Hội thảo trên website (Webinar – web-based&seminar) là một phương pháp có thể khiến cho tỉ lệ chuyển đổi trong kinh doanh online tăng lên một cách… điên rồ mà bạn khó tưởng tượng được. Theo thống kê không chính thức cho thấy, trang Kissmetrics.com (trang web cung cấp công cụ phân tích sự kiện cho website khác) đã thu về 1.638.000$ từ 77 hội thảo web được tổ chức thường niên. Một cuộc khảo sát của các nhà tiếp thị thường xuyên tiến hành webinar cũng cho biết, số lượng người dùng chuyển thành khách hàng tiềm năng sau khi tham gia hội thảo dao động từ 20 – 40%, một con số cực kì ấn tượng đối với những ai đang bán hàng trực tuyến.
Nhiều nhà tiếp thị và doanh nghiệp cũng nhận ra hiệu quả mà phương pháp này mang lại, vì vậy có hơn 60% đã tích hợp các hội thảo web vào chiến lược quảng cáo của mình. Mặc dù vậy không phải ai cũng thành công, đó là lý do vì sao tôi chúng chia sẻ bài viết này để giúp bạn có một kế hoạch cải thiện những chiến dịch hội thảo web trong tương lai tốt hơn.
1. Bốn bí quyết tăng tỷ lệ tham gia hội thảo web
Không phải lúc nào những hội thảo trên web mà bạn tổ chức cũng có số người tham gia chính thức bằng với số người đăng ký. Có khá nhiều lý do để người dùng “bỏ rơi” hội thảo của bạn, ví dụ như:
– Họ đã tham gia hội thảo tương tự của đơn vị khác
– Họ không còn quan tâm đến hội thảo đó nữa
– Họ muốn xem lại hội thảo sau đó chứ không muốn tham gia trực tiếp
– Họ đã quên cuộc hội thảo của bạn
– Họ gặp khó khăn về mặt kỹ thuật
-…
Mặc dù có những nguyên nhân khách quan nhưng bạn có thể áp dụng một số bí quyết nhỏ để làm gia tăng tỉ lệ tham gia hội thảo mà chúng tôi sẽ chia sẻ ngay dưới đây.
Bí quyết 1: Tặng một nội dung miễn phí vào cuối chương trình
Khi được tặng một món đồ kèm theo thì bất cứ ai cũng cảm thấy hào hứng, họ sẽ nghĩ rằng mình nhận được nhiều giá trị hơn khi thực hiện hành động đó, điều này cũng đúng đối với những người tham gia hội thảo trên web. Những món quà nhỏ như một mẫu template mới, một cuốn ebook hữu ích, một phiếu giảm giá hay bất kỳ nội dung nào liên quan đến nội dung của buổi hội thảo chắc chắn sẽ là thứ tạo động lực để họ đăng ký rồi đến dự đúng lịch.
Kissmetrics cũng từng áp dụng phương pháp này với hội thảo của, và kết quả là tỉ lệ người dùng tham gia tăng cao hơn. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến kết quả doanh số mà họ thu về lớn đến vậy.
Hình ảnh dưới đây là một ví dụ cho bí quyết này. Những ai tham dự buổi webinar về Adwords đều được tặng một cuốn ebook chia sẻ 32 bí quyết tối ưu quảng cáo Adwords trên di động.
Bí quyết 2: Không đề cập đến sản phẩm của mình cho đến cuối buổi hội thảo
Thực tế là người dùng tham dự webinar để học hỏi thêm nhiều kiến thức chứ không phải mua bán hàng hóa, vì vậy bạn phải luôn ưu tiên cung cấp thông tin giá trị sau đó mới đề cập tới sản phẩm của mình. Nhiều người sẽ cảm thấy phản cảm nếu tần suất sản phẩm của bạn xuất hiện quá nhiều và thời điểm được nhắc tới quá sớm, họ nghĩ rằng bạn mời họ đến để bán hàng chứ không phải thảo luận về chủ đề mà họ quan tâm, vì vậy khả năng họ rời đi trước khi kết thúc chương trình rất cao. Điều này gây ra 2 hậu quả khá nghiêm trọng:
– Người dùng sẽ không bao giờ tham dự hội thảo của bạn nữa
– Họ không giới thiệu, thậm chí còn nói xấu về hội thảo web của bạn với những người xung quanh
Như vậy việc đề cập đến sản phẩm không đúng lúc đúng chỗ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chương trình tiếp thị và thương hiệu mà bạn đang xây dựng. Vì vậy hãy nhớ rằng, không nói tới sản phẩm cho đến khi bạn đã cung cấp cho người dùng tất cả những giá trị mà mình từng hứa khi quảng cáo hội thảo.
