Nếu nói đến thương hiệu giải khát nào đang đứng đầu thế giới có lẽ không nhiều người trả lời được nhưng khi hỏi tới Coca-cola thì 2/3 dân số toàn cầu đều biết. Điều gì có thể giúp loại nước ngọt 120 tuổi này có thể bền vững qua thời gian và trở thành thương hiệu số 1 toàn cầu như vậy?
Coca-cola giờ đây không chỉ được coi là biểu tượng văn hóa tiêu dùng, ẩm thực người Mỹ mà đã thành thức uống chủ đạo, lan tỏa đến hơn 200 quốc gia. Trung bình mỗi giây đồng hồ có tới 11.200 người đang uống thứ nước giải khát màu nâu này. Tập đoàn này có tới 30 nghìn công nhân trên toàn thế giới, đó là chưa kể đến số lượng những người kinh doanh, đại lý phân phối độc quyền… Coca-Cola luôn luôn tự hào, dù đóng chai ở đâu, nước nào thì mùi vị và chất lượng nước giải khát Coca-Cola không đổi. Lịch sử ra đời và phát triển của dòng nước giải khát này đã ghi nhận chiến thắng vinh quang và ngoạn mục của mặt hàng tiêu dùng bình thường nhất.
Nhiều người thắc mắc tại sao thứ nước uống tưởng chừng như rất đỗi bình thường này lại có thể ảnh hưởng kinh khủng đến vậy? David Butler – Phó chủ tịch phụ trách đổi mới và cải tiến của Cocacola đã cho biết hãng đã sử dụng 7 chiến lược thiết kế và tiếp thị chủ chốt để đưa thương hiệu này đứng số 1 toàn cầu
Cơ hội kinh doanh thời trang online cho 40 triệu người
Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nà
.
1. Công thức pha chế độc nhất vô nhị, không ai có thể bắt chước
Là ông chủ đầu tiên của đế chế Coca-cola nhưng Asa Griggs Candler lại không phải người sáng chế ra loại thức uống thần kỳ này mà đó là dược sĩ John Styth Pemberton – chủ một phòng thuốc tư nhân. Mục đích ban đầu của ông là chỉ muốn tạo ra một loại nước thuốc bình dân chống lại cơn đau đầu, mệt mỏi và sau một quá trình mày mò nghiên cứu ông đã tạo ra một loại siro màu đen như cà phê. Đến bây giờ người ta vẫn không biết công thức bí mật này ra sao (hiện nay công thức ban đầu được giữ bí mật trong hầm an toàn tại Atlanta), chỉ biết rằng thành phần quan trọng nhất của chúng có chứa một tỉ lệ nhất định tinh dầu dược được chiết suất từ lá và quả của cây Cola (loài cây chỉ có ở vùng rừng nhiệt đới Nam Mỹ). Cái tên Coca cola được nhân viên kế toán Frank Robinson đặt tên trong đó bắt nguồn từ lá cây coca và hạt cây kola.
John Pemberton, người “phát minh” ra công thức pha chế Coca-Cola
John Styth Pemberton rất tâm đắc với sản phẩm của mình và đi tiếp thi khắp nơi, đặc biệt trong các quán “Soda-Bar” nhưng trái với dự đoán, mọi người chỉ coi nó là thuốc và rất ít người chịu thử. Công thức pha chế Coca-cola chỉ được hoàn thiện khi một nhân viên quán bar Jacobs Pharmacy đã nhầm lẫn pha siro Coca-cola với nước sô đa thay vì nước lọc bình thường. Nhưng thật kỳ diệu cốc cola đó lại mang lại cảm giác ngon miệng. Sảng khoái khác thường. Tuy nhiên dù thế nào sản phẩm của ông vẫn không được đón nhận, chỉ đến khi Asa Griggs Candler mua lại với cái giá 2300 USD thì mới tạo ra bước chuyển.
>>> Có thể bạn chưa đọc: Giải pháp hoàn hảo khi lựa chọn thiết kế website vnmaster.net
Bắt kịp xu hướng kinh doanh thời trang cuối năm 2017 đầu 2018
Thành phần cocaine được loại bỏ khỏi sản phẩm Coke vào năm 1903, chỉ còn lại một lượng nhỏ cafein đủ để tạo cảm giác hưng phấn. Những chuyện kể về việc lưu giữ và bảo quản bí mật công thức pha chế Coca-Cola vẫn được kể lại và đưa tin như những câu chuyện bí ẩn mang tính huyền thoại. Chính nhờ sự bảo vệ bí mật công thức pha chế một cách tuyệt đối mà Coca-Cola đã làm khó khăn rất nhiều cho những kẻ muốn làm giả. Kể cả trong thời kỳ khoa học rất phát triển nhưng xác định đúng hoàn toàn công thức pha chế của Coca- Cola là điều không đơn giản.
