7 doanh nghiệp với nền tảng văn hóa công ty tuyệt vời

Đồ ăn nhẹ miễn phí và bàn bóng phục vụ giải trí cho nhân viên như là một bổ sung tốt đẹp cho bất kỳ văn phòng làm việc nào, nhưng chúng thực sự có ảnh hưởng đến sự tham gia của nhân viên? Đó có phải là tất cả những gì văn hóa công ty có thể xây dựng?

 

Trong khi sẽ có khả năng chẳng có ai phàn nàn về những đặc quyền, nhiều công ty đang chuyển hướng tập trung vào những ưu tiên nội bộ như sự nhận diện ngang nhau một cách công bằng và phản hồi thường xuyên như một cách để cải thiện sự tham gia của nhân viên.

 

Dưới đây sẽ là một số doanh nghiệp được công nhận về khái niệm văn hóa công ty sẽ giúp truyền cảm hứng cho những nỗ lực của công ty bạn. Một trong những câu hỏi yêu thích của tôi để hỏi là là thế nào mà họ tiếp cận tạo ra một môi trường tương tác trong công ty của mình. Và hầu hết, một vài chut đề phổ biến trên tất cả các công ty tôi khảo sát như quyền tự chủ, minh bạch, tin tưởng hơn… Tôi không nghĩ rằng đây chỉ là một sự trùng hợp.

 

Bạn thấy đấy, nếu muốn nhân viên có ích và tương tác tốt với công ty, bạn phải đối xử với họ đúng và quan trọng nữa là bạn phải giúp họ phát triển bản thân.

1. Tự quản lý – Morning Star

Không phải mọi ví dụ tuyệt vời của một nền văn hóa công ty phải là một khởi đầu của công nghệ cao.

 

7 doanh nghiệp với nền tảng văn hóa công ty tuyệt vời

 

Morning Star là công ty chế biến cà chua hàng đầu thế giới. Mục tiêu của Morning star là làm cho tất cả các nhân viên của mình thành các chuyên gia tự quản lý, truyền thông và điều phối các hoạt động của mình với đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp…

 

Đó có vẻ như một ý tưởng cấp tiến khi không có ai quản lý hay chỉ đạo. Nhân viên của Morning Star cũng xác định được sứ mệnh của mình mà tập trung vào công việc. Mục tiêu của công ty là sản xuất các sản phẩm cà chua và dịch vụ mà luôn đạt chất lượng cao và đáp ứng mong đợi của khách hàng. Theo đó, mỗi nhân viên sẽ tự chịu trách nhiệm cho việc tạo ra một tuyên bố sứ mệnh cá nhân để đóng góp vào mục tiêu đó.

2. Quan tâm tới sức khỏe – NextJump

Văn hóa của NextJump là một ví dụ tuyệt vời của một chương trình chăm sóc sức khỏe của toàn bộ nhân viên tại các công ty.

 

 

Tại cốt lõi, NextJump giúp các công ty khác cung cấp các đặc quyền và lợi ích cá nhân cho nhân viên của họ. Là một lợi ích cho đội ngũ của mình, NextJump đầu tư rất nhiều vào phòng tập thể dục và các sáng kiến chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên, họ phát hiện rằng không có ai đã thực sự sử dụng chúng. Nhận thức được tầm quan trọng của sáng kiến này, công ty quyết định tiến triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng cách biến nó thành một cuộc thi hàng tuần với giá trị giải thưởng là 1000 đôla cho người thành công nhất.

3. Sự công nhận ngang hàng – Shopify

Nghiên cứu chỉ ra rằng sự công nhận từ các đồng nghiệp có giá trị cao hơn nhiều so với công nhận từ lãnh đạo cấp cao.

 

7 doanh nghiệp với nền tảng văn hóa công ty tuyệt vời

 

Shopify, 1 nền tảng TMĐT của Canada, đã phát triển một công cụ nội bộ gọi là UNICORN. Nó không chỉ sử dụng để cho các nhân viên khen khợi mà còn sử dụng công nhận ngang hàng nhau để xác định khoản tiền thưởng.