Có một cách để bạn giới thiệu sản phẩm tự nhiên hơn, đó là xin người tham gia một chút thời gian để phân tích những tác dụng của sản phẩm khi giải quyết vấn đề của họ. Còn nếu không bạn chỉ nên giới thiệu vào lúc chưa bắt đầu hoặc gần kết thúc buổi hội thảo mà thôi.
Bí quyết 3: Gửi nhiều lời nhắc nhở
Đa phần mọi người đều bận rộn với lịch trình và công việc của mình, vì vậy nếu họ chẳng may quên mất buổi webinar đã đăng ký thì cũng không phải điều lạ. Vậy nên việc của bạn là phải thường xuyên nhắc nhở họ, chỉ đơn giản bằng một email chẳng hạn. Nhưng điều cần chú ý ở đây là thời gian và tấn suất gửi email.
Thời điểm gửi email ảnh hưởng rất nhiều tới tỉ lệ mở, ví dụ bạn gửi vào 2h đêm hôm trước thì nhiều khả năng họ sẽ không đọc. Còn nếu bạn gửi quá nhiều email họ sẽ cho rằng bạn đang làm phiền họ và ngay lập tức đưa bạn vào danh sách đen. Dưới đây là 1 số gợi ý về thời gian gửi email cho bạn:
– Một tuần trước khi bắt đầu hội thảo: điều này đảm bảo người dùng có đủ thời gian để sắp xếp lịch trình của họ.
– Một ngày trước khi bắt đầu hội thảo: nhắc nhở người dùng vào lúc này để họ xem lại thời gian biểu của mình.
– Một giờ trước khi bắt đầu hội thảo: lời nhắc cuối cùng để người dùng thu xếp mọi thứ ổn thỏa và chỉ tập trung vào buổi hội thảo mà thôi.
Tùy vào từng sự kiện mà bạn có thể gửi từ 3 – 6 email nhắc nhở. Nếu bạn nhận được phản hồi dừng lại việc gửi email thì hãy chấm dứt ngay lập tức. Dưới đây là 1 ví dụ email của Byran Harris gửi cho những người đã đăng ký tham dự hội thảo web của họ.
Bí quyết 4: Nhấn mạnh sự khan hiếm
Yêu cầu một người nào đó dành từ 40 phút đến 2 tiếng để dự hội thảo web của bạn thực sự rất khó khăn, vì nó gần như đã chiếm hết thời gian rảnh của họ. Trong khi đó bạn còn phải cạnh tranh với nhiều đơn vị tổ chức hội thảo khác trên Internet nữa. Nhưng có một cách để bạn đánh bật đối thủ, đó là tạo ra sự khan hiếm.
Nguyên tắc khan hiếm đã được áp dụng vào tiếp thị từ rất lâu trước đây nên hiệu quả mà nó mang lại có lẽ không cần bàn nhiều nữa. Bạn có thể hạn chế thời gian, số lượng và quà tặng khi đăng ký. Người dùng sẽ cảm thấy cấp thiết hơn khi đứng trước lựa chọn đăng ký buổi webinar của bạn. Dưới đây là một ví dụ:
Còn một phương pháp tạo sự khan hiếm khác là thông báo rằng sự kiện này chỉ diễn ra duy nhất một lần, nếu ai không đăng ký sẽ bỏ lỡ những thông tin hữu ích mà không ở đâu có. Phương pháp này đánh vào tâm lý “để lần sau” của đa số người dùng, khi họ thấy chẳng có “lần sau” nào nữa thì tỉ lệ đăng ký sẽ tăng lên.
(Còn tiếp…)
Đọc thêm các phần khác:
Bí quyết tăng tỉ lệ chuyển đổi trong kinh doanh online nhờ hội thảo trên web (P2)
Bí quyết tăng tỉ lệ chuyển đổi trong kinh doanh online nhờ hội thảo trên web (P3)