Coca đã từng cố gắng thay đổi nhưng thất bại hoàn toàn với New Coke
Coca cũng từng có ý định thay đổi công thức với sản phẩm New Coke nhưng sự thất bại (từng được coi là khủng hoảng với tập đoàn này) của nó cùng với tẩy chay của người tiêu dùng đã khiến họ không dám lặp lại lần nữa. Một loại sản phẩm với mùi vị không khác gì qua hơn 100 năm nhưng vẫn vị trí độc tôn và điều này còn giúp họ không mất thời gian để điều chỉnh theo khẩu vị của các thị trường trên toàn thế giới.
2. Phông chữ trên logo không thay đổi
Hầu hết các sản phẩm trên thế giới đều phải liên tục thay đổi để đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng Coca thì không. Từ công thức cho đến logo với kiểu chữ màu đỏ và uốn lượn cũng được thương hiệu này giữ nguyên kể từ lần đầu ra mắt. Frank Mason Robinson đã sử dụng kiểu chữ Spencerian mà nhân viên kế toán thường dùng để tạo sự khác biệt với đối thủ.
Mẫu chữ qua các năm gần như không thay đổi
Bản chữ Robinson đã tồn tại cho đến ngày nay, được công nhận là một trong những logo chữ thảo nổi tiếng hơn trên thế giới. Ông tin rằng hai chữ C sẽ tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm của công ty. Thực tế là logo Coca cola đã được chào đón là một trong những nhãn hiệu thành công nhất thế giới. Và dù logo của Coca đã được thay đổi nhiều lần nhưng vẫn xoay quanh bố cục cũ và phông chữ vẫn gần như không thay đổi. Sự phối hợp giữa màu trắng và màu đỏ trong mẫu logo Coca-Cola đã giữ được sự giản dị và độc đáo để quyến rũ những tâm hồn trẻ trung. Và chính điều đó đã giúp thương hiệu 120 tuổi này in sâu vào trong tâm trí người tiêu dùng toàn cầu, không ai có thể lãng quên.
3. Mẫu chai 100 tuổi
Một trong những điều làm nên thương hiệu của Cocacola đó là mẫu chai huyền thoại, tính đến nay đã tròn 100 tuổi của hãng. Suốt 100 năm qua những chai Coca làm từ thủy tinh trong suốt, có phần thân trên tròn bầu chứa trong mình thứ nước ngọt có ga gây nghiện đã chu du khắp thế giới và đi vào giấc mơ của biết bao thế hệ thanh thiếu niên cũng như người lớn tuổi.
Mẫu chai lấy cảm hứng từ trái Cacao
Sau khi Asa Griggs Candler mua lại công thức chế tạo ra Coca, ông đã bắt đầu xây dựng những xưởng sản xuất đầu tiên và hướng đến việc đưa sản phẩm của mình phủ khắp nước Mỹ. Tuy nhiên đến năm 1915 thị phần Coca bắt đầu nhỏ trở lại do sự xuất hiện của hàng trăm đối thủ mới bởi vậy Griggs Candler đã tổ chức một cuộc thi cấp quốc gai để chọn ra một mẫu chai mới giúp sản phẩm được nhận diện tốt hơn, thể hiện đẳng cấp cao hơn các sản phẩm cùng loại nhan nhản trên thị trường. Mẫu chai mới phải có thể sản xuất đại trà, sử dụng thiết bị hiện có nhưng cũng phải khác biệt và dễ nhận biết.
Công ty chuyên chế tác thủy tinh Root Glass tại Indiana đã quyết định tham gia cuộc thi và lấy ý tưởng từ chính sản phẩm Coca-cola. Trong lúc chưa có hướng đi cụ thể, người giám sát khuôn Earl R. Dean đã phát hiện ra hình minh họa Cocoa (cây cacao). Mặc dù Cocacola không chứa chút thành phần cacao nào trong hương vị cũng như công thức chế biến song hình dáng khum tròn với những múi đều đặn khiến các nghệ nhân tỏ ra rất thích thú. Và vì vậy họ bắt tay vào việc thiết kế, sau đó giành giải nhất. Song có lẽ, họ cũng không thể ngờ rằng mẫu chai “contour” của mình đã trở thành hiện vật mang đầy tính biểu tượng của thương hiệu Coca Cola trong suốt một thế kỷ sau.
Mặc dù Cocacola đã thay đổi không biết bao nhiều lần vỏ chai, vỏ lon để phù hợp với từng sản phẩm, thời kỳ nhưng mẫu chai thủy tinh hình trái Cacao vẫn trở thành huyền thoại, trở thành một trong những đồ vật dễ nhận diện nhất trên hơn 200 quốc gia và cùng lãnh thổ.
Xem thêm:
Bảng giá website của công ty uy tín
Công ty thiết kế web bán hàng tốt