“Content is King, Link is Queen” là câu nói vui mà dân SEO thường truyền tai nhau để nói về tầm quan trọng của hai yếu tố này trong việc thăng hạng từ khóa. Mặc dù tùy vào từng thời điểm, tùy vào chiến lược của từng người mà sự ưu tiên giữa nội dung và liên kết sẽ khác nhau, nhưng nhìn chung vấn đề xây dựng liên kết luôn được đặt lên hàng đầu. Liên kết có hai loại, phục vụ cho hai quá trình, đối với SEO Offpage cần Backlink còn SEO Onpage lại cần Internal Link (link nội bộ). Chúng tôi đã từng chia sẻ Bí quyết xây dựng Backlinks trong kinh doanh online, và ngay dưới đây hãy cùng tìm hiểu một số bí quyết giúp bạn có một hệ thống link nội bộ tối ưu nhất.
-
Tại sao cần phải xây dựng link nội bộ?
Trong thế giới SEO rất nhiều người chỉ tập trung vào Backlink và cố gắng xây dựng một liên kết tốt dẫn từ những website uy tín để tăng thứ hạng cho trang web của mình. Tuy nhiên, họ đã quên mất sức mạnh nội tại trong chính website của mình, đó chính là liên kết nội bộ (Internal Link).
Về cơ bản, liên kết nội bộ giống như cầu nối giữa các trang trong website của bạn, chúng có 3 tác dụng chính như sau:
– Đóng vai trò điều hướng trang
– Xác định cấu trúc và hệ thống phân cấp của website rõ ràng hơn
– Tăng uy tín và thứ hạng của trang được trỏ đến
Hai tác dụng đầu tiên chủ yếu phục vụ cho người dùng, giúp họ có trải nghiệm tốt hơn trên website, còn điều cuối cùng lại rất hữu ích cho SEO. Khi bạn xây dựng được một hệ thống link nội bộ tốt thì bạn sẽ có cả 3 điều trên.
Ngoài ra các liên kết nội bộ còn giống như bảng chỉ dẫn cho các công cụ tìm kiếm như Google thu thập thông tin. Hãy tưởng tượng mỗi trang trên website là một ngôi nhà thì Internal Link giống con đường nhỏ nối từ nhà này đến nhà kia, Google sẽ đi theo các con đường đó để duyệt nội dung. Bên cạnh đó nó cũng làm tăng thời gian ở lại trang, giảm tỉ lệ thoát của người dùng vì họ sẽ nhấp vào liên kết để sang trang khác thay vì thoát đi.
-
Bí quyết xây dựng liên kết nội bộ cho SEO Onpage
Giờ bạn đã thấy tầm quan trọng của liên kết nội bộ với SEO Onpage chưa? Nếu muốn có một hệ thống tối ưu thì hãy tham khảo 5 bí quyết hữu ích sau đây:
Tạo nội dung chất lượng
Bạn không thể tạo ra một hệ thống liên kết nội bộ chặt chẽ nếu nội dung của bạn hời hợt và chẳng liên quan gì với nhau. Một số người vì muốn làm tăng uy tín cho trang đích nên cố nhồi nhét liên kết vào các trang khác trỏ về nó dù nội dung giữa chúng không mấy liên quan. Điều này hoàn toàn vô nghĩa và ở một mức độ nào đó còn ảnh hưởng tới việc SEO của bạn. Vì vậy khi có ý định xây dựng hệ thống liên kết nội bộ hãy lập danh sách nội dung rồi lên kế hoạch viết, như vậy việc điều hướng cũng dễ dàng hơn.
Không nhất thiết phải cố định số lượng liên kết nội bộ
Nhiều người cho rằng nhồi nhét liên kết nội bộ vào bài viết vừa rối mắt vừa không có nhiều tác dụng, điều này đúng nhưng không phải tuyệt đối. Thông thường một trang nên có từ 2 đến 3 link nội bộ, nhưng có thể thể nhiều hơn nếu cần thiết cho người dùng. Điều quan trọng là cách bạn đặt link và những link này có thực sự hữu ích hay không. Ví dụ bạn đang viết một bài tổng hợp các bí quyết SEO từ trước đến giờ mình đã chia sẻ, chỉ cần bạn dẫn dắt tốt thì bạn đặt gấp đôi số link nội bộ cũng không ảnh hưởng gì, người đọc thậm chí còn cảm ơn sự tỉ mẩn của bạn.
Sử dụng Anchor Text phù hợp
Anchor Text là một cụm từ dùng để gán liên kết nội bộ, nó không chỉ giúp người đọc biết mình sẽ nhấp vào liên kết gì mà còn là dấu hiệu cho các công cụ tìm kiếm lần theo. Thông thường các SEOer hay dùng từ khóa là Anchor Text luôn, sẽ hỗ trợ việc tăng thứ hạng cho từ khóa đó. Tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng, sẽ bị tính vào spam, việc đặt Anchor Text cũng phải liên quan đến nội dung bài viết và rõ ràng để người đọc dễ hiểu.
Không quá 3 lần nhấp chuột
Trong thế giới SEO có một quy tắc không chính thức như sau: Từ trang chủ đến một trang đích bất kỳ không được vượt quá 3 lượt nhấp chuột. Đây không phải yếu tố bắt buộc nhưng nó sẽ tốt cho việc xây dựng cấu trúc website của bạn, hỗ trợ quá trình SEO Onpage. Như vậy các link nội bộ nên dẫn trực tiếp tới trang đích hoặc cùng lắm là qua một cầu trung gian, đừng khiến người dùng và công cụ tìm kiếm lạc vào “mê trận link” do bạn tạo ra.
Sử dụng Deep Link và đặt Dofollow
Hiểu một cách đơn giản thì Deep Link là các liên kết đưa người đọc đến một bài cụ thể thay vì đưa về trang chung chung, các bài viết này sẽ phù hợp với ngữ cảnh được nói đến trong đoạn văn. Ngoài ra hãy để những liên kết này ở chế độ Dofollow để các công cụ tìm kiếm có thể đi theo nó đến những bài viết khác.
Trên đây chúng tôi đã chia sẻ với các bạn về tầm quan trọng và một số bí quyết xây dựng link nội bộ phục vụ quá trình SEO Onpage, hi vọng sẽ giúp website của bạn nhanh chóng thăng hạng trên Google.