketing (tiếp thị nội dung) là thuật ngữ thông dụng trong thế giới Digital. Nó là quá trình tạo ra và chia sẻ các nội dung (content) có giá trị thật sự tới cộng đồng để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng về một lĩnh vực cụ thể. Content marketing có thể bao gồm: blog, tin tức, video, ebook,.. và đặc biệt nổi lên hiện nay và sành điệu nhất hiện nay mà thu hút được nhiều người theo dõi nhất đó là Inforgraphic và Case Study.
Blog – hình thức content marketing hiệu quả nhất
Khi nhắc đến Content marketing nhiều người đều nhận định nó là là trung tâm trong chiến lược tiếp thị, nó quyết định đến sự tồn tại của bất kỳ chiến lược SEO nào. “Tiếp thị nội dung” trở thành chiến lược cần thiết cho việc quản lý thương hiệu cũng như trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tăng lưu lượng truy cập thông qua các công cụ Digital marketing. Nó cũng giúp khách hàng dễ dàng tiếp nhận thông điệp của bạn hơn bởi khách hàng thường chịu tác động của các bài viết có nội dung trực quan với những hình ảnh hấp dẫn. Dù bạn tạo ra một nội dung thực sự tuyệt vời nhưng cách thức truyền tải thực sự tẻ nhạt thì đôi khi chẳng ai chú ý.
Ngoài ra, các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay đang ngày càng trú trọng vào việc xây dựng phương tiện thu hút khách hàng, nổi bật trong đó là tạo Blog. Theo báo cáo của Marketing Benchmarks, blog là hình thức content marketing hiệu quả nhất thu về cho website 55% lưu lượng truy cập và 57% công ty có được khách hàng gián tiếp. Những công ty nào thường xuyên cập nhật thông tin trên blog, chú trọng vào việc đổi mới theo hướng thân thiện khách hàng sẽ có cơ hội tạo ra nhiều khách hàng thực hơn. Vì vậy, nhiều chuyên gia đã cho rằng trong năm tới blog sẽ trở thành trung tâm của content marketing.