 

Hệ thống UNICORN có khả năng theo dõi mọi khía cạnh của một đánh giá thực hiện điển hình. Các nhà quản lý có thể giao tiếp với các báo cáo trực tiếp của họ trước cuộc họp, điền vào các mục tiêu (nhiệm vụ) và kết hợp với các thông tin khác sẽ được sử dụng trong một đánh giá chính thức.

4. Giá trị cốt lõi – Moz

 

Moz là một ví dụ tuyệt vời của một công ty mà sống với các giá trị cốt lõi và sự minh bạch triệt để. Người sáng lập Rand Frishkin vô cùng cởi mở và công bằng. Giá trị cốt lõi của công ty (code Tagfee) đã hướng dẫn nó để trở thành một bộ phận trong SEO và là một trong những thương hiệu trực tuyến đáng tin cậy nhất.

5. Tuần làm việc 4 ngày – Treehouse

Treehouse là một trang web ai cũng có thể học về code và họ có một ví dụ khó tin về văn hóa công ty. Công ty có một hệ thống phân cấp ngang bằng và họ chỉ làm việc 4 ngày/tuần mà thôi.

 

7 doanh nghiệp với nền tảng văn hóa công ty tuyệt vời

 

CEO Ryan Carson chia sẻ “Khi bạn làm việc 4 ngày 1 tuần, bạn không có một ông chủ, bạn được trả tiền theo hiệu suất làm việc, và bạn sẽ có được những lợi ích y tế và nha khoa…”

 

Không ngạc nhiên, khi bạn đối xử với nhân viên một cách đầy tôn trọng và thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tỷ lệ họ ở lại với bạn, cống hiến cho bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

6. Quyền tự chủ – Wix

 

Wix là một nền tảng tạo ra trang web dễ dàng cho bất cứ ai không biết về kỹ thuật. Giám đốc truyền thông của Wix, Eric nói rằng trong quá trình làm việc, họ cho mọi người 1 xuất phát điểm như nhau cho tất cả mọi người để tìm hiểu về sản phẩm. Điều này rất quan trọng bởi vì nó làm cho tất cả mọi người hòa mình trong công ty để đảm bảo rằng mọi nhân viên có thể trao đổi với nhau sát sườn và thông minh về sản phẩm.

7. Con đường thành công – DKT

DKT là một công ty thuộc top đầu hoạt động về lĩnh vực Thương mại điện tử tại Việt Nam. Thương hiệu Kinh Doanh Việt của công ty là sản phẩm tiêu biểu được đánh giá là giải pháp bán hàng online số 1. DKT mong muốn sử dụng tri thức, ứng dụng công nghệ, song hành với khát vọng phát triển không ngừng nhằm mang lại lợi ích chính đáng cho thành viên và có đóng góp thiết thực cho xã hội.

 

 

7 doanh nghiệp với nền tảng văn hóa công ty tuyệt vời

 

DKT xây dựng văn hóa công ty đặc sắc với 6 giá trị cốt lõi khách hàng là ông chủ duy nhất, tôn trọng cá nhân, tinh thần đồng đội, lao đồng hết mình và trách nhiệm cao nhất, hành động ngay, đổi mới liên tục. Việc tổ chức các Câu lạc bộ, hoạt động văn hóa, thể thao, chương trình ngoại khóa cùng văn hóa đọc sách, thanks+ cũng tạo nên những màu sắc đa dạng cho văn hóa công ty.

 

Điểm đặc biệt trong văn hóa công ty DKT là chương trình “Con đường thành công” được tổ chức mỗi thứ 2 hàng tuần. Đây là chương trình giúp tất cả các thành viên trong công ty nắm rõ tình hình công việc, chia sẻ thẳng thắn với cấp trên, đồng nghiệp đồng thời giao lưu, học hỏi giữa các bộ phận khác nhau.

 

Nguồn tham khảo: Hubspot


Chia sẻ bài viết này